Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bóng đá Việt Nam: Thương hiệu là cái chi chi?

Thùy An| 23/01/2013 06:33

(HNM) - Câu chuyện về tên gọi khi tham dự AFC Cup 2013 của


Đổi tên như thay áo

Với những nền bóng đá chuyên nghiệp hàng đầu thế giới, tên gọi của CLB không dễ gì thay đổi. Những Chelsea, Liverpool, Manchester United (Anh), Real Madrid, Barcelona (Tây Ban Nha)… không bao giờ đổi tên vì tiền. Đối với họ, cái tên CLB không chỉ là thương hiệu mà còn là niềm tự hào của các CĐV, những người mang lại nguồn thu và là chỗ dựa của CLB. Đổi tên không khéo là động tới CĐV, không còn "đất sống" và cũng không còn nguồn sống.


Đội bóng Xi măng Xuân Thành Sài Gòn. Ảnh: Quốc An


Ở Việt Nam khác hơn, không mấy người nghĩ đến chuyện xây dựng thương hiệu bền vững cho CLB chỉ để nuôi dưỡng truyền thống và niềm tự hào. Thể Công rạng danh là thế, niềm tự hào của biết bao thế hệ là thế rồi bỗng một ngày bị "hô biến" để lại biết bao nuối tiếc trong lòng người mộ điệu. Các vụ hợp nhất xảy ra như cơm bữa, những công văn xin "thay tên đổi họ" ùn ùn gửi tới LĐBĐ Việt Nam.

Nhưng có lẽ giữ kỷ lục về thay tên đổi họ trong hơn một năm qua chắc phải là Xi măng Xuân Thành Sài Gòn. Khi được thăng hạng chuyên nghiệp mùa giải 2012, ông chủ đội bóng Nguyễn Đức Thụy khẳng định sẽ làm bóng đá chuyên nghiệp thực thụ với việc đổi tên đội từ Sài Gòn Xuân Thành thành Sài Gòn FC. Một vụ đổi tên mang bao kỳ vọng: Nào là muốn gây dựng một thương hiệu bóng đá ổn định cho bóng đá TP Hồ Chí Minh, nào là muốn mang đến niềm tự hào cho người hâm mộ phương Nam… Nhưng cũng chỉ đến giữa mùa 2012, người hâm mộ chưng hửng khi chính những người mới hôm nào còn tâm đắc với cái tên Sài Gòn FC đã vội đồng ý với tên mới Sài Gòn Xuân Thành. Lý do nghe rất chính đáng, "nhằm huy động - thêm nguồn tài chính". Cũng có nghĩa là người có trách nhiệm ở đội bóng đã chấp nhận mất thương hiệu để có thêm ít tiền. Thế vẫn chưa hết, cái tên Sài Gòn Xuân Thành chưa tồn tại được bao lâu thì hết mùa 2012, đội bóng này lại đổi tên thành Xi măng Xuân Thành Sài Gòn nhằm quảng bá cho sản phẩm xi măng của Tập đoàn Xuân Thành.

Chịu phạt chứ không để mất tên

Cũng vì một chữ "xi măng" gắn mác CLB mà mới đây Xi măng Xuân Thành Sài Gòn đã không được BTC AFC Cup 2013 cho dự giải. LĐBĐ Châu Á khẳng định, vì nhà tài trợ cho AFC Cup cũng là doanh nghiệp xi măng nên CLB của Việt Nam phải bỏ chữ "xi măng" nếu muốn tham dự giải. Tất nhiên, đã đặt kỳ vọng quảng bá thương hiệu khi tham dự sân chơi châu lục nên lãnh đạo Xi măng Xuân Thành Sài Gòn không dễ chấp nhận. Thông điệp đã được gửi tới LĐBĐ Việt Nam là Xi măng Xuân Thành Sài Gòn chấp nhận bị phạt vì không dự AFC Cup còn hơn là dự giải mà không được giữ tên - tiền. Thế là khả năng không được tham dự giải đấu cấp châu lục sắp thành hiện thực, đơn giản là vì LĐBĐ Châu Á không đời nào nhân nhượng để rồi mất đi khoản tài trợ lớn.

Nhưng không dự AFC Cup với Xi măng Sài Gòn Xuân Thành có vẻ không phải chuyện buồn. Không dự giải, đội bóng này đỡ tốn khoản kinh phí đáng kể để ra sân chơi mà họ biết chắc không có cơ hội vào sâu, khoản nộp phạt kia cũng ít hơn tổng kinh phí phải bỏ ra nếu đội bóng này dự giải. Bởi thế, chuyện LĐBĐ Châu Á "tuýt còi" chữ “xi măng" hình như lại tạo cơ hội tốt với Xi măng Xuân Thành Sài Gòn?

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bóng đá Việt Nam: Thương hiệu là cái chi chi?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.