Thế giới

Đảng Quốc gia New Zealand đạt được thỏa thuận thành lập chính phủ

Kim Phượng 23/11/2023 - 14:21

Theo Reuters, ngày 23-11, Đảng Quốc gia New Zealand cho biết, đã đạt được thỏa thuận với đảng ACT cánh hữu và đảng New Zealand First để thành lập một chính phủ liên minh, chấm dứt nhiều tuần đàm phán.

nz.png
Christopher Luxon, lãnh đạo Đảng Quốc gia New Zealand vẫy tay chào những người ủng hộ sau khi ông giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử ở Auckland, New Zealand, ngày 14-10. Ảnh: Reuters

Đảng Quốc gia đã giành được tỷ lệ phiếu bầu lớn nhất trong cuộc tổng tuyển cử ngày 14-10 ở New Zealand nhưng vẫn cần sự hỗ trợ của cả đảng ACT và đảng dân túy New Zealand First để thành lập chính phủ đa số. Các cuộc đàm phán đã kéo dài khi 3 bên phải thống nhất về chương trình nghị sự chính trị trong 3 năm tới và phân bổ các vị trí bộ trưởng.

Thủ tướng đắc cử Christopher Luxon nói với phóng viên trong cuộc họp báo hôm nay: "Chúng tôi đã kết thúc đàm phán với các bên. Những thỏa thuận đó hiện đang được các bên phê chuẩn và chúng tôi hy vọng sẽ có vào tối nay". Nhà lãnh đạo Winston Peters của đảng New Zealand First và David Seymour của đảng ACT đều xác nhận các cuộc đàm phán đã kết thúc.

Đảng Quốc gia đã giành được sự ủng hộ của cử tri bằng các cam kết hỗ trợ cho những người New Zealand có thu nhập trung bình đang gặp khó khăn, kiểm soát mức lạm phát cao lịch sử cũng như giảm nợ cho đất nước. Dự kiến, ngân hàng trung ương công bố kế hoạch đưa lạm phát trở lại mục tiêu từ 1% đến 3%.

Việc thành lập chính phủ liên minh mới sẽ chấm dứt 6 năm chính phủ cánh tả do Đảng Lao động lãnh đạo. Đảng Lao động mất đi sự ủng hộ khi nhiều người dân New Zealand bất bình trước lệnh phong tỏa kéo dài vì Covid-19 và chi phí sinh hoạt ngày càng tăng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảng Quốc gia New Zealand đạt được thỏa thuận thành lập chính phủ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.