Sản phẩm dịch vụ

Những bí quyết đạt điểm cao trong phần thi IELTS Speaking

Minh Hiền 11/09/2024 08:00

Để đạt điểm cao trong phần thi IELTS Speaking là điều không hề đơn giản vì đây là kỹ năng đòi hỏi thí sinh phải có khả năng nói lưu loát cũng như cách tư duy, nói chuyện như người bản xứ. Dưới đây là những bí quyết rất hữu ích từ các chuyên gia IELTS của IDP để giúp các bạn tự tin hơn trong phần thi nói của mình.

Trả lời dựa trên những trải nghiệm của bản thân

Thay vì tự tạo ra câu chuyện để thu hút sự chú ý, hãy tập trung chia sẻ những trải nghiệm cá nhân của bạn. Vì mỗi người đều có những trải nghiệm khác nhau, việc chia sẻ những câu chuyện cá nhân sẽ giúp bạn thể hiện được tính cách, quan điểm của mình, đồng thời giúp giám khảo có cái nhìn đa chiều hơn về bạn.

Từ một trải nghiệm cụ thể, bạn có thể mở rộng câu trả lời và trình bày những cảm xúc, suy nghĩ, bài học rút ra được. Điều này giúp bạn đáp ứng được yêu cầu của giám khảo và thể hiện khả năng sử dụng ngôn ngữ một cách linh hoạt.

Bạn không nhất thiết phải đồng tình với giám khảo

Bạn không cần phải đồng ý với ý kiến của giám khảo trong mọi trường hợp. Bên cạnh việc kiểm tra khả năng sử dụng tiếng Anh, bài thi IELTS cũng đánh giá cao khả năng suy nghĩ độc lập và trình bày quan điểm cá nhân. Việc bạn tự tin có thể dẫn dắt cuộc trò chuyện thông qua những lập luận rõ ràng và ví dụ cụ thể cũng cho thấy bạn có khả năng phân tích, đánh giá và đưa ra quan điểm riêng. Nếu bạn không đồng ý với ý kiến của giám khảo, hãy trình bày quan điểm của mình một cách lịch sự và tôn trọng.

585-202409091550071.png
Những cuộc đối thoại có sự tranh luận lành mạnh sẽ khiến bài thi trở nên sinh động và hấp dẫn hơn. Nguồn: IDP

Sử dụng từ vựng và cấu trúc ngữ pháp phong phú

Trong bài thi IELTS Speaking, bạn sẽ được đánh giá thông qua việc sử dụng chính xác các cấu trúc ngữ pháp khác nhau. Vì vậy, bạn cũng nên luyện nói về các chủ đề liên quan đến quá khứ, hiện tại và tương lai và dùng đúng các thì liên quan ở từng ngữ cảnh phù hợp.

Để sử dụng đa dạng các cấu trúc ngữ pháp trong IELTS Speaking, bạn cần trang bị cho mình một nền tảng ngữ pháp vững chắc. Bạn có thể xây dựng nền tảng ngữ pháp của mình bằng cách tham gia các lớp học ngữ pháp, đọc sách, báo, tạp chí tiếng Anh hoặc xem phim, chương trình truyền hình tiếng Anh.

Chú ý cách phát âm trong quá trình thi

Rất nhiều bạn thí sinh thường chú trọng trình bày giọng Anh - Anh hoặc Anh - Mỹ để đạt điểm cao trong phần thi IELTS Speaking. Tuy nhiên, giám khảo sẽ quan tâm đến khả năng phát âm, nhấn trọng âm của bạn hơn là giọng nói (accent) của bạn. Vì vậy, trong quá trình ôn tập, bạn hãy lập danh sách các từ bạn còn phát âm chưa chuẩn. Sau đó tập trung luyện tập các từ đó và so sánh chúng với phát âm mẫu từ các từ điển điện tử uy tín.

Ngoài ra, bạn cần tránh giao tiếp với tông giọng đều và đơn điệu. Hãy thay đổi trọng âm và ngữ điệu để thêm phần nhấn mạnh, đồng thời duy trì sự kết nối bằng ánh mắt và ngôn ngữ hình thể sẽ giúp bạn tự tin hơn trong việc truyền đạt thông tin và tạo ấn tượng với người đối diện.

Thực hành các dạng câu hỏi và chủ đề phổ biến tại nhà

Không có bí quyết thi IELTS Speaking nào mang lại hiệu quả cao bằng việc chăm chỉ luyện tập và chuẩn bị thật kỹ lưỡng trước khi bước vào phòng thi. Hãy nắm rõ các kiến thức quan trọng như cấu trúc phần thi, tiêu chí chấm điểm cũng như những chủ đề thường gặp, từ đó bạn sẽ có sự chuẩn bị tốt hơn đối với bất kỳ câu hỏi nào từ giám khảo.

Bạn có thể luyện tập cách trả lời những câu hỏi quen thuộc xoay quanh các chủ đề thường gặp như: Education, Hobbies, Environment, Society... để nắm rõ cách sử dụng từ vựng và luận điểm phù hợp giúp ghi điểm cao trong bài thi.

Việc ghi điểm cao trong bài thi IELTS Speaking không chỉ nằm ở việc sử dụng ngữ pháp, từ vựng đa dạng mà còn ở việc hiểu rõ câu hỏi từ giám khảo, nêu ra các luận điểm cụ thể, rõ ràng và thuyết phục. Tuân thủ những hướng dẫn này sẽ giúp bạn đạt được điểm số cao trong phần thi nói IELTS.

585-202409091550072.jpg
Thầy Nguyễn Trung Đức (IELTS Speaking 9.0) chia sẻ bí quyết ghi điểm cao trong phần thi Speaking tại IDP. Nguồn: IDP

Không chỉ là đơn vị tổ chức thi IELTS uy tín, IDP còn giúp bạn nâng cao kỹ năng IELTS Speaking thông qua các tài liệu miễn phí được cá nhân hóa theo trình độ của từng người. Các bạn cũng có thể kiểm tra trình độ tiếng Anh của bản thân và nhận được lộ trình ôn tập được cá nhân hóa khi trải nghiệm công cụ tự đánh giá tiếng Anh của IDP.

Ngoài ra, các bạn còn nhận được những hỗ trợ dành cho thí sinh khác trước khi thi để tự tin hơn, ví dụ như ứng dụng IELTS by IDP với hơn 10 vodcast và các buổi hội thảo IELTS chuyên đề về các kỹ năng, các buổi hướng dẫn thi IELTS, thi thử IELTS trên máy tính, bộ tài liệu luyện thi IELTS…

Tại IDP, bạn có thể đăng ký thi IELTS Online và lựa chọn giữa hình thức thi IELTS trên máy tính hoặc thi IELTS trên giấy với nhiều ngày thi, địa điểm thi IELTS linh hoạt ở nhiều tỉnh, thành phố khác nhau.

Liên hệ các văn phòng IDP gần nhất để được hỗ trợ cách đăng ký thi IELTS.

Website: https://ielts.idp.com/vietnam

Hotline: 19006955

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những bí quyết đạt điểm cao trong phần thi IELTS Speaking

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.