Du lịch

Chang Chui: Sự kết hợp hoàn hảo giữa chợ đêm - không gian sáng tạo

Quỳnh Dương 06/08/2023 - 15:19

Dù mới hình thành vào năm 2017 song khu phức hợp Chang Chui, với diện tích hơn 17.000m2, ở ngoại ô phía Tây thủ đô Bangkok (Thái Lan) đã được xếp vào danh sách “100 địa điểm tuyệt vời nhất thế giới” do tạp chí Time của Mỹ bình chọn.

638264003174579644-chang-ch.jpg
Khu phức hợp Chang Chui được xếp vào danh sách “100 địa điểm tuyệt vời nhất thế giới” do tạp chí Time của Mỹ bình chọn.

Tương tự như các chợ đêm dành cho người đi bộ khác ở xứ sở Chùa Vàng, Chang Chui cũng có nhiều quầy hàng ẩm thực đường phố, thời trang dọc theo những con ngõ nhỏ. Song, điều khiến cho nơi đây trở nên khác biệt chính là những không gian hoạt động sáng tạo độc đáo, hấp dẫn du khách và giới trẻ. Nhiều ý kiến cho rằng, Chang Chui là một ví dụ mới nhất đưa khái niệm chợ đêm truyền thống của Thái Lan lên một tầm cao mới khi xếp khu ẩm thực, khu mua sắm đan xen với các phòng trưng bày nghệ thuật, sản phẩm thủ công mỹ nghệ và tác phẩm sắp đặt.

Sự đặc biệt của Chang Chui có thể cảm nhận được ngay từ cách khu chợ vài trăm mét. Một chiếc máy bay hỏng khổng lồ đã được đưa đến, đặt ngay ở lối vào và trở thành biểu tượng của khu chợ. Bên trong thân máy bay được cải tạo thành một nhà hàng kín đáo, tối nào cũng không còn bàn trống. Khách hàng muốn trải nghiệm không gian đặc biệt này có lẽ phải đặt chỗ trước từ vài tháng.

Đi qua chiếc máy bay là một thế giới hoàn toàn khác. Sự sôi động của một khu chợ đêm kết hợp với óc sáng tạo của các chủ cửa hàng đã biến Chang Chui trở thành một không gian đậm chất nghệ thuật. Du khách có thể nhìn thấy một tác phẩm điêu khắc ngẫu hứng hoặc một bức bích họa theo phong cách đường phố Graffiti. Không gian, góc quán, cửa hiệu tại đây đều được tạo hình rất khác biệt dựa trên những ý tưởng sáng tạo mới mẻ, độc đáo. Những khung cửa kính, những tấm kim loại đã han gỉ, những ván gỗ đã sờn cũ, những vỏ lốp xe, hay những chiếc vỏ chai cũ, những thứ vật dụng quen thuộc thường ngày, tưởng chừng như bỏ đi, khi qua bàn tay tài hoa của những nghệ nhân đã được hô biến thành những sản phẩm nghệ thuật lạ mắt, lung linh sắc màu. Đồ cũ nhưng ý tưởng thì luôn đổi mới. Dường như mỗi công dân ở khu chợ này đều có tâm hồn của một nghệ sĩ.

Đáng chú ý, hầu hết tác phẩm nghệ thuật ở đây đều được chế tác từ vật liệu tái chế. Dường như Chang Chui muốn gửi tới thế giới thông điệp: "Không có gì là vô dụng". Với những ai yêu thích nghệ thuật đường phố, nơi này rất đáng để lui tới nhiều lần.

Joelynn Wong, phóng viên của báo Thesmartlocal Thailand nhận xét rằng, Chang Chui là thiên đường của nghệ thuật, là bản doanh của những sáng tạo mới lạ, những ý tưởng bứt phá, táo bạo. Những con người tại khu chợ Chang Chui này không đơn thuần là thương nhân, những thợ thủ công thông thường mà họ chính là những nghệ sĩ luôn hết lòng cống hiến cho nghệ thuật. Để tạo ra những vật phẩm trang trí, những chiếc áo thun, chiếc mũ, những chiếc ốp điện thoại lạ mắt, những món đồ cổ điển độc lạ hay những đôi giày độc quyền... họ đều dốc sức, dành trọn tình cảm cho sản phẩm của mình. Chang Chui chính là góc nhìn mới, là tác phẩm nghệ thuật đến từ niềm vui, cảm hứng và sự thông minh của con người.

Các quầy ẩm thực của Chang Chui được chia thành 2 khu vực chính. “Khu vực xanh” không phục vụ đồ uống có cồn, mở cửa từ sáng tới tối muộn. Khu vực bán đồ uống có cồn thì chỉ được mở từ khoảng 4h chiều tới đêm.

Ngoài các quầy hàng sôi động, Công viên sáng tạo Chang Chui cũng là một yếu tố khiến khu chợ này trở nên khác biệt. Mở cửa từ 11h - 23h, đây là nơi người dân địa phương gặp gỡ, thể hiện sức sống của Bangkok thông qua các tác phẩm đặc biệt được trưng bày tại chỗ.

Ngoài ra, nhà tổ chức nhiều hội thảo lưu động và sự kiện âm nhạc cũng chọn khu chợ này làm địa điểm để tổ chức. Gần đây nhất là chương trình Lễ hội Dontri với hơn 70 tiết mục biểu diễn trên 8 sân khấu với chủ đề “Sự sáng tạo của dải ngân hà”. Đây thực sự là một bữa tiệc âm nhạc dành cho khách tham quan khu chợ khi các nghệ sĩ thể hiện nhiều loại nhạc điện tử như house, trance, techno, trap, hardstyle và future bass.

Chris Wotton, một du khách đến từ Australia chia sẻ: “Có rất nhiều thứ để xem và làm ở Chang Chui, chúng không giống với những gì bạn từng thấy ở các chợ đêm khác của Bangkok. Nó cũng mang lại cảm giác cao cấp và tinh tế hơn nhiều. Có thể nói, đây là một công viên sáng tạo toàn diện với nhiều mục đích khác nhau tùy theo thời gian trong ngày và theo ý thích bất chợt của riêng bạn với tư cách là khách tới thăm”.

Chang Chui, trong tiếng Thái có nghĩa là nghệ nhân ngẫu hứng, đang hoạt động với đúng tinh thần tên gọi của nó, tạo ra một không gian phóng khoáng, khơi dậy cảm hứng sáng tạo của các nghệ sĩ và sự hứng thú cho khách tham quan.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chang Chui: Sự kết hợp hoàn hảo giữa chợ đêm - không gian sáng tạo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.