Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chuyển biến chưa như mong muốn

Phong Thu| 04/12/2014 06:24

(HNM) - Kết quả kiểm tra thực hiện Chương trình số 08 cho thấy đã có sự chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính, mang lại thuận lợi cho tổ chức, công dân, song cũng còn những hạn chế, bất cập cần sớm khắc phục.

Kết quả cho thấy đã có sự chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), mang lại thuận lợi cho tổ chức, công dân, song cũng còn những hạn chế, bất cập cần sớm khắc phục.

Tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại bộ phận một cửa quận Tây Hồ. Ảnh: Bảo Kha


Quyết tâm cải cách

Thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương và TP Hà Nội về CCHC, đặc biệt là Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội, đảng ủy các đơn vị đều đã tổ chức quán triệt và triển khai các văn bản chỉ đạo, ban hành kế hoạch CCHC; xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện của đơn vị mình. Cùng với việc thực hiện đồng bộ các nội dung của công tác CCHC, mỗi đơn vị đều xác định nội dung trọng tâm, trọng điểm. Điển hình như Công an TP Hà Nội tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, chiến sĩ có đủ phẩm chất, năng lực, nghiệp vụ, gắn việc rà soát đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) với rà soát chức năng, nhiệm vụ của các phòng chức năng, công an quận, huyện, thị xã, phường, đồn, trạm, thị trấn. Từ năm 2012 đến nay, Công an TP Hà Nội đã xây dựng và triển khai 18 đề án, chương trình, kế hoạch và 21 công văn chỉ đạo về công tác CCHC. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) cũng được quận Bắc Từ Liêm quan tâm thông qua việc thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, bồi dưỡng về CCHC và kiểm soát TTHC cho CBCCVC. Điều quan trọng là việc thực hiện Chương trình 08-CTr/TU đã được các đơn vị gắn với các chương trình của Thành ủy và gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Nhiều cán bộ bộ phận "một cửa" đã đăng ký nội dung làm theo Bác cụ thể, qua đó, tinh thần, trách nhiệm trong phục vụ tổ chức, công dân được nâng lên rõ rệt.

Đáng chú ý, các đơn vị đều rất coi trọng công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện những hạn chế, những biểu hiện tiêu cực. Sau một thời gian Công an TP Hà Nội thực hiện đồng bộ các giải pháp về chế độ quản lý phòng ngừa sai phạm đối với cán bộ, chiến sĩ, đã có 146 lượt cán bộ, chiến sĩ bị xử lý kỷ luật. Quận Bắc Từ Liêm, qua kiểm tra đã chỉ rõ được các đơn vị làm tốt và làm chưa tốt. Còn BHXH TP Hà Nội khi kiểm tra định kỳ và đột xuất về CCHC đã gắn với công tác kiểm tra, giám sát thực hiện công tác phòng chống tham nhũng và nghiệp vụ chuyên môn để rút kinh nghiệp trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện.

Tạo thuận lợi cho người dân

Ba năm qua, các đơn vị thực hiện Chương trình 08-CTr/TU của Thành ủy đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong công tác CCHC, tạo thuận lợi cho tổ chức, công dân. Cùng với việc thường xuyên rà soát, đơn giản hóa TTHC, nhiều đơn vị đã chú trọng rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục, chủ động đến với dân để giải quyết thủ tục, mang lại kết quả cao. Trong đó, BHXH thành phố là một trong những đơn vị tiêu biểu về giải quyết hồ sơ xong trước thời hạn quy định. 10 tháng đầu năm 2014, BHXH thành phố đã tiếp nhận 2.607.831 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết đạt 95,30% và theo thống kê bằng phần mềm "một cửa điện tử", tỷ lệ hồ sơ đã giải quyết xong trước thời hạn chiếm tới 35%. BHXH thành phố quyết tâm giảm mạnh số hồ sơ giải quyết chậm, muộn nên từ gần 20% hồ sơ giải quyết chậm năm 2012 đến nay còn dưới 5% và đang phấn đấu giảm xuống dưới 3%.

Cũng nhằm tạo thuận lợi cho người dân, Công an thành phố đã đầu tư máy móc hiện đại để phục vụ cấp chứng minh nhân dân tại nhà, bệnh viện cho người già, ốm đau không có khả năng đi lại; đồng thời, cử cán bộ trực tiếp làm thủ tục cấp tại trụ sở các cơ quan, đơn vị có nhu cầu lớn. Bên cạnh đó, Công an thành phố cũng đã phối hợp với Bưu điện TP Hà Nội thực hiện trả chứng minh nhân dân tại nhà cho 12.769 trường hợp có yêu cầu. Trong thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông đã được bổ sung thực hiện theo 3 hình thức: Làm thủ tục trực tiếp tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh; cử cán bộ trực tiếp đến hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ đối với cơ quan, tổ chức có số lượng từ 10 hồ sơ trở lên; tiếp nhận mẫu đơn đề nghị qua mạng internet. Thời gian cấp hộ chiếu từ 8 ngày giảm xuống còn 4 đến 5 ngày và sẽ được chuyển đến tận nhà nếu công dân có yêu cầu.

Ở một số quận, huyện, cùng với việc niêm yết công khai TTHC bằng nhiều hình thức còn phân công cán bộ trực tiếp hướng dẫn công dân tại bộ phận "một cửa", rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục, tăng cường đưa số TTHC ra thực hiện tại bộ phận "một cửa", đầu tư trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác CCHC…

Qua kiểm tra trực tiếp tại 12 sở, ngành, quận, huyện, các đoàn giám sát của Thường trực Thành ủy ghi nhận các đơn vị đã nghiêm túc triển khai thực hiện Chương trình số 08-CTr/TU, đạt được kết quả tích cực trên cả 6 nội dung của công tác CCHC. Từng đơn vị đều có những kết quả nổi bật ở một số nội dung, góp phần vào việc thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Theo Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình số 08-CTr/ TU Ngô Thị Doãn Thanh, với kết quả đã đạt được, các đơn vị cần nỗ lực duy trì, đồng thời quyết tâm khắc phục những mặt còn hạn chế. Đặc biệt, cần tăng cường công tác tuyên truyền với CBCCVC cũng như người dân; đẩy mạnh việc kiểm tra, giám sát và nêu đích danh cả đơn vị làm tốt và chưa tốt để thúc đẩy, nâng cao hiệu quả công tác CCHC.

(Còn nữa)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển biến chưa như mong muốn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.