Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chuyện cười cuối năm?

Huy Hoàng| 21/12/2012 06:46

(HNM) - Thua tan nát ở AFF Cup 2012 nhưng thật không ngờ Đội tuyển Việt Nam lại được FIFA xếp đứng đầu khu vực Đông Nam Á trên bảng xếp hạng gần đây nhất.


Đội tuyển Việt Nam thua cuộc tại AFF Cup 2012 nhưng vẫn được FIFA xếp đứng đầu khu vực Đông Nam Á.

Trên thực tế, bảng xếp hạng FIFA tính thành tích của 48 tháng gần nhất, nên thứ hạng không phải lúc nào cũng giống như ở AFF Cup 2012, vốn thể hiện phong độ hiện tại của các đội bóng. Thêm nữa, trong mắt của FIFA, AFF Cup chỉ là giải đấu giao hữu nên hệ số điểm các trận đấu được FIFA "ưu ái'' dành cho mức thấp nhất. Ví dụ, nếu Đội tuyển Việt Nam hòa Myanmar trong một trận đấu giao hữu thì cũng chỉ được cho 43 điểm như trận hòa ở AFF Cup vừa qua.

Vì lẽ này, thành tích tổng thể của bóng đá Việt Nam trong bốn năm gần nhất không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi thành tích tồi tệ ở tháng 12 vừa qua, bởi đó chỉ là ba trong số 36 trận đấu mà Đội tuyển Việt Nam tham gia trong bốn năm qua.

Tất nhiên, muốn bảng xếp hạng chính xác hơn, FIFA cũng tính hệ số theo từng năm để những đội tuyển thi đấu tiến bộ sẽ được tăng tiến trên bảng xếp hạng. Chẳng hạn, các trận đấu ở năm gần nhất được tính hệ số 100%, còn năm thứ hai chỉ còn được nhận 50%, năm thứ ba được 30% và tiếp đến là 20%.

Trên bảng phân tích số điểm của Đội tuyển Việt Nam, FIFA tính năm gần nhất được 71,6 điểm, tiếp đến là 136,1 điểm (năm 2011), 15,17 điểm (năm 2010), 28,49 điểm (năm 2009). Tính tổng số điểm của bốn năm, máy tính của FIFA cho kết quả làm tròn là 251 điểm. Nhìn vào những con số này có thể thấy, thành tích năm 2012 dù được tính hệ số 100% nhưng cũng chỉ chiếm 28% trong tổng thành tích bốn năm qua của bóng đá Việt Nam. Như vậy, có thể thấy "thứ hạng cao" mà bóng đá Việt Nam đang có là nhờ thành tích từ ba năm trước, nhất là năm 2011 (chiếm 54%).

Trong khi đó, đội bóng đang có cơ hội lần thứ tư lên ngôi vô địch Đông Nam Á là Singapore lại có số điểm trong năm 2012 kém cả Việt Nam (63,23 điểm), còn số điểm trong năm 2011 của đội này chỉ xấp xỉ số lẻ của Việt Nam (42,75 điểm). Sở dĩ số điểm năm 2012 của Singapore kém là bởi đội này thi đấu không thành công trong các trận đấu giao hữu khi thua Philippines cả hai trận, thua Hồng Kông (Trung Quốc), Malaysia, Iraq hồi đầu năm... Ngược lại, Việt Nam đá không thành công ở AFF Cup, nhưng lại có chuỗi trận chuẩn bị tốt khi thắng Malaysia cả hai lượt, thắng Hồng Kông (Trung Quốc) , Lào, hòa Indonesia hai lần. Số điểm giành được trong các trận này cũng chẳng kém gì các trận đấu ở AFF Cup, nên Đội tuyển Việt Nam thất bại nặng mà vị trí xếp hạng vẫn cao.

Như vậy, "trong mắt" của FIFA không có chỗ cho AFF Cup, nên dù thua hay thắng ở giải đấu này thì thứ hạng chung của bóng đá Việt Nam vẫn không bị tác động nhiều. Thế nên, mới xảy ra nghịch cảnh, bóng đá Việt Nam khủng hoảng trầm trọng, chưa từng có mà đội tuyển quốc gia vẫn được vinh danh ở vị trí số một khu vực. Ai có thể vui với danh vị rất ảo này?

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chuyện cười cuối năm?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.