Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bảo đảm một mùa lễ hội văn minh

Chu Dũng| 25/02/2022 06:39

(HNM) - Lễ hội đầu xuân hằng năm ở các địa phương trên địa bàn thành phố Hà Nội thường bị một số đối tượng lợi dụng để tổ chức đánh bạc dưới các hình thức: Xóc đĩa, bài lá, cờ tướng, đá gà… Tuy nhiên năm nay, những hình ảnh xấu này đang được Công an thành phố Hà Nội và chính quyền các cấp đẩy mạnh tuyên truyền phòng ngừa, triệt phá để bảo đảm có một mùa lễ hội văn minh.

Lực lượng chức năng tuần tra khu vực suối Yến (huyện Mỹ Đức). Ảnh: Ngọc Nguyễn

Chủ động các biện pháp

Di tích đình La Khê và đền Bia Bà (phường La Khê, quận Hà Đông) nổi tiếng là nơi linh thiêng, nhộn nhịp khách thập phương đến chiêm bái. Nhưng địa điểm này cũng thường bị các đối tượng lợi dụng tổ chức các trò cờ bạc như đá gà, xóc đĩa, tổ tôm, "tôm, cua, cá" vào dịp đầu năm mới. Năm nay, khi du khách đến đây vào dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần và đầu Xuân mới đã không còn cảnh tổ chức đánh cờ bạc quanh khu di tích.

Thiếu tá Giang Văn Tuyên, Trưởng Công an phường La Khê cho biết, toàn bộ các hộ kinh doanh trên địa bàn đều tự nguyện ký cam kết không vi phạm pháp luật, nhất là việc không tiếp tay cho cờ bạc. Đặc biệt, Công an phường đã kết nối hệ thống camera giám sát của công an với các hộ dân trên địa bàn nên bất kỳ vi phạm nhỏ nào cũng sẽ bị phát hiện và xử lý.

Tương tự, tại các di tích tâm linh, di tích văn hóa của thành phố như: Chùa Hà (quận Cầu Giấy), phủ Tây Hồ (quận Tây Hồ), chùa Hương (huyện Mỹ Đức), đền Gióng (huyện Sóc Sơn), chùa Đậu (huyện Thường Tín)…, bên cạnh Ban Quản lý luôn có lực lượng Cảnh sát hình sự hóa trang tuần tra ngăn chặn tội phạm, cờ bạc và các loại tệ nạn. Trưởng ban Quản lý Khu di tích và thắng cảnh Hương Sơn (chùa Hương, huyện Mỹ Đức) Nguyễn Bá Hiển cho biết, các chủ đò cũng được tuyên truyền và ký cam kết không để du khách vui chơi "đỏ đen" khi di chuyển trên suối Yến.

“Xác định cờ bạc dễ dẫn đến các loại tội phạm khác, có khi chỉ từ mâu thuẫn nhỏ cũng có thể dẫn đến trọng án, nên Ban Quản lý Khu di tích và thắng cảnh Hương Sơn kiên quyết nói không với tệ nạn này. Từ công tác tuyên truyền đến đấu tranh đều phải triệt để, không làm xấu hình ảnh lễ hội”, ông Nguyễn Bá Hiển khẳng định.

Anh Chu Đức Bình (phường Bồ Đề, quận Long Biên) cho biết, đi lễ chùa Hương năm nay không còn thấy cảnh chèo kéo khách vào chơi "tôm, cua, cá"; ba cây… như nhiều năm trước. Ngoài lực lượng công an thì Ban Tổ chức lễ hội thường xuyên khuyến cáo khách thập phương nếu phát hiện vi phạm cần báo cơ quan chức năng để xử lý.

Lực lượng chức năng chốt trực bảo đảm an ninh trật tự tại khu vực bên ngoài phủ Tây Hồ (quận Tây Hồ). Ảnh: Vân Nhi

Răn đe từ sớm, từ xa

Đại tá Nguyễn Thế Hùng, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, ngay sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần, đơn vị đã phối hợp cùng công an các quận, huyện, thị xã mở đợt tổng rà soát các đối tượng tổ chức hoạt động cờ bạc, các tụ điểm tổ chức cờ bạc, các đường dây cá độ bóng đá, lô, đề lớn..., từ đó điều tra, triệt phá, kiên quyết không để tồn tại các tụ điểm gây bức xúc trong nhân dân. Lực lượng Cảnh sát hình sự cũng tích cực tham mưu, phối hợp với các cấp chính quyền tăng cường tuyên truyền, quản lý, răn đe từ sớm, từ xa, không để các đối tượng lợi dụng lễ hội tổ chức cờ bạc và các loại hình cờ bạc biến tướng, trá hình.

Trên các tuyến giao thông từ trung tâm Hà Nội tỏa đi các khu danh thắng, du lịch tâm linh ghi nhận có mật độ xe khách di chuyển khá đông. Ngoài việc bảo đảm an toàn giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã chỉ đạo các đơn vị tuần tra, kiểm soát kịp thời ngăn chặn việc chơi cờ bạc dưới mọi hình thức trên xe.

Trung tá Thiều Mạnh Ngọc, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 5 (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội) cho biết, một số người suy nghĩ đi du xuân là dịp nghỉ ngơi, chơi cờ bạc là hình thức giải trí. Ngoài ra, nhiều người nghĩ rằng chỉ chơi cùng anh em bạn bè, "đỏ đen" với số tiền ít thì cơ quan chức năng không xử lý… nên vô tình vi phạm. Qua tuần tra, kiểm soát xe chở khách đi lễ hội, Cảnh sát giao thông đã phát hiện, xử lý nhiều trường hợp.

Ở góc độ địa phương, Chủ tịch UBND phường Ngã Tư Sở (quận Đống Đa) Hoàng Mạnh Dũng chia sẻ, trên địa bàn có Tổ đình Phúc Khánh luôn thu hút đông người khi Tết đến, xuân về. Năm nay, nhằm ngăn chặn triệt để tình trạng lợi dụng mùa lễ hội để hoạt động cờ bạc, ngoài việc tuyên truyền cho người dân sinh sống trên địa bàn không tiếp tay cho tệ nạn xã hội thì chính quyền và Công an phường thường xuyên phối hợp cùng tổ dân phố tuần tra, kiểm soát nhằm ngăn chặn nạn cờ bạc biến tướng lợi dụng khu tâm linh để hoạt động.

"Một số lễ hội xuân trên địa bàn thành phố sẽ còn kéo dài nên Công an thành phố tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân hiểu hành vi đánh bạc dù quy mô lớn hay nhỏ đều là vi phạm. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hình thức đánh bạc trá hình trong lễ hội để bảo đảm tính răn đe", Đại tá Nguyễn Thế Hùng, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm một mùa lễ hội văn minh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.