Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người dùng ô tô quan tâm nhất tới hệ thống cảnh báo điểm mù

Hoàng Linh| 20/06/2023 14:43

(HNMO) – Ý tưởng về những chiếc xe tự hành dù rất hấp dẫn, nhưng thực tế người mua xe chưa thật sự hứng thú với “món mới này”.

Hệ thống cảnh báo điểm mù đang là tính năng được người mua ô tô quan tâm nhất hiện nay.

Theo kết quả khảo sát mới do công ty phân tích thị trường S&P Global Mobility thực hiện, người mua ô tô hiện nay có xu hướng coi trọng các công nghệ an toàn dựa trên những hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến (ADAS) hơn là các giải pháp tự hành hoàn toàn (autonomous driving).  

Trong đó, hệ thống cảnh báo điểm mù có tầm quan trọng bậc nhất, với 82,5% số người được hỏi bày tỏ sự quan tâm. Tiếp đến là camera lùi, hệ thống cảnh báo tiền va chạm, hệ thống phanh tự động khẩn cấp (người đi bộ và xe thô sơ), hệ thống nhìn đêm… đều có khoảng 80% lượng quan tâm.

Tính năng tự động được ưa chuộng nhất là khả năng xe tự di chuyển trên đường quốc lộ, với 64,9% người được hỏi cho rằng đây là món cần có. Mức này cao hơn so với nhu cầu sở hữu một chiếc xe có khả năng tự hành hoàn toàn (chỉ 61%). 

Hiện nay, hầu hết các nhà sản xuất ô tô đều cung cấp hệ thống ADAS trên các dòng xe đời mới, đơn cử như Toyota Safety Sense hay Honda Sensing, GM Super Cruise, Ford Co-Pilot… Khác với các phải pháp tự hành, những giải pháp an toàn tự động vẫn yêu cầu người cầm lái phải để tâm tới vận hành xe, đặc biệt là giữ tay trên vô lăng và mắt nhìn đường phía trước. 

Về khía cạnh chi phí, khảo sát của S&P Global Mobility cũng chỉ ra, hầu hết người mua ô tô lúc này muốn có đầy đủ các tính năng an toàn trong các gói ADAS nhưng không muốn phải bỏ thêm tiền. Hơn một nửa số người tham gia khảo sát cho rằng ADAS nên được trang bị mặc định trên các mẫu xe bán ra thị trường. 

Xe tự hành hoàn toàn tuy hấp dẫn về lý thuyết nhưng hiện chưa thuyết phục được người dùng.

Kết quả khảo sát của S&P Global Mobility cũng có nhiều điểm tương đồng với khảo sát của AAA trước đó. Theo đó, có tới 68% người tham gia khảo sát của AAA cho biết họ cảm thấy sợ hãi khi lên xe tự hành hoàn toàn, cao hơn tới 13% so với khảo sát tương tự trong năm 2022.  

Dù vậy, những e ngại ban đầu từ phía người dùng không làm các nhà sản xuất ô tô nản lòng. Trong năm qua, hầu hết các hãng đều có phát kiến mới. Mới đây, Mercedes-Benz đã vượt qua Tesla để trở thành tên tuổi đầu tiên đạt điều kiện bán ra thị trường các mẫu xe tự hành cấp độ 3 (chuẩn SAE), dự kiến có mặt trên S-Class và EQS 2024.  

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Người dùng ô tô quan tâm nhất tới hệ thống cảnh báo điểm mù

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.