Thế giới

Mỹ - Trung Quốc nối lại đàm phán về liên lạc quân sự sau hơn hai năm

Nam Anh 07/04/2024 - 07:26

Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương Mỹ (INDOPACOM) cho biết, các đại diện quân sự của Mỹ và Trung Quốc đã tiến hành cuộc đàm phán Nhóm công tác về Thỏa thuận Tham vấn quân sự hàng hải ở Hawaii (Mỹ) từ ngày 2 đến 4-4.

Đây là cuộc đàm phán đầu tiên về liên lạc quân sự giữa hai nước kể từ cuộc đàm phán trực tuyến vào cuối năm 2021.

dai-dien-quan-su-bo-tu-lenh.jpg
Đại diện quân sự Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, Hạm đội Thái Bình Dương và Không quân Thái Bình Dương của Hoa Kỳ gặp gỡ Quân đội Giải phóng nhân dân Trung Quốc.

Đại tá Lục quân Ian Francis, Trưởng đoàn đàm phán Mỹ cho biết, thỏa thuận này là “công cụ chính để INDOPACOM thảo luận trực tiếp về an toàn trong các hoạt động trên không và trên biển” với quân đội Trung Quốc. Quan chức này cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc liên lạc cởi mở, trực tiếp và rõ ràng với quân đội Trung Quốc cũng như với tất cả các lực lượng quân sự khác trong khu vực để tránh tai nạn và thông tin sai lệch.

Thông báo của INDOPACOM cũng cho biết trong các cuộc đàm phán tuần này, quan chức Mỹ và Trung Quốc đã xem xét các sự kiện liên quan đến an toàn trong năm qua và thảo luận việc duy trì tính chuyên nghiệp và an toàn trong hoạt động hàng hải và hàng không.

Mỹ và Trung Quốc nối lại đàm phán về liên lạc quân sự sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại cuộc gặp thượng đỉnh vào tháng 11 năm ngoái đồng ý nối lại liên lạc giữa quân đội hai nước trong một nỗ lực nhằm giảm căng thẳng. Hai nhà lãnh đạo cũng cam kết đưa Mỹ và Trung Quốc đến gần hơn với việc nối lại các cuộc đàm phán thường xuyên theo Thỏa thuận Tham vấn quân sự hàng hải, vốn là khuôn khổ hướng đến cải thiện an toàn cho các hoạt động trên không và trên biển.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ - Trung Quốc nối lại đàm phán về liên lạc quân sự sau hơn hai năm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.