Đối ngoại

Báo chí quốc tế đánh giá tích cực chuyến thăm của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tới Việt Nam

Nguyễn Thúc 12/09/2023 - 07:19

Chiều 11-9, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã rời Thủ đô Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam.

Thông tin về chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Hoa Kỳ, đặc biệt là sự kiện hai nước chính thức xác lập quan hệ ở tầm cao mới là Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững, đã được hàng loạt hãng tin, tờ báo lớn đăng tải với những bình luận tích cực.

Hãng tin AFP (Pháp) cho rằng, chuyến thăm “là một bước tiến đáng chú ý trong việc tăng cường quan hệ ngoại giao giữa hai nước”. France 24 (Pháp) nhận định, việc các đời Tổng thống Hoa Kỳ đều có chuyến thăm tới Việt Nam, kể từ chuyến thăm của Tổng thống Bill Clinton vào tháng 11-2000, phản ánh rõ nét vai trò của Việt Nam trong mạng lưới đối tác của Hoa Kỳ ở khu vực.

Trong bài viết đăng tải sau chuyến thăm, Daily Mail (Anh) dẫn số liệu từ Văn phòng Đại diện thương mại Hoa Kỳ cho biết, chuyến thăm của nhà lãnh đạo Hoa Kỳ tới Hà Nội diễn ra trong bối cảnh Việt Nam đang là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Hoa Kỳ, với thương mại hai chiều khoảng 90 tỷ USD. Kênh tin tức này nhận định, đây sẽ là nền tảng quan trọng để hai nước tiếp tục củng cố quan hệ trong thời gian tới.

Đánh giá tích cực về việc hai nước nâng tầm quan hệ đối tác, The New York Times (Hoa Kỳ) gắn chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Joe Biden với sứ mệnh thắt chặt quan hệ sâu sắc hơn giữa hai nước. Kênh tin tức này đánh giá, việc nâng cấp quan hệ từ “Đối tác toàn diện” lên “Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác, phát triển bền vững” là bước đi có ý nghĩa biểu tượng cao và là điều mà Washington mong muốn thực hiện từ lâu.

Trong khi đó, Anadolu (Thổ Nhĩ Kỳ) và CNN (Hoa Kỳ) cho rằng, việc nâng cấp quy mô hợp tác ở thời điểm này mang ý nghĩa to lớn, và là điều tất yếu trong tiến trình quan hệ song phương, khi Việt Nam và Hoa Kỳ chứng kiến hợp tác thương mại ngày càng phát triển. Hãng thông tấn Thổ Nhĩ Kỳ đánh giá, việc tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực như công nghệ cao hay phát triển lực lượng lao động… là hướng đi hai bên cùng có lợi. Việc mở rộng năng lực của hệ sinh thái công nghệ tại Việt Nam sẽ góp phần bảo đảm chuỗi cung ứng toàn cầu, qua đó hỗ trợ đáng kể cho các ngành công nghiệp của Hoa Kỳ nói riêng và thế giới nói chung.

Dẫn phát biểu của lãnh đạo hai nước, Đài NBC (Hoa Kỳ) nhấn mạnh, Việt Nam là “một người bạn, một đối tác đáng tin cậy và một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế”, đồng thời cho rằng, việc nâng tầm quan hệ ngoại giao lên cao nhất đã cho thấy mối quan hệ song phương Việt Nam - Hoa Kỳ giờ đây đã phát triển vượt bậc so với quá khứ. Kênh truyền hình này cũng nhấn mạnh, việc tăng cường hợp tác với Việt Nam thể hiện nỗ lực của Washington trong việc tạo ra tăng trưởng kinh tế và ổn định trên khắp thế giới.

Hãng tin Reuters (Anh) khẳng định, việc Việt Nam và Hoa Kỳ nâng quan hệ ngoại giao có tính “lịch sử” sẽ tạo ra xung lực cho hoạt động thương mại, trong bối cảnh Việt Nam được xem như một điểm đến lý tưởng của các công ty xứ Cờ hoa, đặc biệt là các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ. Hãng tin này cũng nhận định, hỗ trợ đào tạo công nhân lành nghề từ phía Hoa Kỳ sẽ giúp Việt Nam kiện toàn nhân lực công nghệ cao.

Hợp tác trong đào tạo nhân lực cũng là chủ đề được NBC News đề cao, trên quan điểm rằng, thương mại giữa Hoa Kỳ với Việt Nam tuy đã tăng tốc nhưng cần bổ sung nguồn lực lớn về cơ sở hạ tầng và kỹ năng của người lao động để tạo ra những đột phá mạnh mẽ. Trong khi đó, The Business Times (Singapore) tin tưởng, trên nền tảng thuận lợi về chính trị, các tên tuổi lớn trong ngành công nghệ của Mỹ như Microsoft, NVIDIA, Meta, Apple… sẽ triển khai hàng loạt chương trình đào tạo, hợp tác mới để hỗ trợ các doanh nghiệp và người lao động Việt Nam trong tiến trình chuyển đổi số...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Báo chí quốc tế đánh giá tích cực chuyến thăm của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tới Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.