Thế giới

Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi tăng cường khả năng răn đe để Triều Tiên không  sử dụng vũ khí hạt nhân

Kim Phượng 18/07/2023 - 16:15

Ngày 18-7, Yonhap dẫn nguồn tin từ Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết, Tổng thống Yoon Suk Yeol đã kêu gọi tăng cường khả năng răn đe mở rộng để Triều Tiên không  sử dụng vũ khí hạt nhân.

tt-hq-hop-noi-cac.jpg
Tổng thống Yoon Suk Yeol phát biểu trong cuộc họp Nội các tại văn phòng tổng thống ở Seoul ngày 18 -7.

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc đưa ra tuyên bố trong cuộc họp nội các sáng 18-7, trong bối cảnh cuộc họp đầu tiên của Nhóm tư vấn hạt nhân (NCG), cơ chế tham vấn giữa Hàn Quốc và Mỹ về vấn đề hạt nhân đang diễn ra.

"NCG phải củng cố khả năng răn đe mở rộng để đáp ứng triệt để các mối đe dọa tên lửa và hạt nhân đang gia tăng của Triều Tiên", Tổng thống Yoon Suk Yeol nói, đồng thời yêu cầu các quan chức nhanh chóng đưa ra các biện pháp cụ thể để thực hiện cam kết.

Nhóm tư vấn hạt nhân này là cơ chế song phương giữa Hàn Quốc và Mỹ, được thành lập trong Hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Yoon Suk Yeol và người đồng cấp Mỹ Joe Biden tại Washington hồi tháng 4 và sẽ họp hàng quý. Mục tiêu của NCG là tăng cường khả năng răn đe mở rộng, thảo luận về kế hoạch chiến lược và hạt nhân. Phiên họp đầu tiên của NCG do Phó Cố vấn an ninh quốc gia Kim Tae-hyo và Điều phối viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ về các vấn đề Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương Kurt Campbell chủ trì.

Đề cập cuộc họp của NCG, ông Yoon Suk Yeol nói rằng, đây sẽ là điểm khởi đầu quan trọng để xây dựng mối quan hệ Hàn - Mỹ mạnh mẽ và hiệu quả. "NCG sẽ thực hiện những nỗ lực thực tế để ngăn chặn các mối đe dọa tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên thông qua liên minh Hàn Quốc - Mỹ được nâng cấp lên một cơ chế thảo luận hạt nhân mới", ông Yoon Suk Yeol nói.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi tăng cường khả năng răn đe để Triều Tiên không  sử dụng vũ khí hạt nhân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.