Đối ngoại

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam: "Chúng ta có sự tôn trọng và tin tưởng dành cho nhau"

Kim Phượng 13/09/2023 - 17:20

Ngày 13-9, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E.Knapper đã gặp gỡ báo chí, chia sẻ về kết quả chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cũng như triển vọng mối quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ.

ds-my.jpg
Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E.Knapper phát biểu trong cuộc gặp gỡ báo chí.

Tại cuộc gặp gỡ báo chí, Đại sứ Marc E. Knapper đã nhận định về các cuộc hội đàm, tiếp xúc, gặp gỡ giữa Tổng thống Joe Biden với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ là “sự ấm áp thực sự”. Tổng thống Joe Biden rất xúc động khi được gặp lại Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đây là lần thứ hai, hai nhà lãnh đạo gặp nhau và có những trao đổi thân tình.

Đại sứ Hoa Kỳ khẳng định, quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ phát triển mang lại lợi ích cho cả hai quốc gia và Hoa Kỳ muốn trở thành một phần trong quá trình Việt Nam nỗ lực để trở thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2050. Đại sứ Marc E.Knapper chia sẻ thêm rằng, sự hợp tác giữa hai quốc gia về tìm kiếm hài cốt quân nhân Mỹ mất tích và bộ đội Việt Nam mất tích trong chiến tranh là một điểm sáng, thể hiện sự trọng thị, hợp tác và tình cảm của cả hai bên.

"Hoa Kỳ vô cùng biết ơn Việt Nam vì nỗ lực tham gia cùng chúng tôi. Hơn 730 quân nhân Hoa Kỳ mất tích đã được xác minh. Trên cơ sở Bản ghi nhớ về hợp tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ ký tháng 7-2021, hai bên đang tích cực triển khai các nội dung đã ký kết, đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Chúng tôi cũng đang nỗ lực hết mình cùng Việt Nam", Đại sứ Marc E.Knapper nêu rõ.

Về việc nâng cấp mối quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ, Đại sứ Hoa Kỳ cho rằng, sự kiện đã phản ánh thực tế quan hệ hai nước và cũng là một minh chứng rõ ràng về việc Hoa Kỳ giờ đây sẽ gắn bó chặt chẽ với Việt Nam, giúp Việt Nam thành công và phát triển hơn nữa.

Theo Đại sứ Hoa Kỳ, Việt Nam ngày càng có vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Giờ đây, hai nước đồng hành, cùng hướng tới tương lai. Tương lai của hai quốc gia sẽ gắn kết với nhau.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Mỹ sớm công nhận nền kinh tế thị trường của Việt Nam, Đại sứ Marc E.Knapper cho biết, vấn đề này đã được các nhà lãnh đạo thảo luận trong các cuộc hội đàm, tiếp xúc.

"Với mối quan hệ ngoại giao mới được nâng cấp, hai quốc gia chúng ta đang ở vị thế có thể có những cuộc đối thoại sôi nổi và chân thành nhất về các chủ đề liên quan đến kinh tế, thương mại, đầu tư... Chúng ta có sự tôn trọng và tin tưởng dành cho nhau. Chúng ta cũng đang thảo luận cởi mở vì tương lai của nhau", Đại sứ Hoa Kỳ nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam: "Chúng ta có sự tôn trọng và tin tưởng dành cho nhau"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.