Điểm nóng

Cửa khẩu viện trợ vào Gaza hoạt động trở lại, Mỹ ngừng cung cấp bom cho Israel

Thương Nguyệt 08/05/2024 - 16:20

Israel quyết định mở lại cửa khẩu Kerem Shalom để tăng cường viện trợ cho Gaza, trong khi Mỹ ngừng chuyển bom cho quân đội quốc gia này sau khi Tel Aviv phát động tấn công Rafah.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đóng cửa khẩu Kerem Shalom ngày 5-5, sau khi Hamas tấn công tên lửa nhằm vào khu vực này, khiến 4 binh sĩ thiệt mạng. Israel đã lên án cuộc tấn công, trong bối cảnh đàm phàn về thỏa thuận ngừng bắn và trao đổi con tin với lực lượng này vẫn bế tắc.

https___cloudfront-us-east-2.images.arcpublishing.com_reuters_lrt5xcksdfk5hkhmj45a6ige2y.jpg
Cửa khẩu Kerem Shalom đã hoạt động trở lại, cho phép xe tải viện trợ vào Gaza. Ảnh: Reuters

Cập nhật tình hình liên quan, Times of Israel hôm nay (8-5) thông tin, Israel đã quyết định mở lại Kerem Shalom - cửa khẩu được nhìn nhận là điểm trung chuyển quan trọng đối với hàng viện trợ dành cho Gaza.

Điều phối viên hoạt động của chính phủ tại các vùng lãnh thổ (COGAT) xác nhận, Israel vẫn sẽ kiểm tra an ninh toàn bộ xe tải chở hàng viện trợ, trước khi cho phép di chuyển qua cửa khẩu Kerem Shalom để vào Gaza.

Liên quan đến việc Israel tấn công Rafah, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã xác nhận các báo cáo về quyết định tạm ngừng cung cấp số lượng lớn bom cho Israel do lo ngại IDF có thể sử dụng loại vũ khí này ở thành phố phía Nam Gaza. Đây cũng là lần đầu Mỹ tạm ngừng chuyển khí tài quân sự cho quân đội Israel kể từ khi xung đột nổ ra.

gmxoitjwcae-jhi(1).jpg
Cầu tàu do quân đội Mỹ xây dựng để tiếp nhận viện trợ đường biển cho Gaza. Ảnh: CENTCOM

Mỹ đã nhiều lần phản đối Israel triển khai chiến dịch trên bộ ở Rafah, với nhận định rằng, Tel Aviv không thể bảo đảm an toàn cho hơn 1 triệu dân thường trú ẩn tại thành phố này.

Trong những cuộc trao đổi với các quan chức Israel cấp cao, Mỹ đề cập đến một số phương án thay thế để Israel có thể truy tìm thành viên Hamas ở Rafah mà không cần thực hiện tấn công quy mô lớn.

Đối với kế hoạch viện trợ Gaza thông qua đường biển, Mỹ xác nhận đã hoàn tất quá trình xây dựng cầu tàu ước tính tiêu tốn ít nhất 320 triệu USD. Tuy nhiên, quân đội quốc gia này vẫn chưa thể di chuyển cầu tàu vào đúng vị trí do ảnh hưởng của gió lớn và nước biển dâng cao. Về vấn đề này, Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ (CENTCOM) tuyên bố “sẵn sàng di chuyển cầu tàu vào vị trí trong thời gian tới”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cửa khẩu viện trợ vào Gaza hoạt động trở lại, Mỹ ngừng cung cấp bom cho Israel

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.