Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ Y tế hướng dẫn cách ly phòng Covid-19 khi mở chuyến bay thương mại quốc tế

Thu Trang| 29/10/2020 15:02

(HNMO) - Đó là thông tin được đưa ra tại buổi tập huấn về phần mềm quản lý nhập cảnh mới nhằm quản lý tốt nhất công tác phòng, chống dịch Covid-19 do Bộ Y tế tổ chức ngày 29-10.

Hành khách trên chuyến bay thương mại quốc tế nhập cảnh tại sân bay quốc tế Nội Bài ngày 25-9.

Ông Hoàng Minh Đức, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, dự thảo hướng dẫn quy trình nhập cảnh và giám sát, cách ly y tế phòng, chống Covid-19 với người nhập cảnh vào Việt Nam trên các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ đang trong quá trình hoàn tất trước khi ký ban hành. Đối tượng áp dụng quy định này là người đi trên các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ nhập cảnh vào Việt Nam từ các quốc gia, khu vực kiểm soát tốt dịch bệnh, như: Thái Lan, Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), Quảng Châu (Trung Quốc), Viêng Chăn (Lào), Phnom Penh (Campuchia). Danh sách gồm các quốc gia, khu vực kiểm soát tốt dịch sẽ được cập nhật bởi Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19.

Trước đó, Bộ Y tế đã có hướng dẫn cụ thể việc triển khai giám sát và cách ly y tế phòng, chống Covid-19 đối với từng nhóm đối tượng nhập cảnh vào Việt Nam nhưng chưa có hướng dẫn thống nhất cụ thể trên chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ - chuyến bay gồm nhiều nhóm đối tượng có thể đăng ký bay (nếu phù hợp với các tiêu chí theo quy định bảo đảm an toàn phòng, chống dịch) và cũng là chuyến bay cố định theo lịch bay.

Theo dự thảo hướng dẫn quy trình nhập cảnh và giám sát, cách ly y tế phòng, chống Covid-19 với người nhập cảnh vào Việt Nam trên các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ, người nhập cảnh sẽ tự chi trả toàn bộ kinh phí cho các hoạt động đưa đón, cách ly tại khách sạn, xét nghiệm Covid-19. Riêng khách nhập cảnh với mục đích ngoại giao, công vụ (ở Việt Nam hơn 14 ngày) thì được miễn phí xét nghiệm (trừ trường hợp yêu cầu cách ly tại khách sạn theo nguyện vọng).

Những đối tượng nhập cảnh vào Việt Nam theo dự thảo hướng dẫn này gồm 3 nhóm: Nhóm 1 là công dân Việt Nam, người nước ngoài là thân nhân (cha, mẹ, vợ, chồng, con) của công dân Việt Nam; nhóm 2 là người nước ngoài gồm chuyên gia, nhà đầu tư, nhà quản lý doanh nghiệp, lao động kỹ thuật cao, các đối tượng theo các thỏa thuận hợp tác (chuyên gia) và thân nhân (cha, mẹ, vợ, chồng, con) nhập cảnh vào Việt Nam ở hoặc lưu trú trên 14 ngày trở lên, học sinh, sinh viên quốc tế; nhóm 3 là người nước ngoài nhập cảnh với mục đích ngoại giao, công vụ, chuyên gia nước ngoài làm việc tại Việt Nam dưới 14 ngày.

Dự thảo cũng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương xây dựng kế hoạch, phương án chi tiết, phân công cụ thể để tổ chức, quản lý và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn khi đón các hành khách trên chuyến bay thương mại.

Hiện tại, các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ đang tạm thời chưa thực hiện được sau 2 chuyến thí điểm về sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất ngày 30-9 và về sân bay quốc tế Nội Bài ngày 25-9. Dự kiến, khi dự thảo hướng dẫn này được ban hành, các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ sẽ tiếp tục được triển khai.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế hướng dẫn cách ly phòng Covid-19 khi mở chuyến bay thương mại quốc tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.