Thế giới

Bầu cử New Zealand 2023: Các ứng viên tranh luận gay gắt trong chặng đua nước rút

Dương Thuỳ 13/10/2023 - 11:16

Theo Guardian ngày 13-10, Chris Hipkins và Christopher Luxon - các nhà lãnh đạo của hai đảng chính trị lớn của New Zealand đã nỗ lực trong cuộc tranh luận cuối cùng để thu hút cử tri trước cuộc tổng tuyển cử của đất nước vào ngày mai (14-10).

5735.jpg
Lãnh đạo Công đảng cầm quyền Chris Hipkins (trái) và lãnh đạo đảng Quốc gia Christopher Luxon đã đưa ra những cam kết tới cử tri trước cuộc bầu cử năm 2023.

Chris Hipkins, lãnh đạo của Công đảng cầm quyền và Christopher Luxon, lãnh đạo đảng Quốc gia đối lập đã xung đột trong cuộc tranh luận sôi nổi nhất từ trước đến nay được phát sóng trên TVNZ vào tối 12-10.

Trong thông điệp của mình, ông Chris Hipkins đã cảnh báo cử tri : “Trong những thời điểm khó khăn, việc tìm kiếm sự thay đổi là điều tự nhiên, nhưng sự thay đổi sẽ gây ra hậu quả. Có một cách tốt hơn, đó là Công đảng sẽ giúp bạn trang trải chi phí sinh hoạt và phát triển nền kinh tế”.

Trong khi đó, Christopher Luxon của đảng Quốc gia đối lập đã cam kết giảm chi phí sinh hoạt, giảm thuế, khôi phục luật pháp và trật tự cũng như cải thiện dịch vụ chăm sóc sức khỏe và giáo dục. Ông Luxon cho rằng, đảng Quốc gia có đội ngũ, nghị lực và những kế hoạch tích cực để đưa đất nước tiến lên phía trước.

Các cuộc thăm dò cho thấy Công đảng cầm quyền có thể sẽ bị phe cánh hữu lật đổ trong cuộc bầu cử vào ngày 14-10, ngay cả khi những dự đoán về làn sóng xanh dành cho đối tác liên minh truyền thống của Công đảng là Đảng Xanh, có thể mang lại kỷ lục 15 ghế trong quốc hội.

Theo các cuộc thăm dò, Công đảng khó có thể đạt được ngưỡng 61 ghế cần thiết để nắm quyền, bất chấp cả số ghế dự đoán của Đảng Xanh. Các nhà phân tích nhận định, Đảng Quốc gia đối lập đang dẫn đầu trong các cuộc thăm dò nhưng có thể cần một hoặc cả hai đảng là New Zealand First và AMP - một đảng cánh hữu khác, để có thể thành lập chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bầu cử New Zealand 2023: Các ứng viên tranh luận gay gắt trong chặng đua nước rút

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.