Kinh tế

Cách tính mới phù hợp, có lợi cho số đông khách hàng

Lam Hạ ghi 17/07/2023 - 07:39

Biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt theo lũy tiến 5 bậc được Bộ Công Thương lấy ý kiến đang nhận được sự quan tâm của người dân.

Cách tính mới không gây tác động trực tiếp tới đại bộ phận người sử dụng điện, thậm chí tiền điện phải trả sẽ giảm đi nên nhận được những phản hồi tích cực cùng sự ủng hộ của người dân.

Anh Trần Hữu Đạt (số nhà 39 phố Châu Long, quận Ba Đình):
"Mong dự thảo sớm đi vào cuộc sống"

yk-tran-huu-dat.jpg

Gia đình tôi có 4 thành viên. Trong tháng 6 vừa qua, hai con trai đang nghỉ hè ở nhà nên thường xuyên phải dùng điều hòa nhiệt độ, khiến lượng điện tiêu thụ tăng hơn tháng trước khoảng hơn 100 số (kWh - phóng viên). Nhờ tiết kiệm triệt để nên tổng lượng điện tiêu thụ là 520 số và số tiền trả theo lũy tiến 6 bậc như hiện nay là 1.401.840 đồng, đã bao gồm 8% thuế VAT.

Với biểu giá mới mà Bộ Công Thương đang đưa ra lấy ý kiến, tôi thử nhẩm tính theo phương án 5 bậc thì cùng với mức sử dụng điện như trên, số tiền gia đình phải trả sẽ là 1.377.993 đồng, giảm gần 24.000 đồng.

Được biết, những hộ gia đình như tôi, sử dụng dưới 700 số điện/tháng đang chiếm đa số khách hàng sử dụng điện. Do đó, đại bộ phận sẽ được hưởng lợi hơn từ cách tính mới này. Đây là tin vui và mong cách tính mới sớm được áp dụng vì trong hoàn cảnh kinh tế eo hẹp hiện nay, nếu mỗi khoản sinh hoạt phí đều tăng lên chút ít thì sẽ gây thêm khó khăn cho mỗi gia đình. Ngoài ra, cách tính mới cũng khá dễ hiểu, giúp người dân dễ có ý kiến đóng góp.

Chị Lê Ánh Nguyệt (số 3 phố Hồng Tiến, quận Long Biên):
"Nhiều người ý thức sử dụng điện tiết kiệm hơn"

yk-le-anh-nguyet.jpg

Theo xu hướng chung hiện nay, phần lớn các gia đình đã chuyển việc đun nấu từ bếp gas sang bếp từ để an toàn, thân thiện hơn với môi trường. Nhà nào cũng mua tủ lạnh to để thoải mái tích trữ thực phẩm. Trong mùa hè, nhu cầu sử dụng điều hòa nhiệt độ, quạt làm mát là không thể thiếu… Tất cả những lý do đó khiến tiền điện mùa hè luôn tăng vọt, gây “đau đầu” cho các bà nội trợ vì thâm hụt ngân sách gia đình.

Tuy nhiên, qua đợt tiết giảm điện vừa rồi nhiều người cũng thấm thía hơn việc sử dụng điện tiết kiệm để tất cả cùng có điện dùng. Do đó, với cách tính giá bán lẻ điện mới này, những hộ dùng nhiều điện sẽ phải trả tiền hơn, tôi nghĩ là hoàn toàn phù hợp nên sẽ ủng hộ. Còn những hộ sử dụng ít điện hầu như không bị ảnh hưởng hoặc được giảm một phần tiền điện, dù nhỏ nhưng cũng ý nghĩa. Hơn lúc nào hết, khi trước mắt còn nhiều đợt nắng nóng thì chúng tôi chỉ mong có các nguồn điện mới ổn định để miền Bắc không bị cắt điện luân phiên như tháng trước.

Ông Lê Huy Tiến (Giám đốc Công ty TNHH Daboba Việt Nam):
"Biểu giá mới sẽ được nhiều người ủng hộ"

yk-le-huy-tien.jpg

Hệ thống 45 cửa hàng tại Hà Nội của công ty trong những ngày hè “ngốn” lượng điện khá lớn bởi đây cũng là khoảng thời gian cao điểm trong kinh doanh ngành hàng đồ uống giải khát. Chúng tôi luôn có ý thức tiết kiệm điện để giảm chi phí đầu vào, đó cũng là yếu tố sống còn của chuỗi các cửa hàng.

Bộ Công Thương đưa ra biểu giá điện mới tôi nghĩ là sẽ được ủng hộ bởi vẫn trên tinh thần triệt để khuyến khích người sử dụng tiết kiệm điện và có tính toán để người sử dụng nhiều điện là những đối tượng có khả năng chi trả tiền điện sẽ tăng theo biểu giá mới.

Việc điều chỉnh từ 6 bậc xuống còn 5 đã phù hợp hơn trước, tuy nhiên, Bộ Công Thương có thể cân nhắc thêm việc điều chỉnh về sản lượng tiêu thụ điện của các bậc, nhất là bậc 2, bậc phổ biến theo mức độ sử dụng điện chung, để mở rộng từ 101 đến 300kWh.

Ngoài ra, các đơn vị liên quan cũng nên công bố thêm các số liệu cụ thể hơn về số lượng hộ sử dụng điện ở từng thang bậc và có tính toán cụ thể hơn về nhóm khách hàng sẽ chịu ảnh hưởng tăng chi phí và tăng cụ thể bao nhiêu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cách tính mới phù hợp, có lợi cho số đông khách hàng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.