Thể thao

Đội tuyển bóng đá Việt Nam: Nỗ lực lấy lại niềm tin

Ngân Hà 09/06/2024 - 07:32

Chiến thắng kịch tính 3-2 trước Philippines đã giúp đội tuyển bóng đá Việt Nam nuôi hy vọng đi tiếp ở vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á.

Đáng chú ý, đây mới chỉ là trận đấu đầu tiên của đội tuyển Việt Nam dưới thời của tân Huấn luyện viên trưởng Kim Sang Sik. Sau chuỗi thành tích bết bát vừa qua, 3 điểm trọn vẹn trên sân Mỹ Đình cũng giúp các “Chiến binh Sao vàng” bước đầu lấy lại niềm tin của người hâm mộ.

mot-pha-bong-trong-tran-dau-giua-doi-tuyen-viet-nam-ao-do-va-doi-tuyen-philippines-o-vong-loai-2-world-cup-2026-khu-vuc-chau-a-ngay-6-6.-anh-minh-quan.jpg
Một pha bóng trong trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam (áo đỏ) và đội tuyển Philippines ở vòng loại 2 World Cup 2026 khu vực châu Á, ngày 6-6. Ảnh: Minh Quân

Thắp lại hy vọng đi tiếp

Đội tuyển bóng đá Việt Nam đã có khởi đầu suôn sẻ dưới thời tân huấn luyện viên Kim Sang Sik, với chiến thắng nghẹt thở 3-2 trước Philippines ở bảng F, vòng loại 2 World Cup 2026 diễn ra trên sân vận động quốc gia Mỹ Đình tối 6-6 vừa qua.

Hai tiền đạo Nguyễn Tiến Linh và Phạm Tuấn Hải đã thay nhau ghi bàn để giúp các “Chiến binh Sao vàng” ngược dòng thành công trên sân nhà.

Đây là món quà ý nghĩa dành tặng người hâm mộ sau chuỗi thành tích kém thuyết phục. Chiến thắng quan trọng này giúp đội tuyển Việt Nam thắp lên hy vọng đi tiếp khi đang có 6 điểm, xếp thứ 3 bảng F và chỉ còn kém đối thủ cạnh tranh Indonesia đúng 1 điểm.

Tuy nhiên, Indonesia đang nắm lợi thế do chỉ phải gặp Philippines, trong khi đội tuyển Việt Nam phải đối đầu với Iraq, đội bóng đang đứng đầu bảng F với chuỗi 5 trận toàn thắng.

Sau chiến thắng quan trọng này, huấn luyện viên Kim Sang Sik cho biết: “Đội tuyển Việt Nam đã trải qua thời gian dài chờ đợi và giành chiến thắng. Tuy toàn đội tập luyện chỉ trong 5 ngày nhưng các cầu thủ thi đấu nhiệt huyết, cống hiến. Lý do tuyển Việt Nam thắng vì chúng tôi có tiền đạo xuất sắc như Tiến Linh. Chúng tôi sẽ tiếp tục cố gắng, giành chiến thắng để người hâm mộ vui và yêu đội tuyển Việt Nam hơn".

Bình luận viên Vũ Quang Huy cho rằng, rất dễ hiểu khi huấn luyện viên Kim Sang Sik đã chọn đội hình mạnh nhất đưa vào sân với 10/11 cầu thủ là các cựu binh được sử dụng từ thời huấn luyện viên Park Hang Seo. Cầu thủ trẻ nhất là Khuất Văn Khang cũng đã có mặt trong đội hình chính đội tuyển Việt Nam nhiều năm. Trong cầu môn có thủ môn Đặng Văn Lâm. Đây là đội hình các cầu thủ rất hiểu nhau, nhất là khi đội tuyển Việt Nam chỉ có 5 ngày để tập luyện, chuẩn bị cho trận đấu gặp Philippines.

