(HNMO) - Chiều nay (19-2), Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã công bố chính thức điều chỉnh tốc độ lưu hành cho phép đối với phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Theo đó, kể từ ngày 20-2, tất cả các phương tiện lưu thông trên tuyến được phép điều chỉnh tốc độ tối đa lên 120km/h. Ông Đỗ Chí Chung-Chánh văn phòng Tổng công ty VEC cho biết, cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình được thiết kế với vận tốc 120km/h, có lớp mặt đường tạo nhám để bảo đảm tốc độ khai thác 120km/h. Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu khai thác, Tổng công ty VEC chưa thi công lớp bê tông nhựa tạo nhám do một số đoạn tuyến nền đường chưa ổn định.
Sau hơn 3 năm đưa vào khai thác toàn tuyến, nền đường đã cơ bản ổn định, từ ngày 1-10-2015, VEC đã tổ chức thi công lớp bê tông nhựa tạo nhám và các hạng mục phụ trợ nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, bảo đảm ATGT và êm thuận cho các phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc. Đến nay, toàn bộ công tác thi công bù vênh, thảm bê tông nhựa tạo nhám mặt đường và các hạng mục phụ trợ đã hoàn thành và được Bộ GT-VT cho phép điều chỉnh tốc độ theo đúng thiết kế.
Dự án xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình (giai đoạn 1), có chiều dài 50km, là dự án đầu tiên do Tổng công ty VEC làm chủ đầu tư và là tuyến đường bộ cao tốc đầu tiên của khu vực Đồng bằng Bắc Bộ, thuộc trục cao tốc Bắc-Nam trong Quy hoạch mạng đường bộ cao tốc Việt Nam nối cửa ngõ Thủ đô Hà Nội với các tỉnh phía Nam Đồng bằng Bắc Bộ.
Kể từ khi đưa vào khai thác, dự án đã phục vụ an toàn khoảng 25 triệu lượt phương tiện; mang lại những tiềm năng, cơ hội phát triển kinh tế-xã hội rất lớn cho những địa phương có tuyến đường đi qua, góp phần hình thành và thúc đẩy các ngành nghề, các khu công nghiệp, dịch vụ, du lịch phát triển; tăng cường giao thương hàng hóa, góp phần không nhỏ vào tăng trưởng chung của các địa phương và xã hội; tạo thêm nhiều việc làm mới, nâng cao thu nhập của người dân trong khu vực; góp phần giảm ách tắc và tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1… Tuyến cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình đưa vào khai thác đã rút ngắn khoảng 1/2 thời gian lưu thông và tiết kiệm 15% chi phí vận tải so với lưu thông theo tuyến quốc lộ cũ.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.