Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ động phòng, chống cháy nổ tại khu cách ly

Mai Hữu| 01/09/2021 06:20

(HNM) - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thành phố Hà Nội đã đưa vào hoạt động nhiều cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 (F0) và cách ly F1. Ngoài việc bảo đảm các điều kiện y tế, công tác phòng, chống cháy nổ tại các cơ sở này cũng được quan tâm để bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho người dân và lực lượng làm nhiệm vụ.

Hướng dẫn nhân viên y tế cơ sở cách ly, điều trị Covid-19 tại Khu đô thị Đền Lừ III sử dụng phương tiện chữa cháy.

Tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện có 5 cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 và 41 cơ sở cách ly F1. Dự kiến, thành phố sẽ tiếp tục đưa vào hoạt động bổ sung 5 cơ sở thu dung, điều trị F0 và 157 cơ sở cách ly F1 tập trung trong thời gian tới.

Theo Đại úy Đỗ Tuấn Anh, Phó Trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an thành phố Hà Nội), các cơ sở được trưng dụng làm khu cách ly tập trung, thu dung điều trị bệnh nhân đều được thành lập tạm thời trong thời gian cấp bách, chủ yếu là chuyển đổi công năng từ nhà ở, chung cư, ký túc xá sang làm cơ sở y tế nên không bảo đảm các quy định về phòng cháy, chữa cháy. Các cơ sở này cũng được xây dựng, hoàn thiện trong thời gian ngắn nên việc lắp đặt, sử dụng nguồn điện có nguy cơ thiếu an toàn về phòng cháy, chữa cháy. Bên cạnh đó, việc có nhiều thiết bị y tế, bình ô xy, hóa chất, tư trang của bệnh nhân… cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ.

Trong khi đó, bác sĩ Nguyễn Thị Phương Thùy, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đống Đa, Trưởng ban Quản lý, điều hành cơ sở cách ly, thu dung, điều trị người bệnh Covid-19 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ tại dự án nhà ở cao tầng thuộc Khu đô thị Đền Lừ III (quận Hoàng Mai) nhận định, tâm lý người đi cách ly cũng chưa thực sự bình tĩnh, dễ mất kiểm soát hành vi, dễ gây ra những sự cố về trật tự, cháy nổ. Đồng thời, với những F0 đang điều trị, việc di chuyển sẽ rất khó khăn. Do đó, sự cố cháy, nổ nếu xảy ra sẽ làm không ít bệnh nhân, người cách ly hoảng loạn, khiến công tác cứu nạn, cứu hộ gặp thách thức.

Ngoài những yếu tố khách quan, Trung tá Nguyễn Anh Đức, Đội trưởng Đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an quận Hoàng Mai) cho rằng, trong thời gian giãn cách xã hội, công an các đơn vị trên địa bàn quận, trong đó có Đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được tăng cường xuống cơ sở để phục vụ công tác phòng, chống dịch. Điều này dẫn tới việc tập trung lực lượng ứng phó nhanh với tình huống cháy, nổ sẽ không kịp thời như trong hoàn cảnh bình thường.

Tăng cường hướng dẫn, tập huấn

Từ những khó khăn nêu trên, việc tổ chức hướng dẫn, tuyên truyền các nội dung về an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với lực lượng nhân viên y tế, ban quản lý công trình là rất cần thiết, nhằm bảo đảm an ninh, an toàn cho đội ngũ y tế và bệnh nhân tham gia cách ly, điều trị Covid-19 trên địa bàn Thủ đô.

Đại tá Phạm Trung Hiếu, Trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, để bảo đảm an toàn cho các cơ sở thu dung, điều trị, cách ly, thời gian qua, đơn vị đã tổ chức hướng dẫn, tuyên truyền đối với 2 cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 gồm: Khu nhà ở sinh viên Pháp Vân - Tứ Hiệp (quận Hoàng Mai) và khu ký túc xá Trường Đại học Phenikaa (quận Hà Đông). Trong đó, đơn vị đã chú trọng hướng dẫn các ban quản lý xây dựng phương án chữa cháy của cơ sở; huấn luyện nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Đội phòng cháy, chữa cháy tạm thời ở các cơ sở những kiến thức, kỹ năng và biện pháp xử lý sự cố cháy, nổ ngay từ khi mới phát sinh; hướng dẫn thoát nạn và xử lý các tình huống cháy, nổ; tổ chức tự kiểm tra các điều kiện bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy...

Thông qua tuyên truyền, tập huấn, anh Nguyễn Thế Hiển, thành viên Đội phòng cháy, chữa cháy tạm thời khu cách ly tập trung tại khu nhà ở sinh viên Pháp Vân - Tứ Hiệp cho biết, bản thân đã nắm vững các biện pháp xử lý cháy, nổ cũng như phương án thoát nạn cho người bệnh, người cách ly khi có sự cố xảy ra.

Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa lực lượng tại chỗ của địa phương cũng góp phần quan trọng ngăn ngừa, xử lý nhanh sự cố cháy, nổ tại khu vực điều trị, cách ly tập trung phòng, chống dịch Covid-19. Phó Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây Tạ Thanh Phong cho biết, tại các cơ sở cách ly trên địa bàn, thị xã đã bố trí lực lượng, phương tiện phục vụ công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy; phối hợp, hiệp đồng tác chiến giữa các lực lượng, đơn vị được giao nhiệm vụ bảo vệ khu vực cách ly để thực hiện công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khi cần thiết.

“Trong thời gian sớm nhất, Công an thành phố Hà Nội sẽ đồng loạt triển khai hướng dẫn, tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các cơ sở được trưng dụng làm các khu cách ly, thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19”, Đại tá Phạm Trung Hiếu thông tin thêm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chủ động phòng, chống cháy nổ tại khu cách ly

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.