“Đội tuyển Việt Nam sẽ có cơ hội đi tiếp tại vòng loại World Cup 2026 nếu thắng đội tuyển Iraq và đội tuyển Indonesia không có được 3 điểm trước Philippines. Nếu chỉ hòa Iraq, đội tuyển Việt Nam cần chờ Philippines đánh bại Indonesia. Mặc dù cơ hội là rất nhỏ, nhưng trong bóng đá không có gì là không xảy ra, và người hâm mộ vẫn mong chờ những chiến thắng của đội tuyển Việt Nam”, bình luận viên Vũ Quang Huy nhận định.

Hướng tới đường dài

Theo chuyên gia bóng đá Phạm Minh Đức, cách sử dụng cầu thủ của huấn luyện viên Kim Sang Sik có điểm giống huấn luyện viên Park Hang Seo, đó là cứ thay người vào sân là để lại dấu ấn. Tuy nhiên, cách đội tuyển Việt Nam đánh bại đội tuyển Philippines vẫn chưa thể khiến người hâm mộ yên tâm. Chiến thắng của đội tuyển Việt Nam có sự may mắn không nhỏ. Thực tế, các học trò của huấn luyện viên Kim Sang Sik vẫn còn mắc lỗi.

Bình luận viên bóng đá Vũ Quang Huy cho rằng, trong trận đấu ra mắt gặp đội tuyển Philippines vừa qua, ông Kim Sang Sik đặt tính hiệu quả lên trên và ưu tiên chọn những cầu thủ là cựu binh. Chiến thắng đã khẳng định đó là quyết định đúng. Đối với những trận đấu sắp tới, chắc chắn vị chiến lược gia người Hàn Quốc này sẽ có những tính toán riêng.

Trong danh sách triệu tập đội tuyển Việt Nam lần này, ngoài đặt niềm tin vào những gương mặt “cựu binh” đã quen thuộc với người hâm mộ, huấn luyện viên Kim Sang Sik cũng trao cơ hội cho những cầu thủ trẻ như Quan Văn Chuẩn, Phan Tuấn Tài, Khuất Văn Khang, Nguyễn Văn Trường, Nguyễn Thái Sơn, Trần Ngọc Sơn, Nguyễn Văn Tùng, Bùi Vĩ Hào. Đây chính là bước chuẩn bị dài hơi cho đội tuyển Việt Nam tại Giải bóng đá Đông Nam Á vào cuối năm 2024. Khi đó, Giải bóng đá Vô địch quốc gia 2024-2025 đã diễn ra, chắc chắn sẽ có những gương mặt mới xuất hiện trong đội hình đội tuyển Việt Nam.

“Triết lý bóng đá của huấn luyện viên Kim Sang Sik là an toàn và hiệu quả. Bên cạnh đó, cách cầm quân của chiến lược gia người Hàn Quốc có sự tương đồng với người đồng hương - Park Hang Seo khi ông coi đội tuyển Việt Nam như một gia đình và coi mình như một người anh của các cầu thủ. Tôi tin triết lý này sẽ phù hợp với bóng đá Việt Nam”, bình luận viên Vũ Quang Huy nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) Trần Anh Tú khẳng định, VFF sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất cho huấn luyện viên Kim Sang Sik và đội tuyển Việt Nam trong tập luyện, thi đấu để toàn đội tự tin hướng tới chinh phục những mục tiêu mới. Trước mắt, đội tuyển Việt Nam hướng tới mục tiêu có điểm trong trận đấu gặp đội tuyển Iraq vào ngày 12-6 tới.

Thầy trò huấn luyện viên Kim Sang Sik chỉ có 2 ngày để chuẩn bị trước khi thi đấu chính thức với đội tuyển Iraq. Trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam gặp đội tuyển Iraq sẽ diễn ra lúc 1h ngày 12-6, tại Baghdad (Iraq).

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đội tuyển bóng đá Việt Nam: Nỗ lực lấy lại niềm tin

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.