Thế giới

Cục Tình báo quân đội Israel thay lãnh đạo

Lê Ánh (TTXVN) 22/04/2024 - 16:11

Ngày 22-4, Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) thông báo quyết định cho phép Giám đốc Cục Tình báo quân đội, Thiếu tướng Aharon Haliva, từ chức và ông này sẽ thôi việc sau khi quân đội chỉ định người thay thế.

Chú thích ảnh
Thiếu tướng Aharon Haliva. Ảnh tư liệu: KAN/TTXVN

Thông báo từ IDF nêu rõ Thiếu tướng Aharon đã đề nghị từ chức và nhận trách nhiệm trên cương vị lãnh đạo cơ quan tình báo quân đội đối với vụ tấn công bất ngờ của phong trào Hồi giáo Hamas ngày 7-10-2023. Ông Haliva cũng sẽ giải ngũ sau khi IDF chỉ định người kế nhiệm theo đúng quy trình.

Trước đó, hồi tháng 11-2023, Thiếu tướng Aharon Haliva đã nộp đơn từ chức và nhận trách nhiệm vì đã để xảy ra những lỗ hổng tình báo dẫn tới vụ tấn công bất ngờ của phong trào Hamas vào Israel ngày 7-10 năm ngoái, khiến trên 1.200 người thiệt mạng.

Theo các cuộc điều tra, lúc 2h30 sáng 7-10, Tham mưu trưởng Quân đội Israel (IDF) Herzi Halevi đã điện đàm với Thiếu tướng Oded Basyuk - người đứng đầu Cục Tác chiến - và Thiếu tướng Yaron Finkelman - tư lệnh quân khu phía Nam - để thảo luận về tin tức mà tình báo quân đội và Cơ quan An ninh nội địa (Shin Bet) mới thu thập được. Tuy nhiên, ông Haliva đã không tham gia cuộc điện đàm vì lý do chưa rõ ràng và bị coi là phải chịu trách nhiệm trong sơ sót dẫn đến vụ tấn công bất ngờ của Hamas chỉ ít giờ sau đó.

Dù tình báo quân đội đã phát hiện các dấu hiệu phong trào Hamas diễn tập quân sự sát biên giới và có đánh giá kịch bản phong trào này thâm nhập qua tường rào để tấn công đơn lẻ vào Israel, nhưng cơ quan này xác định xác suất thấp và cuộc diễn tập này chỉ mang tính thường kỳ giống như các tháng trước đó. Đáng chú ý, sau cuộc điện đàm kể trên, các nhà lãnh đạo an ninh - tình báo Israel đã loại bỏ khả năng xảy ra cuộc tấn công và xâm nhập đơn lẻ của Hamas.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cục Tình báo quân đội Israel thay lãnh đạo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.