Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bí quyết đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT của nữ thủ khoa khối D

Hoàng Ngân| 19/05/2023 09:49

(HNMO) - Chỉ còn hơn 30 ngày nữa, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) sẽ diễn ra. Từ những kinh nghiệm đã đúc kết qua lần “chinh chiến” vào năm ngoái, thủ khoa thi tốt nghiệp THPT 2022 - Trần Vân Anh chia sẻ nhiều lời khuyên hữu ích dành cho cho các sĩ tử trước “cuộc đua” cam go.

Nữ thủ khoa khối D Trần Vân Anh chụp cùng cô giáo chủ nhiệm cấp 3. Ảnh NVCC.

Với điểm 9 môn toán, 9,5 điểm ngữ văn và 9,6 điểm tiếng Anh, Trần Vân Anh đã trở thành thủ khoa khối D01 của Trường THPT Việt Đức (Hà Nội) trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022. Hiện, Vân Anh đang theo học chuyên ngành Luật Quốc tế, khoa Luật Quốc tế của Học viện Ngoại giao.

Chia sẻ về kinh nghiệm ôn thi, Trần Vân Anh chỉ ra bí quyết quan trọng nhất để giành điểm cao, đó là nắm vững tất cả những phần kiến thức cơ bản và hệ thống lại kiến thức một cách rõ ràng, thay vì say mê chạy theo những kiến thức vận dụng cao. Bởi theo Vân Anh, “khi bản thân đã có một nền tảng vững chắc thì quá trình làm đề và chữa đề sẽ nhanh, hiệu quả hơn”.

Kinh nghiệm đối với từng môn thi

Dù sở hữu kết quả thi đáng mơ ước nhưng trong quá trình ôn luyện, Vân Anh từng cảm thấy hoang mang và nghi ngờ về khả năng của bản thân. “Qua một số lần thi thử cũng như làm đề, điểm của em rất bấp bênh. Lúc đó cũng gần thời điểm thi rồi nên em cảm thấy rất rối và liên tục tự hỏi liệu mình có thể đạt được kết quả tốt với môn toán hay không?”. Sau đó, cô nàng nhanh chóng lấy lại bình tĩnh và tập trung ôn luyện theo từng mức độ từ dễ đến khó. Khi đã nắm chắc điểm 7+, Vân Anh dành thời gian nhiều hơn cho phần "Vận dụng nâng cao" để nâng cao điểm số.

Đối với môn ngữ văn, Vân Anh khuyên các bạn học sinh nên chú ý làm rõ tất cả những ý mà đề bài yêu cầu và trình bày thành những luận điểm rõ ràng. Ngoài ra, để đạt điểm tối đa phần nghị luận xã hội, bài viết cần có những dẫn chứng hay, góp phần làm rõ nội dung triển khai. Tuy nhiên, sĩ tử cũng cần cân đối về dung lượng, tránh nêu những dẫn chứng quá dài hoặc không “chạm” được vào điểm trọng tâm của bài nghị luận. 

Với phần Nghị luận văn học, Vân Anh chọn cách mở bài gián tiếp có sử dụng lý luận văn học hoặc trích dẫn thơ, các tác phẩm văn học khác nhưng có cùng chủ đề để gây sự chú ý của giám khảo ngay từ đầu. Đến phần thân bài, cô nàng viết thành nhiều đoạn nhỏ để có thể phân tích kỹ, không bỏ sót các ý nghĩa sâu xa mà tác giả gửi gắm.

Theo kinh nghiệm của nữ thủ khoa, để nâng điểm số của môn ngữ văn, thí sinh nên dành một đoạn (trước phần mở bài) đề nêu nhận định, suy nghĩ của bản thân về tác phẩm cũng như tài năng của tác giả. Phần mở rộng này sẽ giúp bài viết giành được điểm sáng tạo, thêm cơ hội để đạt điểm cao.

Sở hữu chứng chỉ Ielts với điểm số 7.5, Vân Anh không cảm thấy quá khó khăn thi ôn tập và làm bài thi môn tiếng Anh. Tuy nhiên, Vân Anh cho rằng, bất cứ môn học nào cũng phải có những phương pháp ôn tập và làm bài hiệu quả. Điều cơ bản nhất đối với ôn thi môn tiếng Anh, theo Vân Anh, là phải nắm chắc ngữ pháp và làm dày vốn từ vựng. Để làm được điều đó thì luyện đề là một trong những phương pháp ôn tập hiệu quả, vừa giúp rèn kỹ năng làm bài, vừa hệ thống lại kiến thức và có thêm từ mới, kiến thức mới.

Một tháng trước khi thi, cần làm những gì?

Theo Vân Anh, trong giai đoạn nước rút, việc cảm thấy “ôn bao nhiêu cũng không đủ” và tâm lý căng thẳng dễ xảy ra ở các sĩ tử. Vì thế, đôi lúc, Vân Anh tự cho phép mình có một khoảng nghỉ. “Trong ngày đó, em sẽ không đụng đến sách vở, thay vào đó là đi chơi cùng bạn bè để giải tỏa căng thẳng. Sau mỗi lần như thế, em cảm thấy mình học hiệu quả hơn”, Vân Anh chia sẻ.

Ngoài ra, Vân Anh cũng khuyên các bạn học sinh không nên bó buộc mình vào một lịch trình cứng nhắc. Tuy nhiên, các bạn cũng nên rèn cho mình thói quen làm đề từng môn trùng với thời gian thi mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố. “Ví dụ, môn văn thi buổi sáng thì nên dành thời gian buổi sáng học môn văn và thời gian buổi chiều học môn toán. Việc này giống như em tự tổ chức một cuộc thi thử cho chính mình, để làm quen với áp lực thời gian, lại vừa giúp bản thân nhớ lại được kiến thức đã học".

Đối với 1 - 2 hôm sát ngày thi, Vân Anh chọn cách “rời xa” sách vở, chú trọng việc thư giãn và ổn định tâm lý. Những ngày gần thi, cô nàng chuẩn bị thật kỹ những giấy tờ cần thiết, tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Bên cạnh những lời chia sẻ, lời khuyên hữu ích, nữ thủ khoa khối D gửi lời chúc tới các sĩ tử sẽ thi tốt nghiệp THPT năm nay: “Em chúc các bạn luôn giữ được một tâm lý bình tĩnh và đạt được kết quả xứng đáng với sự nỗ lực của các bạn trong suốt quá trình học tập cũng như ôn luyện”. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí quyết đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT của nữ thủ khoa khối D

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.