Sản phẩm mới

Cá hồi làm bằng... công nghệ in thực phẩm 3D

Nguyễn Phúc 05/10/2023 - 07:18

Cá hồi - món ăn ưa thích của rất nhiều người, do Công ty Công nghệ thực phẩm Revo Foods sản xuất trên quy mô công nghiệp bằng công nghệ in thực phẩm 3D, được bán tại các siêu thị ở Áo. Đây là thành quả nghiên cứu vượt bậc thay thế cho các loại thịt cá thật.

Về cảm quan, cá hồi in 3D không khác gì miếng cá hồi bình thường, nhưng nó được tạo nên từ mycoprotein, có nguồn gốc từ nấm sợi. Về hương vị, cá hồi in 3D giống y như cá hồi nguyên bản. Về mặt dinh dưỡng, sản phẩm này ít cholesterol nhưng chứa nhiều loại vitamin và axit béo omega-3 giống như cá hồi thật. Nó cũng chứa hàm lượng protein cao, ở mức 9,5 gram trên 100 gram thịt, mặc dù con số này vẫn thấp hơn hàm lượng protein có trong một con cá hồi ngoài tự nhiên.

Cá hồi in 3D là sản phẩm thay thế thân thiện với môi trường hơn so với các hoạt động đánh bắt, nuôi trồng thủy sản truyền thống. Nhiều loài cá có nguy cơ tuyệt chủng do bị đánh bắt quá mức, và hoạt động này cũng là nguyên nhân gây ra sự phá hủy và ô nhiễm môi trường. Ô nhiễm môi trường cũng đang khiến hải sản bị nhiễm độc.

Theo các công ty công nghệ thực phẩm, việc tạo ra các thực phẩm in 3D sẽ giúp ngành sản xuất thực phẩm có thể phát triển bền vững hơn, thân thiện với môi trường hơn và có tiềm năng cung cấp thực phẩm cho dân số toàn cầu đang ngày càng tăng. Ngoài ra, thực phẩm in 3D có khả năng xác định chính xác lượng vitamin và carbohydrate cần thiết mà không cần phải tính toán. Dựa trên dữ liệu sinh trắc học và hệ gene, máy sẽ tạo ra loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng được cá nhân hóa tối ưu. Tuy nhiên, máy in thực phẩm 3D vẫn còn một số trở ngại, đặc biệt là vấn đề chi phí.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cá hồi làm bằng... công nghệ in thực phẩm 3D

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.