Thế giới

Chuyến công du Đức, NATO của Thủ tướng Australia tập trung vào thương mại, an ninh

Kim Phượng 09/07/2023 - 16:50

Theo Reuters, ngày 9-7, thương mại và an ninh sẽ là những ưu tiên của Thủ tướng Australia Anthony Albanese trong chuyến công du vào tuần tới để gặp người đồng cấp Olaf Scholz và tham dự Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức các nước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Litva.

Nhà lãnh đạo Australia sẽ gặp Thủ tướng O. Scholz trong ngày 10-7 để thảo luận về "Tăng cường hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực thương mại - đầu tư, chuyển đổi năng lượng sạch và quốc phòng".  Tại Hội nghị thượng đỉnh NATO ở thủ đô Vilnius của Litva ngày 11 và 12-7, Canberra sẽ ủng hộ "các ưu tiên chiến lược của khu vực và thúc đẩy chương trình nghị sự về an ninh, kinh tế và thương mại của Australia".  

Australia không phải là thành viên của NATO nhưng có mối quan hệ kéo dài hàng thập kỷ với liên minh này và đã tham dự Hội nghị thượng đỉnh năm ngoái tại Madrid (Tây Ban Nha). “Cùng với các đồng minh NATO, Australia tiếp tục thể hiện sự ủng hộ vững chắc đối với Ukraine”, Thủ tướng Australia cho biết.

Australia, một trong những nước không thuộc NATO đóng góp nhiều nhất cho sự hỗ trợ của phương Tây đối với Ukraine, đã cung cấp viện trợ và thiết bị quốc phòng, đồng thời, cấm xuất khẩu alumin và quặng nhôm, bao gồm cả bauxite, sang Nga.

tt-australia.jpg

Tháng trước, Australia đã hứa cung cấp gói viện trợ mới trị giá 110 triệu đô la Australia (74 triệu USD) cho Ukraine, bao gồm 70 phương tiện quân sự, nâng tổng đóng góp của nước này cho Ukraine lên 790 triệu đô la Australia (530 triệu USD).

Cũng trong tuần tới, Bộ trưởng Thương mại Australia Don Farrell sẽ tới Brussels (Bỉ), tìm cách thúc đẩy các cuộc đàm phán đang bị đình trệ về một Hiệp định thương mại tự do giữa Australia và EU. Chuyến đi diễn ra sau các cuộc đàm phán gần đây giữa các Bộ trưởng thương mại xứ sở chuột Túi và EU, với sự lạc quan gia tăng rằng các điểm vướng mắc trong hiệp định có thể được khắc phục bằng nhiều cuộc đàm phán hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyến công du Đức, NATO của Thủ tướng Australia tập trung vào thương mại, an ninh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.