Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chừng mực thì hơn

Vân Anh| 06/08/2022 06:50

(HNMCT) - Mùa bóng mới 2022 - 2023 ở châu Âu chuẩn bị bắt đầu, một số giải đấu ở hạng thấp thậm chí đã diễn ra vòng đấu đầu tiên. Với người hâm mộ bóng đá vốn ít nhiều “đói bóng” trong hai tháng qua, đó là một tin vui đích thực.

Ở mùa bóng mới này, khán giả Việt Nam không chỉ chờ đợi những trận đấu trong khuôn khổ giải bóng đá hàng đầu của nước Anh, Italia, Đức, Tây Ban Nha, mà còn dõi theo bóng đá Pháp nhiều hơn trước; hơn nữa, đa số không phải quan tâm tới giải bóng đá hạng cao nhất mà là giải bóng đá hạng 2 của Pháp (Ligue 2), nơi tiền vệ đội tuyển quốc gia Việt Nam - Nguyễn Quang Hải đang tham dự trong màu áo CLB Pau.

Rạng sáng ngày chủ nhật 31-7, Pau FC đã thi đấu trận đầu tiên, gặp CLB Guingamp trên sân khách. Đội bóng của Nguyễn Quang Hải đã thua với tỉ số 0-4 chỉ sau hơn 50 phút bóng lăn. Quang Hải vào sân từ băng ghế dự bị ở phút thứ 60, nhìn chung chơi không tệ nhưng cũng không đủ sức tạo dấu ấn đặc biệt trong một ngày mà đội bóng của anh chơi không tốt.

Khá đặc biệt, nhưng không bất ngờ, khi sau trận đấu này mạng xã hội tại Việt Nam tràn ngập thông tin cho rằng Quang Hải “hay nhất đội” và chê các đồng đội của anh hết lời. Cái cách ưu ái “gà nhà” hết mực cho cảm giác cầu thủ Việt Nam ở một đẳng cấp khác, một sự khác biệt. Cách nhìn lạc quan ấy được thể hiện cả khi cổ động viên Việt Nam bình luận trên trang mạng của Pau FC, hướng người theo dõi tới cảm xúc về mối tương quan “Quang Hải và phần còn lại”. Đó là một dạng thông tin không có lợi cho quá trình thi đấu tại Pháp của Nguyễn Quang Hải bởi có thể dẫn tới rào cản giữa anh và đồng đội, thậm chí khiến tiền vệ quê Đông Anh ngộ nhận về năng lực và vị thế của mình trong đội bóng mới.

Mùa bóng mới chỉ bắt đầu. Chặng đường thi đấu tại châu Âu của Nguyễn Quang Hải mới qua tháng đầu tiên. Chưa có gì để chứng minh rằng Nguyễn Quang Hải hội đủ yếu tố để có được vị trí thường xuyên trong đội hình chính của Pau FC. Với một cầu thủ đến từ nền bóng đá ở trình độ thấp so với mặt bằng chung của thế giới; thể hình và thể lực kém xa so với cầu thủ Âu - Mỹ - Phi và chưa thể hòa nhập nhanh chóng với đội bóng mới do rào cản ngôn ngữ, điều cần nhất là tinh thần phấn đấu không ngừng nghỉ thay vì chững lại bởi cảm giác hơn người. Truyền thông có thể nâng bước Quang Hải bằng cách khen - chê mang tính xây dựng, nhưng cũng có thể dìm anh trong sự tự thỏa mãn bằng những lời có cánh “hơi bị” quá đà.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chừng mực thì hơn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.