(HNMO) - Các doanh nghiệp phân phối, bán lẻ trên địa bàn Hà Nội đã tăng lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu từ 3 đến 5 lần, bảo đảm nguồn cung, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp cũng như phục vụ dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.
Dồi dào nguồn cung hàng hóa
Bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, ngành Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị sản xuất, kinh doanh xây dựng kế hoạch chuẩn bị hàng hóa, tổ chức các điểm bán, chương trình bán hàng phục vụ đầy đủ nhu cầu tiêu dùng của người dân.
Đến nay, có 25 đơn vị sản xuất, kinh doanh của Hà Nội và các tỉnh, thành phố, 2 tổ chức tín dụng đã đăng ký tham gia chương trình bán hàng bình ổn giá thông qua 12.443 điểm bán, trong đó có 142 siêu thị, 1.351 cửa hàng tiện lợi, 7.680 cửa hàng tạp hóa, 1.438 điểm bán tại các chợ, 495 bếp ăn tập thể...
Ước tính, tổng giá trị hàng hóa phục vụ Tết trên địa bàn thành phố Hà Nội đạt khoảng 39.400 tỷ đồng (tăng khoảng 5% so với năm 2020). Cùng với đó, các doanh nghiệp tiếp tục duy trì, thực hiện phương án bảo đảm sản phẩm thiết yếu đã xây dựng (lượng hàng hóa ký kết tăng 2-3 lần so với ngày thường) để sẵn sàng ứng phó khi thị trường có biến động.
Nói về công tác chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Bán lẻ BRG Retail Nguyễn Thái Dũng cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, BRG Retail đã làm việc với các nhà cung cấp để tăng khoảng 300% lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu tại 47 điểm bán hàng trên toàn hệ thống. Ngoài dự trữ tại siêu thị, BRG Retail còn dự trữ hàng hóa tại 7 kho hàng.
Thời gian tới, BRG Retail tiếp tục mở mới thêm nhiều điểm bán hàng, đồng thời đẩy mạnh bán hàng trực tuyến để hạn chế tập trung đông người. Riêng mặt hàng khẩu trang, BRG Retail đã ký kết với 10 nhà cung cấp nên nguồn cung dồi dào, đáp ứng đầy đủ cho người tiêu dùng.
Tương tự, bà Nguyễn Thị Bích Vân - Giám đốc truyền thông Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam (đơn vị quản lý vận hành chuỗi Đại siêu thị GO!Big C trên toàn quốc) cho biết: "Toàn bộ kho hàng của GO!Big C ở miền Bắc và miền Nam đã được chuẩn bị đầy đủ hàng hóa, cả hàng tươi và hàng đông lạnh. Vì tính chất đáp ứng nhu cầu dịp Tết, chúng tôi đã chuẩn bị nhiều hàng hóa, hàng tiêu dùng thiết yếu tăng đến 300% so với tháng thường".
Đặc biệt, các mặt hàng thiết yếu, người tiêu dùng quan tâm nhiều trong các đợt Covid-19 trước đây như: Gạo, dầu ăn, nước mắm, mì gói, nước rửa tay, khẩu trang… luôn được cung cấp đầy đủ, đáp ứng mọi nhu cầu khách hàng.
Còn theo Giám đốc phụ trách siêu thị Co.opmart Hà Đông (quận Hà Đông) Nguyễn Thị Kim Dung, Saigon Co.op (đơn vị quản lý hệ thống siêu thị Co.opmart) đã chuẩn bị xong lượng hàng hóa thiết yếu phòng, chống dịch và bảo đảm phục vụ 3 tháng trước, trong và sau Tết Tân Sửu 2021 với tổng giá trị lên đến gần 5.000 tỷ đồng, tăng gần 20% so với dịp Tết Canh Tý 2020.
Còn Giám đốc vùng khu vực Hà Nội hệ thống siêu thị VinMart Nguyễn Thị Hiền cho biết, tại Hà Nội doanh nghiệp có 52 siêu thị, 828 cửa hàng tiện ích, cùng 2 kho dự trữ hàng hóa với 1,4 triệu sản phẩm/ngày. Công ty đang dự trữ lượng hàng hóa tăng 5-10 lần so với bình thường. Đơn vị cam kết không tăng giá hàng hóa, thậm chí triển khai nhiều chương trình ưu đãi cho khách hàng dù chi phí vận chuyển tăng so với thời điểm không có dịch.
