Đời sống

Cán bộ phụ nữ mẫn cán vì cộng đồng

Hiền Thu 28/06/2024 - 06:52

Hơn 30 năm gắn bó với công tác phụ nữ, bà Phạm Thị Hải, Chi hội Phó Chi hội phụ nữ thôn Đại Lan, xã Duyên Hà, huyện Thanh Trì, Hà Nội đã phát huy được vai trò là cán bộ hội tiêu biểu, trách nhiệm.

Ở tuổi gần 70, bà vẫn nhiệt tình, tâm huyết với các hoạt động vệ sinh môi trường, nhân đạo từ thiện, văn hóa văn nghệ, góp phần xây dựng tình đoàn kết, gắn bó giữa các hội viên và xây dựng quê hương ngày càng văn minh, phát triển.

hoa-dep.jpg
Bà Phạm Thị Hải (ở giữa) cùng hội viên phụ nữ vệ sinh môi trường tại thôn Đại Lan, xã Duyên Hà (huyện Thanh Trì).

Giữ gìn môi trường, giúp đỡ người nghèo

Về thôn Đại Lan, xã Duyên Hà, điều ấn tượng là các con đường đều sạch sẽ, phong quang. Phụ nữ nơi đây còn duy trì nhiều mô hình xanh - sạch - đẹp như: Trồng cây xanh trong vỏ chai nhựa treo tại tường rào Nghĩa trang nhân dân thôn Đại Lan; chăm sóc tuyến đường hoa phụ nữ tự quản tại đường liên xã Duyên Hà - Vạn Phúc.

Đặc biệt, với phong trào chống rác thải nhựa, vì môi trường xanh - sạch - đẹp do Hội Liên hiệp phụ nữ xã Duyên Hà phát động; thu gom rác thải nhựa rồi bán lấy tiền gây quỹ tình thương ủng hộ những hoàn cảnh khó khăn, bà Phạm Thị Hải đã tích cực vận động các hội viên cùng hưởng ứng tham gia. Bản thân bà Hải làm nghề nông, buổi sáng sớm thường hái rau đem ra chợ bán. Nhưng khi có lịch thu gom rác của xã, bà Hải sẵn sàng nghỉ buổi chợ, dành trọn thời gian để vận chuyển rác đến điểm thu gom.

Trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày ở gia đình, khi đi trên đường, hay đi ăn cỗ, ăn cưới, bà Hải đều để ý gom nhặt các vỏ lon, vỏ chai, mảnh bìa cát tông... Không những thế, bà còn vận động được cả chồng và các con trai, con gái, con dâu và nhiều người thân cùng hào hứng tham gia. Mỗi lần thu gom, bà Hải chở phế liệu bằng xe đạp, chồng bà Hải chở bằng xe máy đến điểm tập kết. Riêng lượng phế liệu nhà bà Hải mang đến bán cũng được gần 500.000 đồng.

Nhiều người vẫn gọi vui rằng gia đình bà Hải là “gia đình đồng nát”, nhưng bà đã quen và hiểu công việc ý nghĩa này nên không ngại, không giận mà coi đó như lời động viên để mình tiếp tục cần mẫn tích tiểu thành đại, cùng Hội Liên hiệp phụ nữ xã gây dựng nguồn quỹ giúp đỡ những người nghèo khó. Vừa làm, bà vừa động viên các hội viên và nhân dân trên địa bàn cùng làm nên đến nay, phong trào thu gom rác của Chi hội phụ nữ thôn Đại Lan phát triển mạnh nhất so với các chi hội thuộc Hội Liên hiệp phụ nữ xã Duyên Hà.

Một năm qua, số tiền bán phế liệu của Hội Liên hiệp phụ nữ xã Duyên Hà đã được hơn 50 triệu đồng. Nguồn quỹ này đã giúp đỡ được nhiều trẻ em, phụ nữ, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Duyên Hà.

Tâm huyết gây dựng các phong trào

Chi hội phụ nữ thôn Đại Lan có 400 hội viên, hầu hết đều làm nông nghiệp khá vất vả. Tuy nhiên, hiện nay, ngoài những lúc làm nông, chị em vẫn dành nhiều thời gian tham gia các hoạt động phong trào nên đời sống văn hóa tinh thần rất vui vẻ.

Bà Phạm Thị Hải mộc mạc chia sẻ, nhiều năm trước đây, vận động được hội viên tham gia các hoạt động rất khó. Tuy nhiên, sau nhiều năm tháng kiên trì với suy nghĩ “mời được ai đi họp là mình cũng thấy vui”, bà Hải đã góp phần đưa chị em làm quen dần với các hoạt động của hội phụ nữ. Thông qua các nội dung tại các cuộc họp và những việc làm thiết thực triển khai trong thực tế, bà Hải dần kêu gọi được nhiều chị em tham gia vào các hoạt động phong trào.

Điển hình, vào các buổi tối trong tuần bà Hải đều đi tập văn nghệ, múa, hát, nhảy..., nên bà thường xuyên động viên các hội viên tham gia cho khỏe người, vui và từng bước tạo dựng lực lượng nòng cốt để tham gia các hội thi của xã. Hay trong triển khai các mô hình, các cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp”, cuộc vận động xây dựng “Gia đình văn hóa”, “Gia đình văn minh hạnh phúc”..., bà Hải luôn tiên phong và sâu sát, đưa các phong trào hoạt động hiệu quả, thiết thực trong thực tiễn.

Là người con của xã Duyên Hà, bà Hải quen biết từng nhà, từng người và với thói quen “miệng nói tay làm”, bà trở thành tấm gương bình dị để mọi người hưởng ứng làm theo. Điều tâm huyết của bà Phạm Thị Hải là làm được điều có ích cho thôn ngày càng phát triển, mọi người trong thôn đoàn kết, gắn bó. Bà thường xuyên kết nối với các cán bộ hội và các tổ hội trưởng, tổ hội phó trên địa bàn để nắm tình hình của các hội viên, kịp thời thăm hỏi, động viên đối với các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Sự nhiệt tình, tâm huyết của bà Phạm Thị Hải đã góp phần đưa tỷ lệ gia đình văn hóa của thôn Đại Lan năm 2023 đạt 98%. Bà Hải đã nhiều lần được Chủ tịch UBND xã Duyên Hà tặng giấy khen; năm 2010, bà được tặng Kỷ niệm chương “Vì sự phát triển của phụ nữ Việt Nam”.

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Duyên Hà Nguyễn Thị Điệp cho biết: “Cô Phạm Thị Hải đã trải qua vai trò chi hội trưởng. Khi tuổi cao, không làm chi hội trưởng nữa, cô vẫn được tín nhiệm là Chi hội Phó Chi hội phụ nữ thôn Đại Lan. Nhiều năm qua, cô luôn là cán bộ hội tiêu biểu, xuất sắc, nhiều lần được biểu dương, khen thưởng. Chi hội phụ nữ thôn Đại Lan nhiều năm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cán bộ phụ nữ mẫn cán vì cộng đồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.