Sức khỏe

Bé 6 tuổi bị container cán đứt rời cẳng chân ngay cổng trường

Thu Trang 20/03/2024 - 22:01

Khi tan học, bé M.K chạy qua đường đúng lúc xe container đánh lái tránh xe máy đỗ hai bên đường trước cổng trường.

Tối 20-3, theo tin từ Bệnh viện Nhi trung ương ương, tại đây vừa tiếp nhận một bệnh nhi 6 tuổi ở Thái Nguyên bị tai nạn giao thông nghiêm trọng, đứt rời 1/3 dưới chân trái do bị xe container cán qua chân trước cổng trường học.

benh-nhi.jpg
Bé K đang được chăm sóc, điều trị tại Bệnh viện Nhi trung ương.

Sau khi được sơ cứu và băng ép vết thương tại bệnh viện địa phương, bé được chuyển đến Bệnh viện Nhi trung ương để tiếp tục điều trị vào giờ thứ 6 sau tai nạn.

Tại đây, qua thăm khám, các bác sĩ nhận thấy, chân trái của trẻ bị tổn thương phức tạp, đứt rời cẳng chân trái, mất nhiều máu, da xanh, niêm mạc nhợt. Ngay trong đêm, các bác sĩ liên khoa đã hội chẩn và quyết định vừa truyền máu vừa phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhi.

Thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Vũ Hoàng, Khoa Chỉnh hình, Bệnh viện Nhi trung ương, người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhi cho biết, phần tổn thương của trẻ quá lớn, dập nát quá nặng nên không thể bảo toàn được toàn bộ chân trái. Bác sĩ chỉ có thể cố gắng bảo tồn phần chân còn lại dài nhất có thể cho trẻ.

Do đó, ê kíp phẫu thuật đã quyết định cắt cụt 1/3 trên cẳng chân, tận dụng phần tổn thương còn lại để tạo hình mỏm cụt, đặt sonde dẫn lưu mở rộng các đường dẫn lưu của da, với mong muốn có thể bảo tồn được khớp gối và phần chân còn lại. Sau khi vết thương ổn định, trẻ lắp chân giả có thể vận động tốt hơn.

Hiện tại, sau hơn một tuần điều trị, bệnh nhi tỉnh táo, không sốt, mỏm cụt khô. Sau vết thương lành lại, trẻ sẽ được tư vấn tập phục hồi chức năng và lắp chân giả phù hợp với lứa tuổi.

Câu chuyện của bé M.K chỉ là một trong nhiều trường hợp trẻ phải gánh chịu hậu quả nặng nề về cả thể chất lẫn tinh thần do các chấn thương nghiêm trọng vì tai nạn giao thông. Điều này cũng một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc bảo đảm an toàn cho trẻ khi tham gia giao thông, đặc biệt là trước các cổng trường học.

Hiện nay, nhiều trường học chưa bố trí được điểm dừng đỗ, đưa đón học sinh, các phụ huynh phải đỗ xe ở 2 bên lề đường khu vực cổng trường để chờ đón con. Điều đáng nói, không ít trường học nằm ven quốc lộ, tỉnh lộ, nơi mỗi ngày có hàng nghìn phương tiện lưu thông, trong đó, nhiều xe tải, xe container di chuyển với tốc độ cao khiến tai nạn giao thông luôn trực chờ.

Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trước cổng trường học, các bác sĩ khuyến nghị nhà trường cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và lực lượng chức năng bố trí địa điểm đỗ xe cho phụ huynh, phân bổ nhân lực thường xuyên phân luồng giao thông vào giờ tan học.

Đồng thời, các bậc phụ huynh cũng cần nâng cao ý thức, đi đúng làn đường và tốc độ được quy định đối với khu vực gần trường học; dừng, đỗ, quay đầu xe đúng nơi quy định.

Nhà trường và gia đình cần tăng cường giám sát, tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn trẻ các kỹ năng an toàn khi tham gia giao thông, tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé 6 tuổi bị container cán đứt rời cẳng chân ngay cổng trường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.