Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cà phê cuối tuần: Hãy cứ sáng tạo!

Song Nhật| 20/11/2022 05:50

(HNMCT) - Liệu rap có thể kết hợp với nhạc giao hưởng? Những nghệ sĩ underground (không chính thống) có thể đứng chung sân khấu với những nghệ sĩ nhạc cổ điển áo trắng cổ cồn?... Những câu hỏi thú vị đó vừa được rapper nổi tiếng Đen Vâu thử đi tìm câu trả lời trong “Dongvui harmony” - album tập hợp những bản rap đình đám trong sự nghiệp của rapper Đen Vâu nhưng được tái hòa âm phối khí với âm hưởng giao hưởng.

Phải nói Đen đã "chơi lớn" khi mời những nghệ sĩ tên tuổi của dòng nhạc bác học cùng tham gia với mình. Album “Dongvui harmony” được chuyển soạn và phối khí bởi nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng, cố vấn âm nhạc Long Halo cùng nhạc trưởng Đồng Quang Vinh và dàn nhạc giao hưởng hơn 100 thành viên. Phần hình ảnh của video live performance giữa bối cảnh nhà hát tráng lệ được thực hiện bởi đạo diễn Thành Đồng. Theo Đen, “đông vui” trong tựa đề “dongvui harmony” chỉ sự vui vẻ khi được trải nghiệm những điều mới mẻ của mọi người, từ nam rapper, dàn nhạc, nhạc trưởng, các anh em hậu đài, quay phim... Còn “harmony” nghĩa là sự hòa hợp, giao thoa giữa rap và giao hưởng.

Và, không nằm ngoài dự đoán, album đã mang đến cả sự bất ngờ cho người nghe lẫn những lời tranh cãi về mặt chuyên môn. Nhiều người cho rằng, những bài hát của Đen, những câu hát rất đời thường không phù hợp với nhạc giao hưởng. Những câu hát của Đen khiến fan thuộc lòng như: “Và anh đếch cần gì nhiều ngoài em”, “Mang tiền về cho mẹ đừng mang ưu phiền về cho mẹ”... khi đặt vào nhạc giao hưởng giống như đưa một thứ gia vị xa xỉ vào bát canh rau muống. Nhiều người thẳng thừng cho rằng, thử nghiệm này làm hỏng nhạc giao hưởng bởi đây là hai dòng nhạc hoàn toàn khác nhau, khó lòng hòa hợp.

Tuy nhiên, nói một cách công bằng, sáng tạo nghệ thuật là cả một quá trình mà người nghệ sĩ luôn phải tìm tòi thử nghiệm. “Mọi lý thuyết đều màu xám...”, những quan điểm về sự khác biệt giữa các thể loại có chăng chỉ là tương đối trong một thế giới mà sự sáng tạo là không có biên giới như hiện nay. Chỉ với việc một nghệ sĩ rap dám bỏ tiền túi để "chơi lớn", thuyết phục được những nghệ sĩ nhạc cổ điển hàng đầu cùng tham gia với mình trong một dự án táo bạo như thế này, để tạo ra một cái gì đó mới mẻ hơn cho rap Việt và cả cho nhạc giao hưởng, thiết nghĩ cũng là điều đáng được tôn trọng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cà phê cuối tuần: Hãy cứ sáng tạo!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.