Sức khỏe

Uống thuốc nam thay thuốc điều trị viêm gan, người đàn ông bị hôn mê, suy gan nặng

Thu Trang 20/03/2024 - 16:39

Bị viêm gan B nhưng người đàn ông 45 tuổi ở Bắc Giang đã tự ý bỏ thuốc điều trị và chuyển sang uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Hậu quả, bệnh nhân phải nhập viện trong tình trạng hôn mê, suy gan nặng.

Chiều 20-3, theo tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương, tại đây vừa tiếp nhận bệnh nhân nam, 45 tuổi đến từ Bắc Giang trong tình trạng hôn mê, suy gan nặng.

Qua khai thác được biết, bệnh nhân có tiền sử viêm gan B được phát hiện cách đây 10 năm. Ngoài ra, bệnh nhân còn bị u lympho tế bào nhỏ đã điều trị hóa chất 6 đợt.

bn-dieu-tri-tai-bv-nhiet-doi.jpg
Bệnh nhân được chăm sóc, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương.

Cách đây một năm, bệnh nhân đã điều trị thuốc kháng vi rút viêm gan B. Tuy nhiên, ba tháng gần đây, bệnh nhân đã tự ý bỏ thuốc điều trị và chuyển sang uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Sau khi uống, bệnh nhân mệt mỏi, kém ăn, buồn nôn, vàng da tăng dần kèm theo nôn. Bệnh nhân đi khám và được bác sĩ chỉ định nhập viện.

Tại bệnh viện, bệnh nhân được chẩn đoán: Suy gan cấp và bán cấp, ung thư mô liên kết Kaposi của hạch lympho, viêm gan vi rút B mạn, hôn mê gan…

Sau khi được chuyển vào khoa Hồi sức tích cực, bệnh nhân rơi vào hôn mê, suy gan phải đặt ống thở máy, tình trạng bệnh nhân không cải thiện. Được bác sĩ giải thích tiên lượng nặng, gia đình bệnh nhân đã xin về chăm sóc tại nhà.

Theo Thạc sĩ-bác sĩ Phạm Văn Phúc, Phó Trưởng khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương), khoa Hồi sức tích cực đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân trong tình trạng suy gan và hôn mê gan rất nặng do bệnh nhân tự ý bỏ thuốc kháng vi rút để dùng thuốc nam, thuốc bắc. Điều này thực sự nguy hiểm.

Bác sĩ Phạm Văn Phúc khuyến cáo, bệnh nhân viêm gan B cần được đi khám định kỳ bởi các bác sĩ chuyên khoa về truyền nhiễm, viêm gan. Qua đó, các bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp và có phương án theo dõi kịp thời.

“Trong trường hợp các bệnh nhân đang dùng thuốc kháng vi rút thì không được tự ý bỏ thuốc mà phải có sự tham vấn của bác sĩ chuyên khoa. Đặc biệt, các bệnh nhân tuyệt đối không được dùng các loại thuốc nam, thuốc bắc, thực phẩm chức năng khi chưa có tư vấn của bác sĩ trong điều trị viêm gan B”, bác sĩ Phạm Văn Phúc nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Uống thuốc nam thay thuốc điều trị viêm gan, người đàn ông bị hôn mê, suy gan nặng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.