Cùng với việc đẩy mạnh dự trữ hàng hóa, các doanh nghiệp đều chủ động xây dựng kịch bản ứng phó với dịch Covid-19. Theo phương án của Sở Công Thương Hà Nội, các doanh nghiệp phải chủ động phòng, chống dịch trên hệ thống bán hàng; điều tiết hàng hóa trong hệ thống, sẵn sàng mở thêm điểm bán hàng lưu động để bảo đảm đáp ứng đầy đủ nhu cầu của nhân dân.
“Trường hợp nhiều điểm bán trên một địa bàn phải ngừng kinh doanh, nhu cầu mua hàng tăng 50%-100% so với ngày thường, Sở sẽ điều phối giữa các đơn vị để hỗ trợ đưa hàng đến khu vực bị thiếu… Khi cần thiết, Sở sẽ phối hợp với Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, Công an thành phố, Tổng công ty Vận tải Hà Nội để điều chuyển hàng hóa đến khu vực thiếu hụt”, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan khẳng định.
Kích hoạt các phương án phòng, chống dịch Covid-19
Thực hiện yêu cầu của Sở Công Thương Hà Nội, hiện toàn bộ hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn thành phố đã kích hoạt các phương án phòng, chống dịch.
Theo bà Đỗ Ngọc Khánh Chi, AEON Việt Nam đã xây dựng quy trình ứng phó với trường hợp có nhân viên, khách hàng, đối tác bị nhiễm Covid-19 theo đúng hướng dẫn của ngành Y tế. Kể cả với kênh bán hàng trực tuyến, AEON Việt Nam cũng quy định rõ trong hợp đồng ký với đơn vị giao hàng chuyên nghiệp, bảo đảm thực hiện nghiêm việc phòng dịch.
Tương tự, ông Nguyễn Thái Dũng cho biết, BRG Retail đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, xây dựng các kịch bản ứng phó, sẵn sàng triển khai địa điểm bán hàng lưu động, mở thêm kho dự trữ. Bên cạnh đó, phối hợp với đơn vị cung cấp hàng hóa điều động phương tiện vận chuyển khi cần.
Bà Trần Thị Phương Lan cho biết, UBND các quận, huyện, thị xã đã ký kết với các đơn vị phân phối, thành lập 2.156 điểm (nhà văn hóa, trung tâm thể dục thể thao...) để mở thêm kho dự trữ và bán hàng lưu động khi cần. Đối với mặt hàng thịt lợn - một trong những mặt hàng thiết yếu, từ đầu năm đến nay, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm cơ bản được kiểm soát.
Trong đó, mặt hàng thịt lợn tiếp tục đà hồi phục, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân. Sản lượng thịt lợn hơi cả năm dự kiến đạt 3.459.300 tấn, tăng 3,9% so với năm 2019... Với việc duy trì ổn định đàn gia súc, gia cầm, tình hình tái đàn lợn đạt kết quả tốt, cơ bản thị trường sẽ ổn định, cân đối cung - cầu không bị thiếu hụt thực phẩm.
Đối với công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường phòng, chống dịch, ông Trần Việt Hùng - Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội thông tin, đã chỉ đạo các phòng, Đội Quản lý thị trường huy động 100% cán bộ, công chức xuống địa bàn, tăng cường tuyên truyền và kiểm tra, kiểm soát thị trường, giám sát chặt chẽ hoạt động kinh doanh thương mại trên địa bàn.
Đặc biệt là các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu phục vụ đời sống hàng ngày của người dân như: Gạo, dầu ăn, thịt gia súc, gia cầm, trứng, thực phẩm công nghệ chế biến (mì gói, sữa, bánh,…), các sản phẩm khẩu trang y tế, nước rửa tay sát trùng... và các sản phẩm, hàng hóa phục vụ phòng, chống dịch bệnh.
Mặt khác, kết hợp phổ biến quy định pháp luật trong công tác phòng chống dịch Covid-19, bệnh cúm gia cầm tới các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh và thực hiện ký cam kết không tăng giá, bán hàng hóa đúng giá niêm yết, bảo đảm ổn định thị trường.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.