Sức khỏe

Bé 2 tháng tuổi suýt tử vong vì cách dỗ dành tai hại

Thu Trang 18/03/2024 - 22:29

Tối 18-3, theo tin từ Bệnh viện Nhi trung ương, tại đây vừa tiếp nhận một bệnh nhi 2 tháng tuổi nhập viện trong tình trạng nguy kịch vì thói quen dỗ dành trẻ mà nhiều gia đình hay mắc phải.

Trước khi nhập viện 3 ngày, bệnh nhi này thường xuyên quấy khóc, gia đình phải bế theo kiểu đung đưa để dỗ. Khi thấy trẻ có triệu chứng bú ít, kém linh hoạt, gia đình đưa trẻ vào bệnh viện cấp cứu.

Trẻ được đưa đến Bệnh viện Nhi trung ương trong tình trạng tăng trương lực cơ liên tục, tím môi, thóp trước căng phồng, co giật, có dấu hiệu tăng áp lực nội sọ, nguy cơ tử vong cao. Gia đình cho biết thêm, trước đó, trẻ không bị té ngã, chấn thương, chưa co giật lần nào.

benh-nhi-duoc-cap-cuu.jpg
Trẻ được chăm sóc, điều trị tại Bệnh viện Nhi trung ương

Sau thăm khám lâm sàng và siêu âm thóp, các bác sĩ nghi ngờ trẻ tổn thương thần kinh. Để xác định chính xác tổn thương, bệnh nhi được tiến hành chụp cộng hưởng từ (MRI) sọ não, soi đáy mắt. Kết quả cho thấy trẻ tụ máu não, phù não lan tỏa các bán cầu não 2 bên, kèm xuất huyết võng mạc, phù gai thị, nghi do hội chứng rung lắc.

Sau khi được xử trí ban đầu tại Khoa Cấp cứu và Chống độc, trẻ được chuyển đến điều trị tại Khoa Điều trị tích cực Nội khoa. Tại đây, bệnh nhi ngay lập tức được cho thở máy, cắt cơn co giật và điều trị tăng áp lực nội sọ. Các bác sĩ đã tối ưu hóa tất cả các cơ quan hô hấp, tuần hoàn cho trẻ bằng cách sử dụng thuốc trợ tim, vận mạch, kiểm soát rối loạn điện giải, sốt, nhiễm trùng.

Sau 7 ngày điều trị, trẻ cai được máy thở, dấu hiệu sinh tồn ổn định. Tuy nhiên, trẻ vẫn còn di chứng tăng trương lực cơ, giảm ý thức, nguy cơ cao sẽ để lại di chứng thần kinh lâu dài, gây ảnh hưởng nặng nề đến sự phát triển não bộ, tương tác xã hội...

Bác sĩ Ngô Tiến Đông, Khoa điều trị tích cực nội khoa, Bệnh viện Nhi trung ương cho biết, hội chứng rung lắc (Shaken baby syndrome – SBS) là một chấn thương não nghiêm trọng xảy ra ở trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ khi bị rung lắc mạnh.

Hội chứng này xảy ra phổ biến ở trẻ nhỏ dưới 1 tuổi, đặc biệt trong giai đoạn từ 2-4 tháng tuổi. Bởi đây là thời điểm trẻ có xu hướng quấy khóc thường xuyên và kéo dài. Tuy nhiên, trẻ dưới 5 tuổi cũng có thể bị ảnh hưởng.

Thống kê của Trung tâm quốc gia về hội chứng rung lắc trẻ em tại Mỹ cho thấy, ở Mỹ có 1.000-1.300 trường hợp được ghi nhận mỗi năm. Trong các trường hợp ghi nhận được, 1/4 số trẻ tử vong, 80% trẻ sống sót bị tổn thương vĩnh viễn như bại não, liệt, mất thị lực, thiểu năng trí tuệ, động kinh.

Nguyên nhân dẫn đến hội chứng này thường do thói quen bế con rung lắc nhằm dỗ con bớt quấy khóc, thói quen đưa võng, lắc nôi ru trẻ ngủ, hoặc những động tác làm thay đổi đột ngột tư thế như bế trẻ lên cao, bế thốc dậy, tung cao trẻ… Trẻ có thể gặp nguy hiểm dù chỉ với 5 giây rung lắc.

Trong một số trường hợp, hội chứng rung lắc nhẹ, trẻ có thể không biểu hiện triệu chứng ngay, nhưng một thời gian sau có thể gặp phải những vấn đề liên quan đến chậm phát triển tinh thần vận động.

Từ thực tế trên, các bác sĩ khuyến cáo, các bậc phụ huynh phải ghi nhớ rằng tuyệt đối không thực hiện những động tác xoay chuyển đầu trẻ một cách đột ngột như: Rung lắc nôi đối với trẻ nhỏ; bế thốc ngược; xốc vác trẻ gấp gáp; tung hứng trẻ khi nô đùa; tát, đánh vào tai, vào đầu, vào mặt trẻ.

Khi trẻ xuất hiện những dấu hiệu nghi ngờ tổn thương não do hội chứng rung lắc, phụ huynh cần nhanh chóng đưa trẻ đi cấp cứu; hạn chế bế xốc hay rung lắc thêm để gọi trẻ tỉnh lại, không cho trẻ ăn hoặc uống nước trước khi có cấp cứu hỗ trợ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé 2 tháng tuổi suýt tử vong vì cách dỗ dành tai hại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.