Thế giới

Củng cố quan hệ hợp tác tin cậy Hàn Quốc - Anh

Khánh Linh 23/11/2023 - 07:11

Chuyến công du của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol tới Vương quốc Anh kéo dài từ ngày 20 đến 23-11.

Theo truyền thông Đảo quốc sương mù, Vua Charles III trong ngày 22-11 (giờ địa phương) đã tiếp đón Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và phu nhân bằng bữa tiệc trang trọng tại Cung điện Buckingham ở thủ đô London.

Đây là lịch trình ngoại giao có ý nghĩa lớn, nhất là khi Tổng thống Yoon Suk Yeol là vị khách cấp Nhà nước đầu tiên tới Anh kể từ khi Vua Charles III đăng quang.

buckingham.jpg
Vua Vương quốc Anh Charles III, Hoàng hậu Camilla đón tiếp Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và phu nhân tại Cung điện Buckingham.

Trong lịch trình làm việc, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol có bài phát biểu trước Quốc hội Anh và có cuộc gặp với Thủ tướng Rishi Sunak. Trọng tâm của cuộc gặp là tập trung trao đổi vào hợp tác về thương mại, công nghệ và quốc phòng.

Các quan chức Anh và Hàn Quốc cũng chính thức khởi động đàm phán về một Hiệp định Thương mại tự do (FTA) “nâng cấp” để thay thế thỏa thuận hiện tại, vốn phần lớn sao chép các thỏa thuận mà Anh đã có trước khi rời Liên minh châu Âu (EU).

Hai bên cũng đàm phán xây dựng các quan hệ hợp tác mới trong lĩnh vực công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI). Thực tế, Anh vừa tổ chức thành công Hội nghị Thượng đỉnh an toàn AI quốc tế đầu tiên và Hàn Quốc là nước tổ chức sự kiện tiếp theo trong năm 2024.

Qua chuyến thăm của nhà lãnh đạo Hàn Quốc, London kỳ vọng có thể củng cố trọng tâm “Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương” trong chính sách đối ngoại và thương mại.

Thực tế, Anh có nhiều mối quan tâm lớn trong nỗ lực thắt chặt quan hệ với Hàn Quốc. Việc nước này rời khỏi EU đã xáo trộn đáng kể chuỗi cung ứng của nền kinh tế, đòi hỏi sớm có những mắt xích thay thế.

Cụ thể, từ năm 2018 đến năm 2021, nhập khẩu của Anh từ EU giảm trung bình 3,1% mỗi năm, trong khi nhập khẩu ngoài EU tăng 4,6%.

Mặt khác, Anh cũng có kế hoạch đầu tư vào hoạt động sản xuất bán dẫn của Hàn Quốc như một phần trong nỗ lực đa dạng hóa nguồn cung cấp linh kiện quan trọng này.

Chính phủ Hàn Quốc, vốn đã coi việc mở rộng chuỗi cung ứng với Anh là nhiệm vụ cấp bách, đương nhiên tận dụng cơ hội này để thúc đẩy các cuộc đàm phán cải thiện FTA. Việc khởi động đàm phán thương mại cũng diễn ra trong bối cảnh các doanh nghiệp Hàn Quốc mới đây cam kết đầu tư thêm hơn 21 tỷ bảng Anh vào dự án phát triển cơ sở hạ tầng và năng lượng.

“Hai nước có lịch sử hợp tác và đoàn kết lâu đời, sâu sắc. Hợp tác công nghệ tiên tiến giữa Hàn Quốc với Vương quốc Anh, quốc gia có công ty thiết kế chất bán dẫn số một toàn cầu, sẽ không chỉ là nền tảng cho sự thịnh vượng của cả hai nước mà còn giúp ích rất nhiều trong việc mở rộng không gian hoạt động cho các công ty Hàn Quốc”, nhà lãnh đạo Hàn Quốc nêu rõ.

Mong muốn tăng cường hợp tác song phương nêu trên thể hiện đầy đủ trong “Hiệp định phố Downing” mà lãnh đạo hai nước thông qua trong chuyến thăm lần này.

Văn kiện cũng nêu rõ quan điểm chung của Hàn Quốc và Anh về vấn đề hạt nhân và các vấn đề trên bán đảo Triều Tiên; cũng như cam kết chung của hai nước trong việc ứng phó với những vấn đề toàn cầu bao gồm Ukraine, Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và khu vực Trung Đông. Hàn Quốc và Anh cũng nhất trí tăng cường hợp tác tại các diễn đàn đa phương để củng cố trật tự quốc tế dựa trên luật lệ.

Cùng với đó, hai bên sẽ tăng cường hợp tác quốc phòng và an ninh, bằng cách mở rộng các cuộc tập trận quân sự và thúc đẩy tuần tra hàng hải chung nhằm thực thi các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Theo thông cáo báo chí trên trang web của Chính phủ Anh, Thủ tướng Rishi Sunak cho biết: “Thông qua thỏa thuận mới ở phố Downing, chúng tôi sẽ không chỉ thúc đẩy đầu tư, thúc đẩy thương mại và hỗ trợ ổn định toàn cầu mà còn bảo vệ lợi ích của chúng ta và xây dựng tình bạn lâu dài”.

Nhìn chung, chuyến thăm cấp Nhà nước của nhà lãnh đạo Hàn Quốc tới Vương quốc Anh là động thái có ý nghĩa quan trọng, góp phần củng cố hơn nữa quan hệ hợp tác đã thiết lập 140 năm của Hàn Quốc và Vương quốc Anh.

Đây không chỉ là cơ hội để củng cố mối quan hệ hiện tại, mà còn là dịp tôn vinh quá trình phát triển và tiếp tục hiện thực hóa một tương lai hợp tác chặt chẽ, hướng tới hình mẫu quan hệ “đối tác chiến lược toàn cầu” mà cả hai nước đang nỗ lực thiết lập.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Củng cố quan hệ hợp tác tin cậy Hàn Quốc - Anh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.