Hồ sơ

Số người nhập cư vào New Zealand cao nhất mọi thời đại

Kim Phượng 11/10/2023 - 15:01

CNA ngày 11-10 dẫn báo cáo từ các nhà kinh tế New Zealand cho biết, số lượng người nhập cư vào nước này đã đạt mức cao nhất mọi thời đại.

newzealand.jpg
New Zealand đang phải giải bài toán thiếu hụt nhà ở khi số người nhập cư tăng.

Theo số liệu công bố ngày 11-10 của Cơ quan Thống kê New Zealand, số lượng người nhập cư ròng là 110.000 người trong năm kết thúc vào tháng 8, vượt mức 103.000 người được thiết lập một tháng trước đó. Những con số này thể hiện một sự thay đổi lớn sau khi số người rời New Zealand nhiều hơn số người đến trong phần lớn thời gian diễn ra đại dịch Covid-19.

Jarrod Kerr, nhà kinh tế trưởng tại Kiwibank cho biết: “Chúng ta đang nói đến những con số rất lớn đối với một nền kinh tế nhỏ như New Zealand”.

Kerr đánh giá sự gia tăng này có thể phản ánh nhu cầu bị dồn nén đã hình thành trong đại dịch. Theo ông, điều này mang lại sự thuận lợi cho các nhà tuyển dụng, những người mà năm 2022 đang gặp khó khăn lớn trong việc tìm kiếm công nhân lành nghề để lấp đầy những vị trí còn trống. Tỷ lệ thất nghiệp của New Zealand vẫn ở mức tương đối thấp (3,6%). Nhưng ông Kerr cũng cảnh báo những người di cư cần rất nhiều nguồn lực về cơ sở hạ tầng, như hàng chục nghìn ngôi nhà, một vấn đề New Zealand đang bị thiếu hụt.

Các số liệu cho thấy số lượng người nhập cư lớn nhất đến từ Ấn Độ, tiếp theo là Philippines và Trung Quốc. Tổng số người nhập cư đạt mức kỷ lục 225.000 trong năm trong khi số người New Zealand rời đi cũng gần mức kỷ lục, ở mức 115.000. Các số liệu bao gồm tổn thất ròng gần 43.000 công dân New Zealand, nhiều người trong số họ bị thu hút đến Australia với những lời đề nghị trả lương cao hơn. Theo thỏa thuận có đi có lại, người New Zealand và người Australia có thể sống và làm việc ở một trong hai quốc gia.

Các số liệu này được công bố 3 ngày trước khi New Zealand tổ chức tổng tuyển cử, mặc dù nhập cư không phải là vấn đề lớn trong chiến dịch tranh cử. Cả hai đảng chính đều tập trung vào chi phí sinh hoạt tăng cao, cắt giảm thuế và tội phạm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Số người nhập cư vào New Zealand cao nhất mọi thời đại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.