Thế giới

Cử tri New Zealand bắt đầu bỏ phiếu hướng tới tổng tuyển cử ngày 14-10

Hoàng Linh 02/10/2023 - 10:20

Ngày 2-10, người dân New Zealand đã bắt đầu bỏ phiếu bầu chính phủ mới, khởi đầu cho cuộc tổng tuyển cử được ấn định diễn ra vào ngày 14-10.

nz.jpeg
Một phòng bầu cử tại Newtown (Thủ đô Wellington) trong ngày 2-10.

Giám đốc Văn phòng Bầu cử Karl Le Quesne cho biết, khoảng 400 địa điểm bỏ phiếu đã mở cửa và "con số đó sẽ tăng lên khi tới gần ngày bầu cử". Theo quan chức này, hoạt động bỏ phiếu trước ngày bầu cử đã trở nên phổ biến tại New Zealand. Trong cuộc bầu cử năm 2020, có tới 68% phiếu bầu được bỏ vào các thùng trước ngày tổng tuyển cử.

Trong năm nay, theo luật bầu cử mới, công dân New Zealand ở nước ngoài chưa về nước trong 6 năm vẫn được phép bầu cử, thay vì giới hạn 3 năm như trước đây. Do đó, các lá phiếu từ nước ngoài, đặc biệt là từ các công dân New Zealand tại Australia, được đánh giá sẽ có tác động lớn tới kết quả bầu cử.

Theo nguồn tin của Reuters, hoạt động bỏ phiếu điện tử và bỏ phiếu trực tiếp ở nước ngoài tại các đại sứ quán New Zealand cũng đã được triển khai. New Zealand không sử dụng hình thức bỏ phiếu qua thư. Trong những trường hợp đặc biệt, cử tri có thể bỏ phiếu qua hình thức điện tử.

Theo các thăm dò ban đầu, Đảng Quốc gia đối lập New Zealand hiện đang có ưu thế. Tuy nhiên, giới quan sát đánh giá lực lượng này kể cả khi chiến thắng cũng sẽ không có khả năng nhận được đủ sự ủng hộ để tự điều hành, đồng nghĩa phải thiết lập quan hệ đối tác với ít nhất một đảng nhỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cử tri New Zealand bắt đầu bỏ phiếu hướng tới tổng tuyển cử ngày 14-10

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.