Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần tìm căn nguyên gây ô nhiễm môi trường kênh Hòa Bình (Thanh Oai)

Đặng Vũ| 06/04/2023 13:12

(HNMO) - Phản ánh đến Đường dây nóng Báo Hànộimới, người dân thôn Thạch Bích, xã Bích Hòa (huyện Thanh Oai, Hà Nội) bức xúc vì vấn đề ô nhiễm môi trường khu vực kênh Hòa Bình kéo dài đã nhiều năm, nhưng không được xử lý dứt điểm.

Trong khi người dân cho rằng ô nhiễm là do hoạt động của cơ sở giết mổ lợn của Công ty TNHH Minh Hiền gây ra, thì chính quyền địa phương lại khẳng định, cơ sở này đã được đầu tư hệ thống xử lý nước thải, nên không gây ô nhiễm. Vậy đâu là nguyên nhân?

Nhiều xe tải chở lợn không được bịt kín vào cơ sở giết mổ của Công ty TNHH Minh Hiền.

Đầu giờ sáng 5-4, phóng viên Báo Hànộimới đã tiếp cận một số người dân ở thôn Thạch Bích - những người sống gần khu vực cơ sở giết mổ lợn của Công ty TNHH Minh Hiền và đều nhận được ý kiến chung là đang phải sống trong bầu không khí rất bí bách do mùi xú uế của nước thải ở kênh Hòa Bình (đoạn chảy qua cơ sở giết mổ lợn Minh Hiền) cùng những hệ lụy từ cơ sở này gây ra.

Cụ thể, cơ sở giết mổ hoạt động 2 ca mỗi ngày, từ 1-5h và từ 11h đến 15h. Hằng ngày, người dân phải hứng chịu tiếng ồn do lợn kêu, mùi phân lợn từ các xe chở lợn phát tán trong không khí... Đặc biệt, vào thời điểm nắng nóng, nhiều xe chở lợn còn dừng tại điểm rửa xe ở ngay mặt đường (gần cầu Thạch Bích) để phun nước làm mát cho lợn, gây mất vệ sinh môi trường. Thậm chí, xe thu gom rác từ lò mổ đi ra thường xuyên để nước rác chảy ra đường, nước có màu đỏ kèm mùi hôi thối... 

Quan sát thực tế của phóng viên cho thấy, cơ sở giết mổ lợn Minh Hiền nằm trong Cụm công nghiệp Bích Hòa, cách khá xa khu dân cư. Từ khoảng 9h sáng, các xe tải bắt đầu chở lợn đến lò mổ. Với hàng chục chuyến xe tập trung trong cùng một khoảng thời gian, các xe lại không được bịt kín nên mùi phân lợn thoát ra không khí như người dân phản ánh là có cơ sở. Lợn về lò mổ, bị lùa xuống xe, tập trung ở một khu vực, kêu inh ỏi. Nhiều xe chở lợn sau khi ra khỏi lò mổ đã tấp vào điểm rửa xe gần đó để rửa nên mùi phân lợn phát tán càng trầm trọng hơn.

Tại cơ sở này, nhiều xe đỗ ngay lề đường để rửa xe, khiến không ít người đi đường cũng bị "vạ lây". Do điểm rửa xe tận dụng mặt đường để hoạt động nên đôi khi còn gây ùn tắc, do tại đây đang thi công cầu Thạch Bích.

Trong khi đó, kênh Hòa Bình chạy dọc khu vực này, nước thường có màu đen kịt, song cũng có thời điểm (sáng sớm hoặc trưa), nước chuyển màu nâu đất. 

Nước ở dòng kênh Hòa Bình thường xuyên có màu đen kịt, bốc mùi xú uế.

Trước thực tế và ý kiến của người dân, phóng viên Báo Hànộimới đã trao đổi với Phó Chủ tịch UBND xã Bích Hòa Nguyễn Văn Biên. Qua điện thoại, ông Biên chỉ thông tin, cơ sở giết mổ Minh Hiền đã được đầu tư hệ thống xử lý nước thải nên không gây ô nhiễm môi trường và hẹn làm việc với phóng viên vào dịp khác. Sau đó, dù đã liên hệ lại, nhắn tin trao đổi lịch làm việc tiếp theo, nhưng phóng viên vẫn không nhận được câu trả lời.

Trong khi chưa có cơ sở chắc chắn để khẳng định ô nhiễm do nguồn nào gây ra, đề nghị cơ quan chức năng kiểm tra, yêu cầu các xe chở lợn vào lò mổ phải được che chắn kín, không để phát tán mùi ra môi trường. Đồng thời, các xe chở lợn phải được rửa sạch trước khi ra khỏi cổng lò mổ; xử phạt nghiêm điểm rửa xe cũng như đơn vị thu gom rác từ lò mổ nếu hoạt động không đúng quy định, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân khu vực.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cần tìm căn nguyên gây ô nhiễm môi trường kênh Hòa Bình (Thanh Oai)

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.