Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump lên tiếng chỉ trích nhiều quan chức tòa án

Quỳnh Dương| 05/04/2023 11:42

(HNMO) - Tối 4-4 (giờ địa phương, tức sáng 5-4 giờ Việt Nam), cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có bài phát biểu từ tư dinh ở Mar-a-Lago, bang Florida sau khi rời Tòa án quận Manhattan.

Cựu Tổng thống Mỹ D.Trump phát biểu tại tư dinh ở Mar-a-Lago, bang Florida.

Theo CBS News, cựu Tổng thống Donald Trump đã biến phát biểu của mình thành một bài phát biểu theo phong cách vận động tranh cử, đồng thời khẳng định, các cáo buộc chống lại ông là động thái mới nhất nhằm ngăn cản ông trở thành tổng thống thứ 47 của Mỹ.

Ông Trump gay gắt chỉ trích Công tố viên quận Manhattan Alvin Bragg, thành viên đảng Dân chủ dẫn đầu cuộc điều tra cáo buộc ông chi 130.000 USD, thông qua luật sư thân tín Michael Cohen, để che giấu mối quan hệ với nữ diễn viên phim người lớn Stormy Daniels trong giai đoạn tranh cử năm 2016. Ông cũng lên án quyền Thẩm phán Tòa án tối cao New York Juan Merchan, người đang thụ lý vụ truy tố.

Công tố viên đặc biệt Jack Smith, người được Bộ Tư pháp Mỹ giao phụ trách hai cuộc điều tra riêng rẽ về vai trò của cựu tổng thống trong những nỗ lực nhằm đảo ngược kết quả bầu cử tổng thống năm 2020 và việc các tài liệu mật được tìm thấy tại tư dinh của ông ở Mar-a-Lago sau khi mãn nhiệm, cũng bị chỉ trích.

Dù không đưa ra bằng chứng, nhưng ông D.Trump cáo buộc Công tố viên Smith đang dùng án tù “đe dọa” các đồng minh của mình và buộc họ phải hợp tác với các cuộc điều tra.

Ông cho rằng, việc mang theo “một số hộp đựng tài liệu, chủ yếu là quần áo và một số thứ khác” sau khi rời Nhà Trắng năm 2020 là bình thường, đồng thời cáo buộc Cơ quan quản lý hồ sơ và lưu trữ quốc gia Mỹ (NARA) đã đối xử không công bằng với ông. Theo ông Trump, các cựu tổng thống tiền nhiệm như: Barack Obama, Bush “cha” và Bush “con”, Jimmy Carter và Ronald Reagan đều từng làm như vậy.

"Tôi chưa bao giờ nghĩ bất cứ điều gì như thế này có thể xảy ra ở Mỹ", cựu Tổng thống Trump nói và chỉ trích bản cáo trạng 34 tội danh dành cho ông, song cũng không quên trấn an những người ủng hộ: “Tôi không nghi ngờ gì về việc chúng ta sẽ làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump lên tiếng chỉ trích nhiều quan chức tòa án

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.