Công nghệ

Thúc đẩy ứng dụng, chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo

Thu Hằng 29/09/2023 19:30

Ngày 29-9, tại Quảng Ninh, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh đồng tổ chức khai mạc sự kiện “Kết nối công nghệ, đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2023 - Techconnect and Innovation Vietnam 2023”.

Đây là sự kiện khoa học và công nghệ quy mô quốc gia, là cầu nối thúc đẩy hợp tác đầu tư, nghiên cứu ứng dụng, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tham dự Lễ khai mạc.

7(1).jpg
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt phát biểu khai mạc.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt nhấn mạnh: Việt Nam đang triển khai Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030, trong đó, khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo được xác định là nền tảng để đưa Việt Nam phát triển nhanh và bền vững.

Bộ trưởng khẳng định, Chính phủ đã quan tâm, chỉ đạo xây dựng và ban hành nhiều cơ chế, chính sách nhằm đẩy mạnh hoạt động ứng dụng, chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo; đồng thời cũng thúc đẩy thực hiện chuyển đổi xanh, chuyển đổi số trong nền kinh tế. Đó là những chính sách quan trọng trong tiến trình chuyển đổi mô hình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam từ dựa vào tài nguyên thiên nhiên sang kinh tế tri thức, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn carbon thấp nhằm hướng đến mục tiêu phát triển nhanh và bền vững, trong đó, doanh nghiệp được xác định là trung tâm của hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia, là nơi có khả năng ứng dụng nhanh nhất các kết quả hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo vào thực tiễn, mang lại giá trị gia tăng và đóng góp vào thúc đẩy tăng trưởng.

7b.jpg
Nghi thức nhấn nút khai mạc sự kiện Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023 (Techconnect and Innovation Viet Nam 2023).

Theo Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng với các bộ, ngành đã và đang xây dựng và ban hành đồng bộ hành lang pháp lý và các cơ chế, chính sách cần thiết để phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; đẩy mạnh việc xây dựng các định chế trung gian bằng các hoạt động, như: Sàn giao dịch công nghệ tại các thành phố lớn, hình thành các điểm kết nối cung cầu công nghệ, tổ chức các hoạt động kết nối cung cầu công nghệ và đổi mới sáng tạo…

“Sự kiện Kết nối công nghệ và đổi mới sáng tạo Việt Nam được tổ chức tại tỉnh Quảng Ninh là một trong những hoạt động có định hướng của Bộ Khoa học và Công nghệ, nhằm thúc đẩy ứng dụng, chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo cho các doanh nghiệp và các tổ chức ở địa phương khu vực miền Bắc nói riêng và cả nước nói chung, nâng cao sức cạnh tranh hàng hóa của doanh nghiệp, tạo điều kiện cho các nhà khoa học ứng dụng kết quả của mình vào sản xuất, kinh doanh, mang lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiêp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Đẩy mạnh hợp tác, liên kết kinh tế, thương mại, đầu tư, nhất là trao đổi công nghệ giữa doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp nước ngoài, phát huy vai trò của doanh nghiệp trong đổi mới sáng tạo”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

7e.jpg
Lễ trao biên bản ký kết hợp tác chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt và Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký đã chứng kiến lễ trao 8 biên bản ký kết hợp tác chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo giữa các cơ quan, doanh nghiệp của Việt Nam và các đối tác nước ngoài.

* Trước đó, trong khuôn khổ sự kiện đã diễn ra Diễn đàn Công nghệ và Năng lượng 2023.

Tại diễn đàn, các diễn giả, nhà khoa học và doanh nghiệp công nghệ đã chia sẻ về kinh nghiệm và thực tiễn trong phát triển công nghệ tích trữ năng lượng và giải pháp chuyển đổi xanh; cơ hội và thách thức công nghệ điện rác; phát triển điện gió ngoài khơi tại tỉnh Quảng Ninh; giải pháp tiết kiệm năng lượng trong sản xuất công nghiệp; trao đổi về chính sách khoa học và công nghệ cho hoạt động nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ năng lượng; chính sách hỗ trợ sử dụng hiệu quả và tiết kiệm nguồn năng lượng; định hướng đầu tư và phát triển năng lượng của tỉnh Quảng Ninh; kinh nghiệm ứng dụng phát triển công nghệ năng lượng mới tại các quốc gia trên thế giới.

cong-nghe.jpg
Tọa đàm trao đổi về giải pháp và chính sách hỗ trợ của Việt Nam trong nghiên cứu ứng dụng công nghệ năng lượng.

Sự kiện “Kết nối công nghệ, đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2023 - Techconnect and Innovation Vietnam 2023” sẽ diễn ra hết ngày 30-9.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy ứng dụng, chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.