Thế giới

Mỹ - Trung Quốc kết thúc hai ngày đàm phán về quốc phòng

Quỳnh Phương 11/01/2024 - 07:20

Ngày 10-1, theo AP, các quan chức quân sự cấp cao của Mỹ và Trung Quốc đã kết thúc 2 ngày “Đàm phán điều phối chính sách quốc phòng” tại thủ đô Washington (Mỹ).

Dẫn đầu 2 đoàn đàm phán là Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Michael Chase và Thiếu tướng Tống Ngạn Siêu, Phó Giám đốc Văn phòng Hợp tác quốc tế thuộc Bộ Quốc phòng Trung Quốc.

Đây là sự kiện để hai nước chia sẻ các mối quan tâm và lên lịch cho các cuộc họp khác trong suốt cả năm 2024. Lần gần nhất cuộc họp này được tổ chức là vào năm 2021.

Thông báo từ Lầu Năm Góc cho biết, hai bên đã thảo luận về quan hệ quốc phòng Mỹ - Trung Quốc. Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Michael Chase đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì các đường dây liên lạc mở giữa quân đội 2 nước nhằm ngăn chặn sự cạnh tranh chuyển thành xung đột.

Ngoài ra, phái đoàn 2 nước cũng đã thảo luận về các vấn đề “nóng” của thế giới như xung đột ở Ukraine, các hoạt động gần đây của Triều Tiên, chính sách của Mỹ đối với Đài Loan (Trung Quốc)…

Trong thời gian tới, có thể nối lại cuộc họp về thỏa thuận tư vấn quân sự hàng hải Mỹ - Trung, liên quan tới việc hải quân 2 nước bàn luận về cách thức hoạt động một cách an toàn.

Cùng ngày, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết, nước này sẵn sàng hợp tác với Mỹ để thúc đẩy quan hệ song phương phát triển ổn định và bền vững.

Theo Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, quan hệ Trung - Mỹ ổn định và cải thiện có ý nghĩa đối với thế giới. Nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng đánh giá những thành tựu trong quan hệ song phương đạt được chủ yếu là nhờ nỗ lực chung của người dân hai nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ - Trung Quốc kết thúc hai ngày đàm phán về quốc phòng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.