Hồ sơ

Bản cáo trạng khiến cựu Tổng thống Donald Trump bị truy tố

Thương Nguyệt 02/08/2023 - 11:23

Ngày 1-8, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bị truy tố các tội danh liên quan nỗ lực lật ngược kết quả cuộc bầu cử năm 2020.

Bộ Tư pháp Mỹ yêu cầu ông Trump phải chịu trách nhiệm về những hành động đe dọa nền dân chủ Mỹ nhằm mục đích ngăn chặn một cuộc chuyển giao quyền lực hòa bình.

Bản cáo trạng đề cập đến 4 tội danh gồm: Âm mưu lừa gạt nước Mỹ; âm mưu cản trở một thủ tục tố tụng chính thức; cản trở một thủ tục tố tụng chính thức và âm mưu chống lại các quyền của cử tri.

r3dagntnxrnkpd7x7ro3tjsd3y.jpg
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump phải đối mặt với những hậu quả pháp lý sau nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử năm 2020. Ảnh: Reuters

Cáo trạng phác họa một chiến dịch kéo dài suốt nhiều tháng với những thông tin không chính xác về kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020. Theo AP, cựu Tổng thống Donald Trump từ chối chấp nhận thất bại và lan truyền những thông tin sai lệch, cho rằng cuộc bầu cử đã bị đánh cắp, một quan điểm nhiều lần bị các thẩm phán bác bỏ.

Cựu Tổng thống Donald Trump thậm chí kêu gọi các quan chức bầu cử địa phương hủy bỏ kết quả bỏ phiếu ở bang của họ và gây áp lực buộc cựu Phó Tổng thống Mike Pence ngừng xác nhận phiếu đại cử tri.

Những thông tin nhiễu loạn đã dẫn đến vụ bạo loạn tại Điện Capitol vào ngày 6-1-2021, khi những người ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump xông vào tòa nhà Quốc hội, tấn công các sĩ quan cảnh sát và làm gián đoạn việc kiểm phiếu đại cử tri.

Theo CNN, bản cáo trạng cũng nhấn mạnh việc cựu Tổng thống Donald Trump từng khiến cựu Phó Tổng thống Mike Pence gặp nguy hiểm vào ngày 6-1-2021. Các tài liệu buộc tội trích dẫn lời chỉ trích của cựu Tổng thống Donald Trump nhằm vào cựu Phó Tổng thống Mike Pence trên mạng xã hội Twitter chiều cùng ngày.

ii3hfypxnrn2zl5ryueycqel4e.jpg
Người ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump tràn vào Điện Capitol ngày 6-1-2021. Ảnh: Reuters

Với lý do vi hiến, cựu Phó Tổng thống Mike Pence từ chối loại bỏ phiếu đại cử tri dành cho ông Joe Biden để có thể lật ngược kết quả cuộc bầu cử. Chỉ 1 phút sau khi lời chỉ trích được đăng tải, Cơ quan Mật vụ Mỹ đã buộc phải sơ tán cựu Phó Tổng thống Mike Pence đến một địa điểm an toàn trước mối đe dọa từ những người biểu tình tại Điện Capitol.

Các công tố viên lập luận, ông Donald Trump biết tuyên bố thắng cử là sai sự thật nhưng vẫn “lặp đi, lặp lại và phổ biến rộng rãi” nhằm tạo ra bầu không khí ngờ vực và căng thẳng, làm xói mòn niềm tin của người dân đối với quá trình bầu cử.

Ngay cả trong một năm đầy biến động với liên tiếp các biện pháp pháp lý nhằm vào cựu Tổng thống Donald Trump, bản cáo trạng kể trên vẫn đặc biệt gây sửng sốt khi cáo buộc một cựu Tổng thống có hành vi hủy hoại chức năng nền tảng của nền dân chủ. Ông Donald Trump cũng là Tổng thống Mỹ đầu tiên trong lịch sử phải đối mặt với hậu quả pháp lý sau những nỗ lực níu kéo quyền lực. 

Theo ông Jack Smith, công tố viên đặc biệt của Bộ Tư pháp Mỹ, người đã dành nhiều tháng điều tra ông Donald Trump, vụ bạo loạn tại Điện Capitol là chưa từng có trong tiền lệ. Vụ tấn công nhằm vào nền dân chủ Mỹ được thúc đẩy bởi những tuyên bố sai sự thật nhằm mục đích cản trở quy trình thu thập, kiểm đếm và xác nhận kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ.

Mặc dù ông Donald Trump là người duy nhất bị buộc tội theo bản cáo trạng, nhưng các công tố viên cũng đề cập đến 6 đồng phạm. Cáo trạng cáo buộc ông Trump cùng các cá nhân này lợi dụng tình trạng bạo lực và hỗn loạn bằng cách kêu gọi các nhà lập pháp trì hoãn việc xác nhận chiến thắng của ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden.

Trong bối cảnh sẽ phải trình diện trước tòa án liên bang vào ngày 3-8, ông Donald Trump và những người ủng hộ vẫn bác bỏ các cáo buộc, cho rằng việc truy tố có động cơ chính trị khác. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bản cáo trạng khiến cựu Tổng thống Donald Trump bị truy tố

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.