Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cấp bách phòng cháy nổ tại khu nhà trọ

Nhóm phóng viên| 09/06/2022 06:16

(HNM) - Hiện nay, những khu phòng trọ, nhà cho thuê phục vụ nhu cầu ở, sinh hoạt, làm việc của người dân ở Hà Nội ngày càng nhiều. Tuy nhiên, công tác phòng cháy, chữa cháy tại các khu trọ vẫn chưa thực sự nghiêm ngặt nên đã xảy ra một số vụ cháy nổ, gây hậu quả đáng tiếc. Thực tế này đòi hỏi phải có giải pháp cấp bách nhằm hạn chế những rủi ro đáng tiếc xảy ra.

Công an phường Dịch Vọng (quận Cầu Giấy) tổ chức cho các chủ nhà trọ, cơ sở kinh doanh ký cam kết bảo đảm công tác phòng cháy, chữa cháy. Ảnh: Vũ Dung

Vẫn còn chủ quan

Chỉ tính riêng trong 3 tháng đầu năm 2022, trên địa bàn thành phố Hà Nội xảy ra 2 vụ cháy nổ liên quan đến nhà trọ. Điển hình, đầu tháng 3-2022, tại quận Hoàng Mai đã xảy ra 2 vụ cháy tại ngách 88/1/1 phố Giáp Nhị, phường Thịnh Liệt và ngày 3-1 xảy ra hỏa hoạn tại ngõ 18 Định Công Thượng, phường Định Công, khiến 6 người trong 2 gia đình thiệt mạng...

Khảo sát của phóng viên Báo Hànộimới tại các khu nhà trọ, nơi tập trung đông công nhân, người lao động, sinh viên thuê trọ như xã Hải Bối, Kim Chung (huyện Đông Anh); xã Tân Triều (huyện Thanh Trì); phường Minh Khai, Phúc Diễn (quận Bắc Từ Liêm); phường Phú Đô, Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm); phường Dịch Vọng (quận Cầu Giấy)… cho thấy, đa số các chủ nhà trọ chưa thực sự quan tâm đến công tác phòng cháy, chữa cháy.

Tại một dãy nhà trọ ở tổ dân phố số 14 phường Phúc Diễn (quận Bắc Từ Liêm), theo quan sát của phóng viên, các phòng trọ có diện tích chỉ từ 9-15m2 nhưng có khoảng 2-3 người ở. Kéo theo đó là rất nhiều vật dụng như chăn màn, quần áo, bếp ga, bếp điện, máy tính, bình đun nước… Theo anh Trần Anh Tuấn, người thuê trọ tại xã Hải Bối (huyện Đông Anh), hệ thống điện tại các nhà trọ nơi đây sơ sài, đã xuống cấp, song không được chủ nhà trọ cải tạo, nâng cấp, trong khi nhiều người ở trọ lại thiếu ý thức và chủ quan trong sử dụng đồ điện, nguồn lửa...

Trước những vụ việc đáng tiếc xảy ra, Đại tá Trần Ngọc Dương, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội lý giải, đa số nhà trọ nằm trong ngõ sâu, nhỏ hẹp, cách xa nguồn nước, không bảo đảm điều kiện về an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn. Hầu hết chủ nhà cũng như người thuê trọ chưa nhận thức được nguy cơ tiềm ẩn gây cháy, nổ, ý thức chấp hành quy định về phòng cháy, chữa cháy còn hạn chế, thậm chí có thái độ thiếu hợp tác khi lực lượng chức năng kiểm tra, nhắc nhở.

Tuyên truyền công tác phòng cháy, chữa cháy cho người dân tại xã Tân Triều (huyện Thanh Trì). Ảnh: Trọng Hiếu

Cần chấp hành nghiêm quy định

Trước thực trạng nêu trên, cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương đã tích cực triển khai nhiều giải pháp trong việc phòng cháy, chữa cháy. Cụ thể, làng Triều Khúc, xã Tân Triều (huyện Thanh Trì) vừa là làng nghề, vừa là nơi tập trung nhiều khu nhà trọ, nên công tác phòng cháy, chữa cháy được đặc biệt quan tâm. Thượng tá Lã Văn Tuyên, Phó Trưởng Công an huyện Thanh Trì cho biết, huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền, tổ chức ký cam kết thực hiện an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, đồng thời dựng các đoạn video, in và phát tờ rơi, tài liệu, sách, báo, cẩm nang, tài liệu để người dân nhận thức cao hơn về vấn đề này.

Đánh giá về thực trạng trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Triều (huyện Thanh Trì) Nguyễn Văn Lăng cho biết, UBND xã đã ban hành quy chế về tổ chức và hoạt động của mô hình “Khu dân cư an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ”, kiện toàn 9 đội dân phòng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại 2 thôn Triều Khúc, Yên Xá và 7 tổ dân phố với 90 thành viên bám sát địa bàn, qua đó kịp thời phát hiện, xử lý các sự cố...

Tương tự, theo Phó Chủ tịch UBND xã Hải Bối (huyện Đông Anh) Trịnh Minh Huân, xã thường xuyên tổ chức tập huấn về công tác phòng cháy, chữa cháy cho các cơ quan, đơn vị, tổ chức, đoàn thể, trong đó chú trọng đến chủ các nhà trọ, nhà cho thuê. Bên cạnh đó, xã còn giao lực lượng công an tăng cường tuần tra, nhắc nhở các chủ nhà cũng như người thuê trọ chủ động phương án thoát nạn khi xảy ra sự cố; tuyệt đối không sắp xếp hàng hóa, vật dụng che chắn, cản trở lối thoát nạn; đồ dùng, hàng hóa, vật liệu dễ cháy phải được bố trí cách xa nơi phát sinh nguồn lửa, nguồn nhiệt ít nhất 0,5m.

Cũng trong tháng 5 vừa qua, Công an quận Cầu Giấy và Công an phường Dịch Vọng tổ chức hội nghị tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp an toàn phòng cháy, chữa cháy, ký cam kết, phát tờ rơi về phòng cháy, chữa cháy cho 200 tổ chức, cơ sở kinh doanh, hộ gia đình trên địa bàn phường. Đồng thời, gắn 300 biển tuyên truyền hướng dẫn phòng cháy, chữa cháy tại ngõ, ngách các khu nhà trọ, nhà cho thuê.

Đại tá Trần Ngọc Dương, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cũng khuyến cáo, chủ cơ sở và người dân sinh sống tại các nhà trọ, căn hộ cho thuê cần phải chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Khi xảy ra cháy hãy bình tĩnh suy xét, hô hoán, báo động cho tất cả mọi người mau chóng di chuyển ra ngoài; tuyệt đối không núp trong phòng, nhà vệ sinh…; tổ chức chữa cháy, cứu người, cứu tài sản, đồng thời gọi điện báo cháy ngay cho lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ theo số máy 114.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cấp bách phòng cháy nổ tại khu nhà trọ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.