Những chiếc ô tô thế hệ mới đang trang bị nhiều công nghệ hiện đại, tuy nhiên chính điều này khiến các nhà sản xuất quên đi chất lượng và tính tin cậy, điều tạo nên giá trị cốt lõi của phương tiện đi lại.
Nhận định trên được nêu rõ trong khảo sát chất lượng ô tô năm 2023 do J.D. Power tiến hành. Kết quả cho thấy, có tới 8 trong số 9 tiêu chí của ô tô hiện nay đang suy giảm, ngoại trừ trải nghiệm cầm lái “đi ngang” trong năm qua. Trong số này, đáng ngại hơn cả là tỷ lệ lỗi phát sinh trên 100 xe (PP100) đang tăng nhanh kỷ lục trong 2 năm trở lại đây.
Cụ thể, nếu như năm 2021 bước sang 2022 chỉ chứng kiến mức tăng là 18 PP100 thì con số này của giai đoạn 2022-2023 là 12 PP100. Hiện tại, JD Power ghi nhận 30 PP100, tức cứ 100 xe khảo sát thì ghi nhận 30 lỗi khác nhau.
Theo hãng phân tích Mỹ, việc suy giảm chất lượng ô tô lúc này đến từ nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu vẫn là hàm lượng công nghệ tăng nhanh trên các sản phẩm đời mới, đặc biệt là các hệ thống thông tin giải trí, âm thanh. Trong đó, màn hình, cụm điều khiển khoang lái… là những thành phần dễ vấp lỗi nhất.
Những bộ phận được người dùng phản ánh lỗi nhiều nhất là hệ thống sạc không dây cho điện thoại và các tính năng hỗ trợ lái xe. Nỗ lực cải tiến nhiều thành phần ô tô đôi khi cũng mang đến những “cải lùi”, như việc ngày càng có nhiều người cho rằng tay nắm cửa trên một số dòng xe hiện đại đang “phức tạp không cần thiết”.
Trong bối cảnh đó, J.D Power kết luận, ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang ở giai đoạn khủng hoảng về chất lượng sản phẩm, ở mức tồi chưa từng thấy trong 37 năm đơn vị này thực hiện khảo sát về chất lượng và độ tin cậy ô tô.
Xét ở từng nhà sản xuất, nhóm 5 thương hiệu ít ghi nhận trục trặc nhất trong dải ô tô truyền thống gồm có: Dodge (thuộc Tập đoàn Stellantis) với khoảng 140 lỗi được ghi nhận trên mỗi 100 xe. Mức này tốt hơn so với anh em cùng nhà RAM (141 lỗi/100 xe). Ở vị trí thứ ba là Alfa Romeo (143 lỗi/100 xe). Buick và Chevrolet nối tiếp danh sách với 162 lỗi/100 xe và 166 lỗi/100 xe.
Với một số hãng xe phổ biến khác, điểm số lần lượt là: Hyundai (188 lỗi/100 xe), Honda (190 lỗi/100 xe), Toyota (194 lỗi/100 xe), Mazda (203 lỗi/100 xe), Mercedes-Benz (201 lỗi/100 xe). Nhóm 3 xe “đội sổ” về tỷ lệ lỗi gồm: Volvo và Chrysler (đều 250 lỗi/100 xe), Volkswagen (249 lỗi/100 xe).
Ở nhóm ô tô điện, Tesla và Polestar (thuộc Volvo) gây sốc với 257 lỗi/100 xe và 313 lỗi/100 xe. Điều này cho thấy tính tin cậy của những chiếc xe điện vẫn là trở ngại lớn trong nỗ lực phổ cập diện rộng.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.