Góc nhìn

Chăm lo tốt hơn cho sức khỏe nhân dân

Hà Trang 08/08/2023 - 06:37

Mạng lưới y tế cơ sở của nước ta được kỳ vọng là tuyến đầu trong phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe cũng như sàng lọc, phát hiện sớm và kiểm soát bệnh tật.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được, hiện nay mạng lưới y tế cơ sở, đặc biệt là tuyến xã, phường ở nhiều địa phương chưa thích ứng với sự thay đổi của cơ cấu bệnh tật, sự phát triển của xã hội, cũng như chưa đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, bình quân các trạm y tế xã chỉ thực hiện được 60-70% dịch vụ kỹ thuật, cung ứng được khoảng 40% số thuốc thuộc gói dịch vụ y tế cơ bản.

Hoạt động của các trạm y tế xã chủ yếu tập trung vào công tác tiêm chủng, hoạt động của chương trình mục tiêu y tế và dân số, khám, chữa bệnh thông thường; chưa thực hiện tốt việc quản lý sức khỏe cá nhân, tầm soát phát hiện bệnh sớm, quản lý bệnh, nhất là các bệnh mạn tính. Cơ cấu nhân lực tại trạm y tế xã còn chưa đầy đủ và phù hợp, có trạm y tế có 2 bác sĩ y học cổ truyền, có trạm có 2 bác sĩ sản…

Để chăm sóc tốt sức khỏe cho nhân dân, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã ban hành Nghị quyết số 20-NQ/TƯ ngày 25-10-2017 về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới. Nghị quyết nêu rõ: Đầu tư cho bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân là đầu tư cho phát triển. Chính vì vậy cần đổi mới mạnh mẽ cơ chế và phương thức hoạt động của y tế cấp xã để thực hiện vai trò là tuyến đầu trong phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe.

Nhằm triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 20-NQ/TƯ, cũng như sớm hoàn thành các chỉ tiêu trong Tiêu chí quốc gia về y tế xã tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố Hà Nội, ngày 27-7-2023, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 196/KH-UBND về thực hiện bộ Tiêu chí quốc gia về y tế xã, giai đoạn đến năm 2030 trên địa bàn thành phố Hà Nội. Theo đó, Sở Y tế là cơ quan thường trực chỉ đạo các đơn vị y tế trong ngành tăng cường công tác chỉ đạo tuyến, tập huấn nâng cao kiến thức chuyên môn cho cán bộ tuyến y tế cơ sở, triển khai hỗ trợ chuyên môn, khám chữa bệnh từ xa.

Để thực hiện tốt Kế hoạch số 196/KH-UBND, thời gian tới các trạm y tế xã, phường, thị trấn cần thực hiện đầy đủ nhiệm vụ của chăm sóc sức khỏe ban đầu; quản lý sức khỏe toàn diện, liên tục cho từng người dân, tập trung vào việc theo dõi, tư vấn về sức khỏe, chăm sóc giảm nhẹ, phục hồi chức năng, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, bà mẹ, trẻ em; phòng, chống các bệnh lây nhiễm, không lây nhiễm, quản lý các bệnh mạn tính; khám bệnh, chữa bệnh theo chức năng, nhiệm vụ và kết nối, chuyển người bệnh lên các cơ sở y tế tuyến trên.

Mạng lưới y tế cơ sở của Việt Nam được các tổ chức quốc tế đánh giá cao, coi là hình mẫu giúp Việt Nam hoàn thành sớm trước thời hạn Mục tiêu thiên niên kỷ. Để phát huy những thành quả đã đạt được, trong thời gian tới, thành phố Hà Nội và các địa phương khác trong cả nước cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ tổ chức bộ máy, cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính, phát triển nguồn nhân lực, nâng cao năng lực cung ứng và chất lượng dịch vụ của mạng lưới y tế cơ sở; phối hợp và lồng ghép chặt chẽ giữa dự phòng và điều trị, giữa các cơ sở y tế trên địa bàn và với tuyến trên, góp phần giảm quá tải cho các bệnh viện, bảo đảm công bằng, hiệu quả trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chăm lo tốt hơn cho sức khỏe nhân dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.