Thế giới

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bị cáo buộc thêm 3 tội danh mới

Quỳnh Dương 28/07/2023 - 09:54

Ngày 28-7, theo Reuters, các công tố viên cho biết, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh cho các nhân viên tại khu nghỉ dưỡng ở Florida xóa các video an ninh khi ông đang bị điều tra vì cất giữ các tài liệu mật. Khi mở rộng vụ kiện chống lại ông D.Trump, các công tố viên cũng đã buộc tội thêm một nhân viên của ông này.

tai-xuong-1-.jpg
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump (giữa) xuất hiện trong phiên tòa ở Miami ngày 23-6.

Cố vấn đặc biệt của Mỹ Jack Smith đã đệ trình 3 tội danh mới chống lại cựu Tổng thống D.Trump, nâng tổng số tội danh lên 40 và buộc tội một nhân viên bảo trì tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông Trump, Carlos De Oliveira, với âm mưu cản trở công lý, cáo buộc anh ta giúp ông Trump che giấu các tài liệu.

Theo các công tố viên, De Oliveira, 56 tuổi, nói với một nhân viên khác tại khu nghỉ dưỡng nơi D.Trump sống rằng, "ông chủ" muốn các video an ninh về khu nhà ở Florida bị xóa sau khi Bộ Tư pháp có trát hầu tòa. Các công tố viên cũng buộc tội De Oliveira nói dối FBI trong một cuộc phỏng vấn tự nguyện, khai man rằng anh ta không liên quan đến việc chuyển các thùng tài liệu mật tại Mar-a-Lago.

Ông D.Trump cũng bị cáo buộc giữ lại một tài liệu mật nêu chi tiết kế hoạch tấn công quân sự của Mỹ vào Iran. Cựu Tổng thống Mỹ đã đưa cho một nhà văn, nhà xuất bản và 2 nhân viên tại câu lạc bộ của ông ở Bedminster, New Jersey. Khi đó, ông Trump mới làm tổng thống được 6 tháng và các vị khách của ông “không có quyền hạn an ninh”.

Các cáo buộc được thông báo vài giờ sau khi ông D.Trump cho biết, các luật sư của ông đã gặp các quan chức Bộ Tư pháp trong quá trình điều tra nỗ lực lật ngược thất bại của ông trong cuộc bầu cử năm 2020 trước ứng cử viên Đảng Dân chủ Joe Biden. Đây là một dấu hiệu cho thấy, ông D.Trump nhiều khả năng phải đối mặt với một loạt cáo buộc hình sự mới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bị cáo buộc thêm 3 tội danh mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.