Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ GTVT báo cáo Chính phủ nguyên nhân vụ lật cầu Chu Va 6

Tuấn Lương| 11/03/2014 18:15

(HNMO) - Ngày 11-3, Bộ GTVT đã chính thức có báo cáo kết quả nguyên nhân sự cố lật mặt cầu treo Chu Va 6 tại tỉnh Lai Châu khiến 8 người chết.


Báo cáo của Bộ GTVT nêu rõ, theo tính toán, Cầu Chu Va 6 thiết kế cho xe gắn máy, đoàn người đi bộ, xe súc vật kéo, tải trọng ≤ 1,5 tấn. Hoạt tải tính chung 100 kg/m2 mặt cầu, quy ra tải trọng rải đều tiêu chuẩn theo chiều dài cầu là 150 kg/m, trong tính toán đã xét đến hệ số vượt tải là 1,4 cho thấy cầu có thể chịu tải trọng rải đều theo chiều dài cầu là 210 kg/m tương ứng với tổng tải trọng là 11,34 tấn. Với đoàn người phân bố đều, đi không đều bước để không xảy ra cộng hưởng thì cầu có thể chịu sức nặng khoảng 135 người (trung bình 60 kg/ người, không tính hệ số vượt tải). Như vậy, không có chuyện số người đi trên cầu bị quá tải cho phép. Mặt khác, qua kiểm tra, Bộ GTVT phát hiện ắc neo tăng đơ đã bị đứt có hình dáng và kích thước không đúng thiết kế, tại vị trí nhỏ nhất có diện tích tiết diện gần bằng 25 cm2 (tức khoảng 50% diện tích tiết diện thiết kế). Đồng thời, việc gia nhiệt không đúng qui trình sẽ làm thay đổi tính chất cơ lý của vật liệu thép. Vết đứt ắc neo tăng đơ tại hiện trường thể hiện rõ việc phá hoại đột ngột do vật liệu hóa giòn. Đây là nguyên nhân trực tiếp gây sự cố.

Bên cạnh đó, một sai phạm khác được phát hiện là thi công trụ tháp neo không đúng yêu cầu kỹ thuật, việc ốp gạch, trát phủ ngoài trụ tháp không có trong hồ sơ thiết kế và không đúng các quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng hiện hành.

Trên cơ sở kết quả báo cáo của Tổ công tác kỹ thuật, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Bộ Công an đề nghị xem xét, khởi tố vụ án để truy cứu trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân liên quan đến sự cố lật cầu treo Chu Va 6. Về xử lý trách nhiệm, Bộ GTVT kiến nghị: Nhà thầu chịu trách nhiệm về nguyên nhân sự cố do thi công ắc neo tăng đơ không đúng kích thước thiết kế, công nghệ chế tạo dẫn đến không đảm bảo yêu cầu chịu tải, gây sự cố nghiêm trọng. Ngoài ra, nhà thầu còn phải chịu trách nhiệm về thi công trụ tháp không đúng hồ sơ thiết kế.

Đối với tư vấn thiết kế: chịu trách nhiệm về các sai sót trong hồ sơ thiết kế, không chỉ dẫn về mác thép đúc làm ắc neo tăng đơ, không thực hiện giám sát quyền tác giả đối với một số bộ phận công trình như ắc neo tăng đơ và trụ tháp cầu, chấp thuận nghiệm thu các hạng mục công trình không đúng yêu cầu thiết kế. Đối với tư vấn giám sát: chịu trách nhiệm về không theo dõi, giám sát quá trình chế tạo, kiểm tra chất lượng, lắp đặt ắc neo tăng đơ dẫn đến sự cố, không kiên quyết loại bỏ những hạng mục công trình thi công không đúng thiết kế và không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chấp thuận nghiệm thu các hạng mục công trình không đúng yêu cầu thiết kế. Đối với Chủ đầu tư và Ban Quản lý dự án: chịu trách nhiệm về việc để xảy ra sự cố nghiêm trọng trong dự án xây dựng cầu Chu Va 6 theo quy định của Nghị định số 209/2004/NĐ-CP ngày 16/12/2004.

Cũng theo Bộ GTVT, trong quá trình làm việc, Tổ công tác độc lập đã kiến nghị giao cho cơ quan chuyên môn rà soát kỹ toàn bộ hồ sơ thiết kế, trình tự thủ tục đầu tư của cả cầu treo dân sinh Chu Va 6 và cầu treo giao thông nông thôn Chu Va 8 (do hai cầu này do cùng đơn vị thiết kế và thi công) để có kết luận đầy đủ. Riêng với cầu Chu Va 8, đề nghị Chủ đầu tư khẩn trương có biện pháp kiểm tra khả năng chịu tải của cầu để đảm bảo khai thác an toàn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bộ GTVT báo cáo Chính phủ nguyên nhân vụ lật cầu Chu Va 6

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.