Xã hội

Bí thư Đoàn xã năng động, nhiệt huyết

Dương Hồng Đạt 18/09/2024 15:38

Nhiều năm qua, Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh xã Chu Minh Phùng Văn Nam (huyện Ba Vì) luôn nỗ lực xây dựng và phát triển công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi trên địa bàn xã. Đặc biệt, anh Nam còn tích cực chung sức cùng các đoàn viên thanh niên xã tổ chức các hoạt động giúp đỡ, hỗ trợ, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

Phát huy phong trào thanh niên tình nguyện vì cộng đồng

Chu Minh là xã ven sông Hồng, điều kiện kinh tế còn khó khăn, nhiều em thiếu niên, nhi đồng ở trong những ngôi nhà đã xuống cấp, nhỏ hẹp. Trước tình hình đó, Huyện đoàn Ba Vì phát động việc xây dựng “Ngôi nhà Khăn quàng đỏ” trên địa bàn xã Chu Minh, nhằm giúp đỡ các em và gia đình.

Qua rà soát, Bí thư Đoàn xã Chu Minh Phùng Văn Nam nắm bắt được hoàn cảnh của gia đình em Nguyễn Thị Khánh Ngọc, ở thôn Chu Quyến 2, thuộc diện hộ cận nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bố mẹ em Ngọc làm lao động tự do, nhưng sức khỏe yếu nên thường xuyên đau ốm. Ngôi nhà của gia đình em Ngọc xuống cấp, có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào.

img_20240918_144359(2).jpg
Đoàn Thanh niên xã Chu Minh khánh thành, bàn giao nhà cho gia đình em Nguyễn Thị Khánh Ngọc. Ảnh: Hồng Đạt

Năm 2023, anh Nam đã đứng ra kêu gọi các tổ chức, đoàn thể, cá nhân hỗ trợ kinh phí để xây một ngôi nhà cấp 4, rộng 70m2, mái lợp tôn, nền lát gạch men. Sau hơn 2 tháng, công trình “Ngôi nhà Khăn quàng đỏ” đã được hoàn thành với tổng kinh phí 300 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa và nhiều ngày công lao động của đoàn viên thanh niên xã.

Tiếp tục thực hiện chương trình ý nghĩa này và với tấm lòng vì trẻ thơ, sự nhiệt huyết vì cộng đồng, năm 2024, anh Nam kêu gọi đoàn viên thanh niên xã và cộng đồng giúp đỡ em Nguyễn Danh Tuấn ở thôn Chu Quyến 2, là học sinh lớp 4A4, Trường Tiểu học Chu Minh. Gia đình em Tuấn thuộc hộ cận nghèo. Sau thời gian ngắn vận động, Đoàn xã Chu Minh đã giúp gia đình em Tuấn xây được căn nhà cấp 4 có diện tích 80m2, tổng trị giá hơn 276 triệu đồng.

img_20240918_144804.jpg
Đoàn Thanh niên xã Chu Minh khánh thành, bàn giao nhà cho gia đình em Nguyễn Danh Tuấn. Ảnh: Hồng Đạt

Chia sẻ với phóng viên Em Nguyễn Danh Tuấn xúc động nói: “Được sống trong “Ngôi nhà Khăn quàng đỏ” mới, khang trang, em và gia đình rất cảm ơn sự quan tâm của Huyện đoàn, Đoàn xã Chu Minh và anh Nam cùng các tổ chức, đoàn thể, người thân… đã giúp đỡ. Nhờ có mọi người mà em được sống trong căn nhà kín trên, bền dưới, giúp ước mơ về ngôi nhà mới vững chãi của gia đình em trở thành hiện thực”.

Theo Bí thư Huyện đoàn Ba Vì Triệu Sinh Tuyển: Xây dựng những ngôi nhà “Khăn quàng đỏ” là hoạt động thiết thực của các cấp Đoàn - Hội - Đội huyện Ba Vì trong thực hiện bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng. Hai “Ngôi nhà Khăn quàng đỏ” tại xã Chu Minh được Huyện đoàn Ba Vì hỗ trợ 10 triệu đồng/căn. Ngoài ra, sư thầy Thích Đàm Liên - Trụ trì chùa Hoa Nghiêm (xã Chu Minh) hỗ trợ tổng kinh phí 70 triệu đồng; các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, họ hàng, làng xóm hỗ trợ gia đình các em Tuấn, Ngọc hàng chục triệu đồng. Đây chính là món quà ý nghĩa, là nguồn động lực, khích lệ các em nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

Thu hút thanh niên tham gia công tác Đoàn

Đối với công tác Đoàn, Hội, Đội, nhiều năm qua, Bí thư Đoàn xã Chu Minh Phùng Văn Nam luôn đổi mới nội dung các phong trào gắn với nhiệm vụ của quê hương, nhằm thu hút, tập hợp thanh niên tham gia. Điển hình như phong trào rửa xe gây quỹ hỗ trợ. Hằng năm, Đoàn xã Chu Minh tổ chức ít nhất 2 đợt rửa xe gây quỹ, kéo dài từ một đến hai ngày. Trong những ngày này, anh Nam luôn cùng với các đoàn viên thanh niên xã không ngại vất vả, tích cực thực hiện hoạt động rửa xe và thu được hơn 4 triệu đồng/đợt. Số tiền này được Đoàn xã sử dụng để chăm lo, tặng quà cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn ở xã vào mỗi dịp lễ, tết.

img_20240918_135554.jpg
Các đoàn viên thanh niên xã Chu Minh rửa xe ô tô, xe máy để gây quỹ từ thiện. Ảnh: Hồng Đạt

Cụ thể, năm 2022, Đoàn xã Chu Minh quyên góp được hơn 17 triệu đồng và trích 7,75 triệu đồng hỗ trợ 31 em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật bẩm sinh trên địa bàn xã. Năm 2024, anh Nam tiếp tục cùng Đoàn xã tổ chức vận động ủng hộ và trích quỹ tặng 45 suất quà cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã, tặng gần 300 suất quà cho các em thiếu nhi tham dự chương trình tổng kết hè, tổng trị giá gần 20 triệu đồng...

Đánh giá về sự năng nổ, nhiệt tình, tâm huyết trong hoạt động Đoàn của Bí thư Đoàn xã Phùng Văn Nam, bà Phương Thị Việt Hoa, Bí thư Đảng ủy xã Chu Minh khẳng định: Những năm qua, anh Nam luôn tích cực tham gia phong trào của địa phương, gây dựng và thu hút thanh niên cùng chung sức xây dựng quê hương. Khi địa phương thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao, Đoàn xã và đồng chí Nam đã tình nguyện vẽ 514m2 bức tranh tường, đảm nhận chăm sóc hơn 600m đường hoa thanh niên; hằng tháng duy trì giữ gìn vệ sinh, trồng hoa tại chân đê Hữu Hồng dài 2,7km (đoạn qua địa bàn xã)…

Đáng chú ý, từ năm 2022 đến nay, Đoàn xã đã kết nạp được hơn 60 đoàn viên thanh niên, cử 12 đoàn viên ưu tú tham gia lớp cảm tình Đảng và giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp.

Là Bí thư Đoàn xã trách nhiệm, luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ công tác Đoàn, anh Phùng Hoài Nam nhiều năm liền được UBND huyện Ba Vì, Huyện đoàn Ba Vì và xã Chu Minh khen thưởng, đánh giá cao; được Ủy ban Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Thành đoàn Hà Nội tặng Bằng khen năm 2022 và giai đoạn 2019-2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí thư Đoàn xã năng động, nhiệt huyết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.