Với tinh thần “hành chính phục vụ”, ngay trong ngày đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, cán bộ, công chức các xã, phường của Thủ đô đã làm việc bằng tinh thần trách nhiệm cao, mang lại sự hài lòng cho tổ chức, công dân.
Chị Hoàng Thị Hoan (phường Yên Sở) đến Điểm tiếp nhận, phục vụ hành chính công phường Yên Sở để công chứng hồ sơ ngày 1-7-2025. Sau khi hoàn tất hồ sơ, chị được Chủ tịch UBND phường tặng hoa chào mừng nhân ngày đầu tiên vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp.
“Điều khiến tôi vô cùng bất ngờ và rất vui là sau khi nộp hồ sơ, tôi là 1 trong 5 công dân khác được lãnh đạo phường tặng hoa. Tôi tin là sự đổi mới này của cơ quan hành chính sẽ là sự khởi đầu tốt đẹp để thời gian tới các thủ tục hành chính được giải quyết ngày càng thuận lợi hơn”, chị Hoàng Thị Hoan chia sẻ.
Theo Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Yên Sở Vũ Tuấn Đạt, ngày vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp là ngày đặc biệt, mở ra một giai đoạn mới của Thủ đô và đất nước. Hòa trong niềm phấn khởi đó, Đảng ủy, chính quyền phường muốn chia sẻ niềm vui với nhân dân, như một thông điệp để khẳng định tinh thần chính quyền gần dân, sát dân, vì nhân dân phục vụ.
Để bảo đảm vận hành trơn tru, thông suốt ngay từ ngày đầu tiên thực hiện mô hình mới, UBND phường phân công 4 cán bộ tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính các lĩnh vực (chứng thực, hộ tịch, nuôi con nuôi; văn hóa - xã hội; kinh tế - hạ tầng - đô thị) tới Điểm tiếp nhận, phục vụ hành chính công phường Yên Sở từ sáng sớm, sẵn sàng tiếp nhận hồ sơ hành chính.
Đáng chú ý, ngoài cán bộ, còn có các cộng tác viên tư vấn luật, bưu chính viễn thông, cán bộ công nghệ thông tin... để hướng dẫn công dân thực hiện thủ tục hành chính được xuyên suốt.
Ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới, trong buổi sáng, UBND phường Yên Sở đã tiếp nhận 11 hồ sơ, trong đó có 10 hồ sơ lĩnh vực chứng thực và 1 hồ sơ lĩnh vực hộ tịch. Toàn bộ 11 hồ sơ đã được giải quyết trước hạn.
Tương tự, tại Điểm phục vụ hành chính công các phường: Lĩnh Nam, Hoàng Mai, Hoàng Liệt…, không khí làm việc của cán bộ, công chức cũng diễn ra khẩn trương, nghiêm túc, thể hiện tinh thần quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Ông Phạm Ngọc Hòa, cán bộ công tác tại Điểm phục vụ hành chính công phường Hoàng Liệt, cho biết: “Ngay từ đầu giờ sáng, lượng công dân đến làm thủ tục khá đông. Hiện chúng tôi đang sử dụng phần mềm mới, nhưng nhờ đã được tập huấn kỹ lưỡng, chúng tôi xử lý nhanh hồ sơ, hỗ trợ người dân tối đa để tất cả công dân đến đây đều hài lòng".
Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt Bùi Thị Ngọc Thủy cho biết, Điểm phục vụ hành chính công mới được bố trí tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao quận Hoàng Mai (cũ). Những ngày vừa qua, công tác chuẩn bị được triển khai kỹ lưỡng về cơ sở vật chất, nhân sự…, hướng đến việc tạo thuận tiện nhất cho công dân khi đến làm thủ tục hành chính. Cùng với đó, công tác thông tin, tuyên truyền được đẩy mạnh để nhân dân nắm được các nội dung đổi mới.
“Chúng tôi luôn ý thức mình là công chức, cần mẫn cán, tận tụy phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn, chuyên nghiệp hơn, vì nền hành chính văn minh”, Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt Bùi Thị Ngọc Thủy chia sẻ.
Bên cạnh sự thuận lợi, tại nhiều đơn vị vẫn còn gặp vướng mắc khi vận hành hệ thống dịch vụ công Hà Nội. Trong đó, nhiều đơn vị phản ánh có lúc đường truyền hệ thống chưa ổn định; phần mềm chưa tự động tính tiền theo thủ tục hành chính, cán bộ phải nhập tay và tự tính tiền; chưa hiển thị số chứng thực bản sao từ bản chính và số chứng thực chữ ký; chưa hiển thị số bản và số trang của hồ sơ; chưa có sổ điện tử lĩnh vực chứng thực, cán bộ phải tự lập để theo dõi…
Từ thực tế đó, cán bộ, công chức mong muốn phần mềm sớm được khắc phục các lỗi để bảo đảm việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp được thông suốt, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.