Nông nghiệp - Nông thôn

Huyện Ba Vì tạm dừng hoạt động bến khách ngang sông

Bạch Thanh 11/09/2024 - 13:37

Ngày 11-9, UBND huyện Ba Vì đã ban hành Công văn hỏa tốc số 787 về việc tạm dừng hoạt động của hai bến khách ngang sông tại xã Chu Minh và xã Minh Châu, bảo đảm an toàn cho người dân trước tình hình lũ lớn trên sông Hồng.

Theo thông tin từ UBND huyện Ba Vì, lúc 5h sáng ngày 11/9/2024, mực nước sông Hồng tại Hà Nội đã đạt 10,76m, vượt báo động 2 (0,26m), tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn cho người dân. Để chủ động ứng phó, UBND huyện đã ra quyết định tạm dừng hoạt động của hai bến khách và hai phương tiện thủy vận chuyển khách tại xã Chu Minh và xã Minh Châu từ 9h ngày 11/9/2024 cho đến khi có thông báo mới.

minh-chau1.jpg
Mọi đường vào xã đảo Minh Châu đã ngập sâu trong nước. Ảnh: ST.
ben-pha-xa-chu-minh.jpg
Tạm dừng hoạt động của hai bến khách ngang sông tại xã Chu Minh và xã Minh Châu nhằm bảo đảm an toàn cho người dân trước tình hình lũ lớn trên sông Hồng. Ảnh: TTVH và TT Ba Vì

UBND huyện cũng giao chính quyền xã Chu Minh và Minh Châu triển khai lực lượng ứng trực 24/24 giờ, theo dõi tình hình lũ trên sông Hồng, đồng thời tuyên truyền để người dân chủ động sơ tán người, vật nuôi, tài sản đến nơi an toàn khi cần thiết.

Trong thời gian tạm dừng hoạt động, các phương tiện chỉ được phép hoạt động khi có lệnh trưng dụng trong tình huống khẩn cấp.

Trước diễn biến phức tạp của mưa bão, đêm 10-9, UBND huyện Ba Vì đã tổ chức cuộc họp trực tuyến với các xã ven sông trên địa bàn để đưa ra các phương án ứng phó.

Đặc biệt, xã đảo Minh Châu với hơn 1.000 hộ dân, 6.000 nhân khẩu đã trở thành điểm “nóng” được huyện chú trọng. Đây là vùng nông nghiệp trọng điểm với hơn 4.000 con bò sữa, bò thịt và 7.000 con lợn, do đó, nếu xảy ra tình trạng bị cô lập hoặc nước dâng cao, việc di dời sẽ gặp nhiều khó khăn.

minh-chau(1).jpg
Người dân xã đảo Minh Châu đang gấp rút di chuyển tài sản từ chỗ thấp lên chỗ cao. Ảnh: Sơn Tùng.

Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Mạnh Hưng cho biết, huyện đã chuẩn bị sẵn sàng phương tiện cứu hộ, huy động thêm xà lan từ các địa phương khác để ứng phó với mọi tình huống khẩn cấp.

minh-chau2.jpg
Người dân xã đảo Minh Châu đang gấp rút di chuyển tài sản từ chỗ thấp lên chỗ cao. Ảnh: Sơn Tùng.

Còn theo Chủ tịch Hội Nông dân xã Minh Châu Nguyễn Tài Cường, hiện nước lũ đã tràn vào nhà một số hộ dân. Điều lo ngại nhất là mỗi ngày, xã đảo sản xuất hơn 2 tấn sữa, cần được vận chuyển ra ngoài để tiêu thụ. Trong tình hình hiện tại, người dân phải di chuyển đồ đạc từ vùng trũng lên chỗ cao và đang rất lo lắng cho sự an toàn của đàn bò sữa và lợn.

Bắt đầu từ sáng 11-9, lực lượng địa phương đã tiến hành di dời người già, trẻ em tới các điểm tránh trú an toàn, trong đó có nhà văn hóa các thôn. Công tác di chuyển đang được tiến hành khẩn trương nhằm giảm thiểu thiệt hại. Bên cạnh đó, đối với đàn vật nuôi, nhất là đàn bò, huyện bố trí tối đa lực lượng hỗ trợ người dân di chuyển đàn vật nuôi đến nơi an toàn.

bao-bavi.jpg
Đêm 10-9, huyện Ba Vì họp trực tuyến các xã ven sông và quyết định dừng hoạt động của các bến phà qua các xã Minh Châu, Chu Minh. Ảnh: TTVH và TT Ba Vi

Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Trần Quang Quyên nhấn mạnh: Thực hiện chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện Ba Vì đã huy động toàn bộ hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên và người dân cùng tham gia ứng phó theo phương châm “bốn tại chỗ, ba sẵn sàng”.

UBND huyện đã yêu cầu các xã rà soát phương án sơ tán người và tài sản, bảo đảm lương thực, nước uống, thuốc men cho các khu vực bị ảnh hưởng.

UBND huyện cũng đã triển khai lực lượng tuần tra, canh gác bảo vệ đê điều, bảo đảm thông tin liên lạc xuyên suốt trong mọi tình huống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Ba Vì tạm dừng hoạt động bến khách ngang sông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.