Theo dõi Báo Hànộimới trên

Các đối tác coi trọng quan hệ, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN

Theo TTXVN| 05/08/2022 06:41

Ngày 4-8, tại Campuchia, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam dự các Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN+1 và ASEAN+3, đồng chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Hàn Quốc.

Tại các cuộc họp, ASEAN và các đối tác nhất trí đối thoại và hợp tác vì hòa bình, ổn định, phát triển bền vững, phồn vinh là trọng tâm của quan hệ. Theo đó, các bên nhất trí cần đẩy mạnh hợp tác hướng tới khôi phục toàn diện, bền vững sau dịch bệnh. Các đối tác đều bày tỏ coi trọng quan hệ, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN.

Trao đổi về tình hình quốc tế và khu vực, các bên bày tỏ lo ngại trước những phức tạp, căng thẳng đang diễn ra trong khu vực. Bởi vậy, các nước đều cho rằng cần hết sức kiềm chế, tránh các hành động có thể làm phức tạp thêm tình hình, ảnh hưởng bất lợi tới môi trường hòa bình, ổn định của khu vực.

Trong phát biểu của mình, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh tầm quan trọng của đối thoại thẳng thắn, hợp tác chân thành, hướng tới chất lượng trong các cơ chế hợp tác khu vực.

Bàn về Biển Đông, Việt Nam một lần nữa cùng các nước ASEAN khẳng định lập trường nhiều năm qua, phấn đấu xây dựng Biển Đông thành vùng biển hòa bình và hợp tác trong khu vực và trên thế giới. Hướng tới mục tiêu này, ASEAN kêu gọi các bên kiềm chế, tránh làm phức tạp tình hình, giải quyết tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế, Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

Cùng ngày, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã gặp Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Australia, Bangladesh, Pakistan và Đại diện cấp cao Liên minh châu Âu về chính sách đối ngoại và an ninh.

Trong chiều 4-8, các bộ trưởng ASEAN tiếp tục họp với các đối tác: Ấn Độ, Mỹ, Liên bang Nga, Australia, Canada, New Zealand và Liên minh châu Âu.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Các đối tác coi trọng quan hệ, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.