Cải cách hành chính

Công chức phường: Thiếu và nhiều áp lực

Mai Hữu 08/08/2023 - 07:18

Khối lượng công việc nhiều, trong khi nhân lực lại thiếu. Điều này khiến đội ngũ công chức phường gặp nhiều áp lực trong thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà nước.

Để hóa giải tình trạng này, các cấp chính quyền thành phố Hà Nội đã đề nghị các giải pháp trước mắt cũng như lâu dài, bảo đảm đáp ứng nhu cầu chuyên môn, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Trần Đình Cảnh:
Tránh cào bằng phân bổ, giao chỉ tiêu biên chế

t3-ykien-tran-dinh-canh.jpg

Thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, thành phố Hà Nội đã tập trung thực hiện công tác sắp xếp tổ chức bộ máy, cán bộ, công chức tại 175 phường. Đồng thời, thành phố Hà Nội ban hành quyết định chuyển công chức cấp xã ở phường sang công chức nhà nước. Thành phố Hà Nội đề nghị Bộ Nội vụ sớm tham mưu Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 32/2021/NĐ-CP ngày 29-3-2021 quy định chi tiết và biện pháp thi hành Nghị quyết số 97/2019/QH14 ngày 27-11-2019 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội.

Trong đó, điều chỉnh, bổ sung số lượng công chức làm việc tại phường theo số dân cư và diện tích tăng thêm hoặc tăng thêm các chế độ, chính sách đối với công chức ở những phường có số lượng dân cư đông. Ngoài ra, thành phố cũng đề nghị Bộ Nội vụ tham mưu phương án phân bổ, giao chỉ tiêu biên chế đối với các nơi có khối lượng công việc lớn, tránh cào bằng, không đủ nhân lực để hoàn thành nhiệm vụ.

Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến:
Bổ sung nhân sự trong thời gian chờ sắp xếp đơn vị hành chính

t3-ykien-ta-nam-chien.jpg

Biên chế được giao bình quân mỗi phường trên địa bàn quận Ba Đình là 21 cán bộ, công chức, gồm 6 cán bộ và 15 công chức (gồm công chức lãnh đạo quản lý và công chức chuyên môn), so với khi chưa thực hiện thí điểm chính quyền đô thị giảm 2 biên chế. Qua rà soát, 14/14 phường thuộc quận trong diện phải sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023-2025. Vì vậy, UBND quận đã có thông báo tạm dừng tổ chức thi tuyển công chức chuyên môn làm việc tại UBND các phường thuộc quận Ba Đình từ năm 2022.

Do chưa xác định thời điểm thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính, dẫn đến từ nay cho đến khi thực hiện, việc thiếu nhiều công chức chuyên môn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động và mức độ hoàn thành nhiệm vụ của UBND các phường, nhất là trong công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực và phục vụ nhân dân về giải quyết thủ tục hành chính cũng như giải quyết các nhu cầu cấp thiết. Do đó, cần có phương án để bổ sung nhân sự cho các phường đáp ứng thực hiện nhiệm vụ chuyên môn trong thời gian chờ sắp xếp đơn vị hành chính phường.

Chủ tịch UBND phường Phố Huế (quận Hai Bà Trưng) Phan Bá Tường:
Sớm có giải pháp bổ sung biên chế cho phường

t3-ykien-phan-ba-tuong.jpg

Khối lượng công việc ngày càng lớn từ khi phường Phố Huế chuyển mô hình quản lý sang chính quyền đô thị. Áp lực công việc diễn ra ở tất cả các mảng, nhưng số cán bộ, công chức giảm đi, mà không có thu nhập tăng thêm. Với số lượng cán bộ, công chức xã, phường các nơi gần như chỉ chênh nhau vài người nhưng quy mô dân số giữa các đơn vị hành chính cấp phường lại chênh lệch quá lớn đang là một bất cập ở cơ sở.

Vì vậy, chúng tôi đề xuất các cấp sớm có giải pháp bổ sung biên chế để phường Phố Huế có đủ cán bộ, công chức, bảo đảm nhân lực thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, công việc được giao, phục vụ người dân một cách tốt nhất. Việc ký hợp đồng lao động tại phường (bảo vệ, tạp vụ, hỗ trợ chuyên môn) cũng cần được quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn, bởi không tránh khỏi cán bộ, công chức ốm đau, nghỉ thai sản... gây vướng mắc, ảnh hưởng đến người thay thế trong thời gian nghỉ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công chức phường: Thiếu và nhiều áp lực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.