Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chân giá trị và những bài học quý

PGS.TS Bùi Đình Phong| 07/11/2020 06:40

(HNM) - 103 năm trôi qua, các thế lực thù địch luôn tìm mọi cách hòng chôn vùi những thành quả to lớn của cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga. Nhưng thời gian càng lùi xa, với những diễn biến ngày càng phức tạp của tình hình thế giới, nhân loại càng nhận thức rõ chân giá trị to lớn cũng như những bài học quý báu của cuộc cách mạng vĩ đại này đối với sự nghiệp giải phóng và phát triển của loài người, trong đó có nhân dân Việt Nam.

1. Cách mạng không chỉ là tất yếu, phản ánh tính quy luật phát triển của xã hội, mà còn là cần thiết. Muốn giành thắng lợi, điều cốt tử là đổi mới tư duy và sáng tạo dưới sự lãnh đạo của một đảng cách mạng chân chính, toàn tâm toàn ý phục vụ nhân dân. Cách mạng không du nhập, mà được hình thành ngay trong lòng xã hội. Cách mạng Tháng Mười Nga cũng xuất phát từ mâu thuẫn sâu sắc trong xã hội dẫn tới cuộc vận động sâu rộng của quần chúng nhân dân để xóa bỏ các mâu thuẫn đó. Đó là sự nghiệp cách mạng hoàn toàn mới, có ảnh hưởng to lớn và tác động sâu sắc đến tiến trình cách mạng Việt Nam.

Cách mạng Tháng Mười do Lênin và Đảng Cộng sản lãnh đạo đã đánh đổ giai cấp tư sản và giai cấp địa chủ, lập nên chính quyền Xô viết của những người lao động, bắt tay vào xây dựng một xã hội mới, một xã hội không có người bóc lột người. Thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười là thắng lợi vĩ đại nhất của giai cấp công nhân, của nhân dân lao động và các dân tộc bị áp bức do giai cấp công nhân và đội tiên phong là Đảng Cộng sản lãnh đạo. Bằng đổi mới tư duy, sáng tạo và tinh thần cách mạng triệt để, Đảng Cộng sản Liên Xô đã cho nhân dân Việt Nam thấy có thể biến ước mơ thành hiện thực, biến người nô lệ thành người tự do.

Tiếng sấm của Cách mạng Tháng Mười thúc đẩy những người Việt Nam yêu nước hướng về phía Liên Xô, hấp thụ lý luận vĩ đại của chủ nghĩa Mác - Lênin. Ngọn đuốc lý luận Mác - Lênin và kinh nghiệm Cách mạng Tháng Mười soi sáng con đường cách mạng Việt Nam. Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời chủ trương giải phóng dân tộc theo con đường Cách mạng Tháng Mười. Đảng đã giương cao ngọn cờ cách mạng dân tộc dân chủ, khẳng định vai trò của giai cấp vô sản và Đảng Cộng sản trong phong trào giải phóng dân tộc.

2. Dưới ánh sáng Cách mạng Tháng Mười, Đảng ta đã lãnh đạo toàn dân làm nên thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945; thắng lợi của các cuộc kháng chiến chống xâm lược, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ. Những thắng lợi đó do nhiều nhân tố. Trước hết phải kể đến vũ khí không gì thay thế được là chủ nghĩa Mác - Lênin được Đảng ta, Chủ tịch Hồ Chí Minh vận dụng một cách sáng tạo, phù hợp với thực tế Việt Nam.

Dưới ánh sáng Cách mạng Tháng Mười, Đảng Cộng sản Việt Nam đã khởi xướng và lãnh đạo công cuộc đổi mới. Cũng như cải tổ của Liên Xô, đổi mới là đòi hỏi và xu thế khách quan. Nhưng khác với Liên Xô, đổi mới ở Việt Nam là kết quả của quá trình tìm tòi, thử nghiệm, vừa làm vừa tổng kết, được tiến hành toàn diện, đồng bộ, có bước đi phù hợp, tôn trọng quy luật khách quan, xuất phát từ thực tiễn, bám sát thực tiễn, coi trọng tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận, tập trung giải quyết kịp thời, hiệu quả những vấn đề do thực tiễn đặt ra.

35 năm đổi mới là một giai đoạn lịch sử quan trọng trong sự nghiệp cách mạng của nước ta dưới ánh sáng Cách mạng Tháng Mười và chủ nghĩa Mác - Lênin, đánh dấu sự trưởng thành mọi mặt của Đảng ta. Đổi mới ở Việt Nam mang tầm vóc và ý nghĩa cách mạng, là quá trình cải biến sâu sắc và triệt để, là sự nghiệp cách mạng to lớn của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân. Qua đó, đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trên con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Bài học lớn rút ra ở đây là sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng. Đó là nhân tố hàng đầu quyết định thắng lợi của sự nghiệp giải phóng và phát triển. Đảng không có lợi ích nào khác ngoài lợi ích của Tổ quốc và nhân dân; biết khơi dậy khát vọng dân giàu, nước mạnh, phát triển đất nước; phát huy ý chí, niềm tin và sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, kết hợp với sức mạnh thời đại. Từ đây, trên cơ sở nắm vững, vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các cấp ủy, tổ chức Đảng và mỗi cán bộ, đảng viên phải không ngừng đổi mới tư duy, sáng tạo, làm giàu trí tuệ, bản lĩnh chính trị, phương pháp cách mạng, phong cách lãnh đạo, năng lực tổ chức.

Cán bộ, đảng viên phải luôn xác định đạo đức là gốc của người cách mạng. Ngoài ra, còn phải thường xuyên nâng cao phẩm chất đạo đức cách mạng mà cốt lõi là chí công vô tư, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, lấy hạnh phúc và sự hài lòng của nhân dân làm thước đo sự lãnh đạo của Đảng. Đảng và mỗi đảng viên phải phòng và chống những nguy cơ lớn của Đảng cầm quyền về: Sai lầm đường lối, bệnh quan liêu và sự tha hóa, biến chất của cán bộ, đảng viên.

103 năm trôi qua, nhưng tinh thần Cách mạng Tháng Mười vẫn tỏa sáng với những giá trị lịch sử cao quý. Nhưng song hành với sự kiện vĩ đại này ở nước Nga, sự tan rã của Liên Xô vẫn luôn là bài học nhắc nhở mỗi cán bộ, đảng viên về tinh thần cảnh giác để không bao giờ đi vào vết xe đổ đau xót đó.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chân giá trị và những bài học quý

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.