Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bước tiến mới trong phục vụ

Đình Hiệp| 12/03/2017 06:00

(HNM) - Thay vì phải sốt ruột chờ đợi hai ngày nghỉ cuối tuần, giờ đây người dân và doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội có thêm buổi sáng thứ bảy để giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC). Dù chỉ thêm nửa ngày làm việc, nhưng với ai đang có nhu cầu cấp thiết thì việc giải quyết được TTHC sớm sẽ rất hữu ích.


Theo Quyết định số 05/2017/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội, ngày 28-2-2017 về việc tổ chức làm việc vào buổi sáng thứ bảy hằng tuần để tiếp nhận, giải quyết TTHC, hôm qua (11-3) 9 sở, ngành và 30 quận, huyện, thị xã đồng loạt tổ chức làm việc. Như khẳng định của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại phiên họp tập thể UBND thành phố ngày 24-2: “Thành phố lấy người dân và doanh nghiệp là đối tượng phục vụ. Vì vậy, mục đích của việc đi làm sáng thứ bảy là để giải quyết TTHC cho người dân. Sáng thứ bảy là ngày nghỉ nên đây là thời điểm thuận lợi để người dân và doanh nghiệp đi làm TTHC”.

Thực tế cho thấy, cán bộ, công chức Hà Nội đi làm việc sáng thứ bảy không còn là câu chuyện mới. Theo Quyết định số 58/2010/QĐ-UBND ngày 17-12-2010 của UBND TP Hà Nội, nhiều cơ quan hành chính của Hà Nội đã làm việc vào sáng thứ bảy hằng tuần để tiếp nhận, giải quyết TTHC cho người dân cũng như doanh nghiệp.

Thế nhưng, sau hơn 6 năm triển khai có lúc, có nơi đã bộc lộ những bất cập cần được khắc phục. Tình trạng “3 công chức chỉ phục vụ 1 công dân” xảy ra tại một số đơn vị là điều đáng suy ngẫm. Bên cạnh đó, một số cơ quan, đơn vị thực hiện chưa nghiêm việc tổ chức làm việc sáng thứ bảy, trong khi người dân chưa có thói quen giải quyết các TTHC vào ngày nghỉ. Đặc biệt, Quyết định số 58/2010/QĐ-UBND chưa xác định rõ trách nhiệm của UBND các quận, huyện, thị xã trong đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện tổ chức làm việc vào sáng thứ bảy tại cấp dưới trực thuộc.

Khắc phục những bất cập trên, việc tổ chức làm việc vào sáng thứ bảy lần này theo tinh thần chỉ đạo mới của thành phố là nhằm mang lại nhiều tiện ích cho người dân. Điều quan trọng hơn là tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi giải quyết các TTHC, qua đó góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các “công bộc” trong cơ quan nhà nước.

Thành phố đã chọn chủ đề công tác năm 2017 là “Năm kỷ cương hành chính”, với quyết tâm tăng cường trật tự, kỷ cương hành chính; nâng cao vai trò nêu gương, đạo đức công vụ, tinh thần, thái độ, ý thức, văn hóa ứng xử của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cấp của thành phố tại công sở, nơi cư trú và nơi công cộng.

Trên tinh thần đó, việc tổ chức làm việc vào sáng thứ bảy để tiếp nhận, giải quyết TTHC cho người dân vừa thể hiện quyết tâm cao của lãnh đạo thành phố trong nỗ lực xây dựng chính quyền Thủ đô thực sự “trọng dân, gần dân, hiểu dân, có trách nhiệm với dân”, vừa là bước tiến mới trong mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ của nền hành chính.

Để chủ trương này thực sự hiệu quả, cần có những điều chỉnh phù hợp với nhu cầu thực tế từng đơn vị, địa phương. Việc bố trí cán bộ, công chức tiếp nhận, giải quyết các TTHC cần khoa học để không tăng biên chế, không ảnh hưởng đến hoạt động bình thường vào các ngày làm việc trong tuần. Đặc biệt, cần bảo đảm thời gian nghỉ bù hoặc chế độ làm việc vào ngày nghỉ đối với cán bộ, công chức một cách công bằng.

Một điều nữa cũng quan trọng không kém là từ thành phố đến các đơn vị đi làm ngày thứ bảy cần tăng cường tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp biết và có "thói quen" giải quyết các TTHC vào ngày nghỉ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bước tiến mới trong phục vụ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.